• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bộ sách "284 anh hùng hào kiệt Việt Nam"
Ngày xuất bản: 22/08/2016 8:04:55 SA

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Viện Nam qua các thời đại đã xuất hiện biết bao anh hùng - hào kiệt. Mỗi người có một hoàn cảnh xuất thân khác nhau, từ kẻ sĩ bần hàn đến các sĩ phu trí thức nhưng đều có chung tinh thần quật khởi đứng dậy bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ khi đất nước bị giặc xâm chiếm... Những anh hùng – hào kiệt ấy là niềm tự hào dân tộc, là bản hùng ca ngời sáng về ý trí chiến đấu chống quân xâm lược cho các thế hệ noi theo.          

Nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2013), Phòng Thiếu nhi Thư viện Tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới các em bộ sách: “284 anh hùng hào kiệt Việt Nam” của tác giả Vũ Thanh Sơn do Nhà xuất bản Công an Nhân dân ấn hành năm 2009. Bộ sách gồm 5 tập với tổng cộng 1000 trang viết về các nhân vật lịch sử Việt Nam (Tập 1 giới thiệu về 47 vị anh hùng, tập 2 giới thiệu về 53 vị anh hùng, tập 3 giới thiệu về 60 vị anh hùng, tập 4 giới thiệu về 61 vị anh hùng, tập 5 giới thiệu về 61 vị anh hùng)

Nội dung bộ sách: “284 anh hùng hào kiệt của Việt Nam” được tác giả Vũ Thanh Sơn khắc họa tập trung ở ba nhóm chính tương ứng với 3 thời kì sôi động của lịch sử cận đại Việt Nam đánh đuổi giặc Pháp:

Thời kì thứ nhất: Đó là thời kì đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược cuối thế kỉ XIX (từ khi liên quân Pháp – Tây Ban Nha nổ súng tại bán đảo Sơn Trà, chính thức mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam 1/9/1858). Trong cuộc chiến này không ai không biết đến Thủ lĩnh chống Pháp Trương Định, Ông là quan võ thời nhà Nguyễn (giai đoạn 1859-1864)…

Thời kì thứ hai: Là phong trào Cần Vương với nhiều  cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của các văn thân chống Pháp (từ năm 1885-1896) phát triển rộng khắp từ Nam ra Bắc như: Lê Ninh, Đức Thọ, Phan Đình Phùng,...

Thời kì thứ ba: Đầu thế kỉ XX còn là phong trào đấu tranh chống Pháp đầu tiên của hệ tư tưởng mới với các phong trào chống thuế ở Quảng Nam, phong trào Duy tân, Đông du dưới sự lãnh đạo của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh....

Trong cuộc kháng chiến không cân sức này đã có biết bao anh hùng - hào kiệt ngã xuống, nhưng ý trí quật cường chống giặc, cùng những lời tuyên bố đanh thép trước giây phút bị hành hình vẫn sáng chói, dạng ngời lên chủ nghĩa anh hùng dân tộc Việt Nam. Mỗi thời kì là một cuộc chiến vĩ đại chống quân xâm lược. Hầu hết các anh hùng - hào kiệt luôn phải đương đầu với kẻ thù, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình cho độc lập dân tộc.

Thông qua bộ sách này sẽ giúp các em, thế hệ trẻ Việt Nam nắm vững về từng nhân vật lịch sử trong các thời kỳ, qua đó các em sẽ có cái nhìn rõ hơn về lịch sử Việt Nam và luôn tự hào về các anh hùng đã dựng nên lịch sử ấy. Bổn phận của mối chúng ta là làm sao kế tục truyền thống yêu nước của các vị anh hùng – hào kiệt để bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt Nam ngày một giàu đẹp, văn minh và hiện đại sánh vai các cường quốc năm châu trên thế giới.

Nguyễn Thị Hồng

Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP