• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Cuốn sách “Bách khoa thư những người cứng đầu, kẻ phản kháng, nhà cách mạng” Là cuốn sách đặc biệt bởi nó giới thiệu 25 vĩ nhân, 25 câu chuyện và 25 cách kể chuyện rất mới và lạ về các nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà cách mạng…
Ngày xuất bản: 23/08/2016 3:38:59 SA

Cuốn sách “Bách khoa thư những người cứng đầu, kẻ phản kháng, nhà cách mạng” Là cuốn sách đặc biệt bởi nó giới thiệu 25 vĩ nhân, 25 câu chuyện và 25 cách kể chuyện rất mới và lạ về các nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà cách mạng… Mỗi người một số phận và họ gặp nhau ở đặc điểm là không chấp nhận thực tại hiện hành, chống lại bất công, mong muốn biến đổi xã hội, thay đổi quan niệm của con người về cuộc sống và lịch sử. Bởi vậy, dưới con mắt người cùng thời, họ là những kẻ cứng đầu, bướng bỉnh.

 

            Đó là những vĩ nhân đến từ châu Á, châu Âu, châu Phi và Mỹ đều có mặt trong cuốn sách “Bách khoa thư những người cứng đầu, kẻ phản kháng, nhà cách mạng” do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2012. Phòng thiếu nhi, Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu tới các em.

          Spartacus (Khoảng 100-71trước công nguyên) - Thời Đế chế La Mã, Spartacus đã chứng kiến sự đàn áp và bắt bớ người dân về làm tù binh hay võ sĩ giác đấu, sau cùng biến họ thành nô lệ phục dịch cho các thành viên Hội đồng nguyên lão Rome. Vì không thể chịu được sự đàn áp dã man đó, Ông đã chỉ huy cuộc nổi dậy nổi tiếng của nô lệ vào năm 73 trước công nguyên tiến vào kinh đô, đập tan quyền hành và quân đội La Mã trong suốt gần ba năm liền, một cuộc chiến tranh nô lệ cuối cùng và đẫm máu nhất. Cái tên của Ông xướng lên gây kinh hoàng cho người La Mã tới mức trong suốt nhiều thế kỉ tên Ông trong tiếng Latinh là một lời nguyền rủa!

          Isaac NewTon ( 1642 - 1727) -  Nhà bác học người Anh, đã làm đảo lộn thiên văn học khi lập ra định luật vạn vật hấp dẫn chi phối sự vận hành của toàn vũ trụ chúng ta. Là nhà khoa học nổi tiếng nhưng ít ai biết về tuổi thơ dữ dội của ông. Ông là người đãng trí và kì quặc. Ông sinh ra trong một gia đình giầu có nhưng thiếu tháng và rất bé, bé tới nỗi chỉ bỏ vừa cái hũ một lít, khả năng sống sót là rất khó nhưng ông đã dai dẳng mà sống. Mẹ ông sớm lấy chồng khi bố ông qua đời. Cha dượng không ưa thích gì ông nên giao cho bà nuôi nấng. Đi học, ông luôn tỏ ra là người thông minh vượt trội hơn lũ bạn cùng trường và vượt xa những đứa khác. Xa tới nỗi ông toàn đơn độc một mình cùng sách vở, công việc nghiên cứu các bí mật của tự nhiên...“Lực hấp dẫn giữa hai chất điểm bất kì tỉ lệ thuận với tích của các khối lượng của chúng và tỉ lệ nghịch với bình phương khoảng cách giữa chúng”- Định luật vạn vật hấp dẫn đã đánh dấu tên tuổi Isaac NewTon tới ngày nay.

          Ludwig Van Beethoven (1770-1827) – Người Đức, là nhạc sĩ đầu tiên sống bằng âm nhạc của mình mà không hề phụ thộc vào những người quyền thế, giàu có thời bấy giờ. Ông đã lập một dàn nhạc chơi các loại nhạc cụ mới và ngày nay vẫn là một trong những nhà soạn nhạc có tác phẩm chơi nhiều nhất trên thế giới. Beethoven đã sáng tác gần như toàn bộ tác phẩm âm nhạc của mình bằng trí nhớ, bởi ông bị điếc,điêug này được che dấu trong một thời gian dài. Ông tâm sự với một người bạn: “Tôi muốn đối mặt mà túm lấy số phận. Nó sẽ không thể nào buộc tôi phải quỵ lụy được.” Tuy nhiên, trong một bức thư nổi tiếng viets năm 1802, ông thể hiện sự chán nản do chứng bệnh của mình mang lại: “Từ năm này sang năm khác, thất vọng vì không thấy tình hình được cải thiện, sinh ra với một tính khí trần đầy lửa và sự sống, lại tham gia những trò tiêu khiển của xã hội, thế mà tôi đã phải tự cô lập mình từ rất sớm, sống cô độc, xa lánh thế giới.”...

          Cuốn sách không chỉ khơi gợi cho các em niềm đam mê khám phá mà còn giúp phát triển tính cách riêng, đồng thời cũng hấp dẫn người lớn qua ngòi bút hài hước của tác giả đem lại cho họ những góc nhìn mới về những nhân vật lỗi lạc trong lịch sử, những người mà cả nhân loại tôn kính!

                                                                                                                                                                                                                                                                      Nguyễn Thị Hồng

Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP