• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Guillaume Musso -“Ông hoàng tiểu thuyết Pháp”
Ngày xuất bản: 23/08/2016 2:58:43 SA

Cùng theo đuổi dòng tiểu thuyết lãng mạn tình cảm mang hơi hướng siêu thực giống như người đồng hương Marc Levy  nhưng truyện của Guillaume Musso cuốn hút người đọc không chỉ bởi chất lãng mạn trong những câu truyện tình vượt không gian và thời gian mà còn đặt họ vào sự thương lượng với chúa trời về cái chết. Dù phép màu có xuất hiện trong truyện của Guillaume Musso những nó vẫn luôn phải tuân theo quy luật của đất trời mà không thể nào khác.

Guillaume Musso, sinh ngày 6 tháng 6 năm 1974 tại Antibes, thị trấn nhỏ bên bờ Địa Trung Hải, miền Đông nước Pháp, hiện đang là giáo viên chuyên ngành kinh tế.

 Ngay từ năm 10 tuổi, cậu bé Guillaume Musso đã phải lòng văn chương và tuyên bố một ngày nào đó sẽ viết tiểu thuyết, với niềm đam mê thủa ban đầu Guillaume Musso đã bắt tay vào viết văn khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Năm 1993, anh khăn gói lên đường sang New York, để có tiền trang trải cho chuyến du lịch trải nghiệm đó, anh đã làm công việc bán kem và trọ cùng người lao động đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vài tháng sau, anh trở về Pháp với đầy ắp những ý tưởng trong đầu.

Năm 2001, tiểu thuyết đầu tay của anh mang tên Skidamarrink được xuất bản đã nhận được những nhận xét đáng khích lệ từ giới phê bình. Chuỗi thành công liên tiếp của Rồi sau đó  xuất bản 2004 tại Pháp, được dịch sang hơn 20 thứ tiếng, số lượng phát hành vượt ngưỡng triệu bản và đã chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Đã đưa tên tuổi Guillaume Musso  đến với công chúng và dần trở thành cái tên ấn tượng trong làng văn học lãng mạn đương đại.

Được ví như sự kết hợp hoàn hảo giữa Marc Levy và Stephen King, tác phẩm của Guillaume Musso mang đậm màu sắc liêu trai, cốt truyện hấp dẫn, kết thúc đầy bất ngờ song cũng không kém phần lãng mạn và có những lúc như đã chạm đến tầng sâu kín nhất trong mỗi con người. Hãy cứu em (xuất bản 2005) dẫn dắt người đọc qua giọng văn nhẹ nhàng, thủ thỉ nhưng chứa chất những yêu thương, sự vị tha và cả lòng dũng cảm đối diện với chính bản thân mình, nhắc nhở ta về sự mong manh của cuộc sống, về những  người luôn yêu thương và dõi theo ta. Hãy cứu em là tiểu thuyết bán chạy thứ 4 của nhà văn Pháp Guillaume Musso – một câu chuyện tình yêu thời hiện đại có chất siêu thực. Dịu dàng, chân thành, đầy cảm xúc những nhân vật trong tác phẩm vì thế mà trở nên thật sâu sắc, làm sống động những tình cảm thật trong sáng và nhân văn trong mỗi con người, khiến đọc giả hồi hộp với số phận của tình yêu và thế lực siêu nhiên, cái thực và cái phi thường trong Hãy cứu em.

Với khả năng xây dựng cốt truyện ly kỳ, hấp dẫn, khơi dậy cảm giác hồi hộp đến tột độ là đặc điểm nổi bật, riêng có ở Guillaume Musso mà đọc giả dễ dàng nhận thấy ở Hẹn em ngày đó – một câu chuyện tình bạn, tình yêu lãng mạn, xúc động, đầy bất ngờ và mang đậm màu sắc kỳ ảo giữa các nhân vật. Lấy bối cảnh là khu rừng già Đông - Bắc Campuchia một ngày mưa bão mịt mùng, truyện ý nhị gửi đến người đọc thông điệp sống quy giá, chúng ta chỉ có một cuộc đời, hãy sống đúng như trái tim ta mách bảo và đừng bao giờ sợ hãi yêu thương, hãy đối đầu với sợ hãi để giành lấy những hạnh phúc đích thực.

Mở từng trang sách và khám phá thế giới, nhân vật bên trong. Tình bạn, tình yêu và cả cách sống, cách vượt qua những nỗi đau và ám ảnh để hướng đến một cuộc sống ý nghĩa hơn đều được tác giả gửi gắm trong Hẹn em ngày đó ra mắt năm 2006.

Đối với Guillaume Musso, khía cạnh huyền ảo, bí ẩn, rùng rợn của câu chuyện là nền tảng cho những thông điệp sâu sắc hơn. Nếu trong Rồi sau đó là nỗi đau mất mát và sự mong manh của cuộc sống thì ở Hẹn em ngày đó lại xoáy sâu vào nỗi  sợ thời gian, mặc cảm tội lỗi và nuối tiếc. 

Để còn Bởi vì yêu,  lại tập trung vào sự chịu đựng bền bỉ của con người trong nghịch cảnh. Đó là câu chuyện của sự phục hồi, của khả năng con người trong việc vượt qua bi kịch, đau thương để tiếp tục sống và thậm chí trở nên mạnh mẽ hơn. Guillaume Musso  cẩn thận sắp đặt đường dây câu chuyện, bố cục mỗi chương, cài đặt những chi tiết nhỏ, tọa thành một thể thống nhất gần như không có một chi tiết nào thừa từ quá khứ của nhân vật cho đến những tai ương dường như bất chợt xẩy ra. Một câu chuyện bất thường từ khởi đầu cho đến kết thúc, không giống như bất kì cuốn tiểu thuyết nào mà bạn đã đọc. Hãy để Bởi vì yêu đưa bạn vào một thế giới đầy ngỡ ngàng dưới ngòi bút linh hoạt và quyến rũ của Guillaume Musso.

Được xem là đối thủ cạnh tranh quyết liệt với Marc Levy ngôi vị “Ông hoàng tiểu thuyết Pháp” với hàng loạt tựa sách ăn khách trên thế giới. Dưới ngòi bút lãng mạn Guillaume Musso được người đọc  nhớ đến với những câu chuyện tình ngọt ngào, đầy màu sắc kỳ ảo nhưng cảm xúc thì luôn đầy đặn và chân thực.

Tình yêu trong Trở lại tìm nhau của nhà văn Guillaume Musso vẫn mang đầy đủ  sắc thái, hương vị, ngọt ngào, lãng mạn, cay đắng, thương đau. Đâu đó trong truyện người ta bắt gặp tiếng thở dài của chính nhân vật vì phải đối diện với một cuộc sống như ý muốn nhưng dường như là vô nghĩa, thiếu thốn. Qua những trang viết đau đáu một nỗi khắc khoải, qua những cái vỡ òa cảm động đến ngỡ ngàng, ở Trở lại tìm nhau tác giả muốn người đọc tìn rằng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi số phận với một chừng mực nhất định nếu chúng ta thực sự cố gắng đấu tranh hết mình.

Tình yêu là đề tài muôn thủa trong các tác phẩm của các đại văn hào trên toàn thế giới. Người ta ca tụng thứ tình cảm thiêng liêng này bằng đủ mọi mỹ từ, diễn tả thứ tình cảm phức tạp này bằng đử mọi thủ pháp và biểu đạt thứ tình cảm cao đẹp này bằng mọi hình ảnh tinh tế nhất. Viết về tình yêu, nhưng đặt nó trong bối cảnh đan xen, khác biệt, đặt nó vào tay một nhân vật mong muốn, khao khát nó nhưng lại bỏ rơi nó rồi lại kiếm tìm nó và đấu tranh vì nó.

Nếu như trong những tác phẩm trước của Guillaume Musso thường có yếu tố liêu trai thì sang Cô gái trong trang sách,Guillaume Musso đã biến những thứ liêu trai thành hoàn toàn có thực một cách tài tình và vô cùng hợp lí. Bạn không thể ngăn mình vào mạch truyện, không thể đoán trước được kết thúc, cũng không thể thốt lên những tiếng kinh ngạc khi đọc những trang cuối, cũng không khỏi trầm trồ trước những chi tiết độc đáo và tinh tế của câu chuyện. Mang hơi hướng của văn học lãng mạn Pháp. Lãng mạn, nhẹ nhàng và có chiều sâu, câu chuyện mà Guillaume Musso kể cũng thật mà dường như không thật.

 Mang trong mình văn phong đặc trưng của Guillaume Musso, sự pha lẫn nét lãng mạn của Pháp, một chút tinh nghịch kiểu Mỹ và thêm vào đó là những sự kiện hư cấu phản ánh khát khao trong cuộc đời của mỗi người. Cô gái trong trang sách  một lần nữa  cho ta thấy biệt tài tạo ra những tình tiết độc đáo và giữ cảm giác hồi hộp tới tận trang cuối cùng của Musso.

Bước qua giới hạn và dấu ấn quen thuộc mà mình mang đến cho độc giả để thử sức ở một thể loại hấp dẫn, trinh thám - kinh dị, song điều thành công nhất và điểm để người hâm mộ nhận ra Guillaume Musso  vẫn chính là tình yêu. Bảy năm sau là câu chuyện tình giữa nàng Nikki và chàng Sebastian, được miêu tả thông qua nhiều tình tiết lãng mạn và hấp dẫn những cũng không kém phần kịch tính, ly kỳ hết sức thú vị. U tối hơn những tác phẩm trước đó,  Bảy năm sau - một cuốn tiểu thuyết kinh dị nhuốn màu bạo lực nhưng vẫn vô cùng lãng mạn.

Là cuốn tiểu thuyết thứ bảy được xuất bản ở Việt Nam, Cuộc gọi từ thiên thần bắt đầu như một tiểu thuyết lãng mạn, rồi tăng tốc trở thành một cuốn trinh thám mà ta không thể buông tay với một cốt truyện bậc thầy, một câu chuyện lãng mạn, một cuốn trinh thám gay cấn, một kết thúc điêu luyện và được đánh giá là tác phẩm xuất sắc nhất của Musso.

Được xem một hiện tượng Best-seller của văn chương Pháp hiện tại, tác phẩm của Guillaume Musso  được dịch ra nhiều thứ tiếng và là một trong những tiểu thuyết gia có sách bán chạy nhất tại Pháp hiện nay.

Với  Guillaume Musso, tạo ra tình tiết ly kỳ đã trở thành một bộ môn nghệ thuật hoàn chỉnh của văn chương. Cách dựng truyện độc đáo và tài tình, một phong cách có thể nhận ra giữa vô vàn ngòi bút khác, những nhân vật cá tính, những màn kịch sắc sảo và hồi hộp, một mối tình lãng mạn hư ảo, một cuộc đối dầu đáng kinh ngạc và một diễn biến hồi hộp đến ngẹt thở, tất cả đều có trong tác phẩm của Musso.

 Bạn có muốn phiêu lưu cùng các nhân vật, hãy đến với Thư viện tỉnh Yên Bái chúng tôi để trải nghiệm nó qua các tác phẩm của “Ông hoàng tiểu thuyết Pháp”.

Xin được cảm ơn Dự án “Cung cấp các tác phẩm Pháp ngữ” cho Thư viện tỉnh Yên Bái của Hội đồng tỉnh Val - de - Marne (Cộng hòa Pháp) cùng nhà xuất bản Hội nhà văn, Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam đã giúp cho bạn đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái nói riêng và bạn đọc trên đất nước Việt Nam nói chung được khám phá những tác phẩm nghệ thuật của nền văn hóa Pháp. Chúc cho mối quan hệ ngoại giao và các chương tình hợp tác về lĩnh vực thư viện của Thư viện tỉnh Yên Bái và Hội đồng tỉnh Val - de - Marne(Cộng hòa Pháp) ngày càng phát triển lâu bền.

Sách hiện đang được phục vụ tại các kho của Thư viện tỉnh và Xe thư viện Phục vụ lưu động tại các huyện, thị xã trong tỉnh Yên Bái.

Xin trân trọng giới thiệu bạn đọc!

1. Hãy cứu em / Musso Guillaume ; Hương Lan dịch. - H. : Nxb. Hội nhà văn, 2013. - 454tr. ; 21cm

          VV46941; MT31082; MT31083; MT31084; MT31085; MT31086 

 

Juliette -  Một cô gái người Pháp sang New York với ước mơ làm diễn viên chuyên nghiệp những cô chỉ đóng vai phụ và phải làm bồi bàn để kiếm sống qua ngày. Vào cái đêm cô rời khỏi nước Mỹ, cô quyết định mượn bộ đồ đắt tiền của cô bạn luật sư cùng phòng và ra phố. Và cô đã gặp Sam - Chàng bác sĩ khoa nhi thành đạt đã góa vợ trong 1 năm, những đau đớn vẫn chưa dứt cùng với những lời thú tội kinh hoàng của Sam về một thời quá khứ đau buồn và nhiều biến động của anh và vợ. Cô tự nhận mình là luật sư, còn anh nói mình đang có vợ, tuy vậy họ vẫn bị cuốn hút bởi nhau,  cuộc phiêu lưu tình ái chỉ vẻn vẹn trong hai ngày. Ngày Juliette dứt khoát lên máy bay về Pháp,  Sam cố gắng để giữ cô lại những máy bay đã cất cánh. Đau đớn hơn khi máy bay chi mới bay trên vòm trời, Sam mệt mỏi trở về và bàng hoàng khi nghe tin chiếc máy bay trở Juliette về Pháp bốc cháy trên bầu trời và rơi xuống biển. Nhưng một người phụ nữ bí ẩn xuất hiện - Nữ cảnh sát Grace đã báo cho anh một tin tốt và một tin xấu - Juliette không chết trong chuyến bay nhưng chắc chắn sẽ chết và Grace -  Sứ giả của cái chết sẽ đích thân đưa cô đi.

 

2.Hẹn em ngày đó / Guillaume Musso ; Hương Lan dịch. - H. : Văn học, 2014. - 381tr. ; 21cm

    VV46946; MT31107; MT31108; MT31109; MT31110; MT31111;

San Fransico. Elliott vị bác sĩ đầy tâm huyết với công việc nhưng ba mươi năm nay chưa bao giờ nguôi ngoai, kể từ cái chết của Ilena - Người phụ nữ mà ông hết lòng yêu thương. Một ngày nọ, trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, ông đã quay trở lại quá khứ và gặp lại bản sao của chính mình, bản sao trẻ hơn ông ba mươi tuổi. Ông đã có mặt vào đúng thời điểm quyết định, khi mà chỉ cần một hành động từ phía ông thôi cũng đủ để cứu mạng Ilena. Và khi ông chút hơi thở cuối cùng, đó cũng là lúc bắt đầu một cuộc du hành ngược thời gian mới.

 

3.Bởi vi yêu / Guillaume Musso ; Thu Phương dịch. - H. : Nxb. Hội nhà văn, 2014. - 362tr. ; 21cm

    VV46943; MT31092; MT31093; MT31094; MT31095; MT31096 ;

 

Layla, một bé gái năm tuổi biến mất trong một trung tâm thương mại Los Angeles. Bố mẹ cô đã chia tay nhau vì không thể vượt qua cú sốc. Năm năm sau, cô bé lại xuất hiện, vẫn tại trung tâm thương mại đó. Cô còn sống nhưng mắc phải một chứng câm lặng lạ thường. Layla đã ở đâu trong suốt quãng thời gian đó? Cùng với ai? Và nhất là vì sao cô bé lại trở về.

 

4.Trở lại tìm nhau / Guillaume Musso ; Lê Nhung dịch. - H. : Văn học, 2013. - 418tr. ; 21cm

    VV46945; MT31102; MT31103; MT31104; MT31105; MT31106

Mười lăm năm trước, Ethan Whitake đã rũ bỏ mọi thứ, người bạn thân từ thủa nhỏ, vị hôn thê và cuộc sống tẻ nhạt nơi công trường với mong muốn trở thành một con người khác. Anh bỏ đi đúng vào ngày sinh nhật, khi người bạn và người yêu đang chờ anh nơi điểm hẹn, mà không một lần trở lại. Nhiều năm sau đó, Ethan đã trở thành một vị bác sĩ tâm lí tên tuổi. Anh giàu có và hơn thế nữa, đã gặp được tình yêu của đời mình. Celine Paladino, nữ tiếp viên hàng không. Và rồi hạnh phúc cũng nhanh chóng bỏ rơi Ethan, để lại trong anh nỗi day dứt chưa bao giờ nguôi ngoai.

Ethan Whitake lúc này đã trở thành người khác, hết như mơ ước ngông cuồng của chàng trai nghèo khó ngày nào. Anh đã thực hiện lời hứa với bản thân, ngày càng trở lên nổi tiếng. Nhưng tận sâu bên trong, Ethan vẫn là một người trống rỗng, anh giấu diếm bí mật về vụ chơi bài Poker bị thua với số tiền đặt cửa là 2 triệu đô la. Mọi thứ rồi sẽ nhàn nhạt trôi qua, khi Ethan là nạn nhân của chính bản thân anh. Ước mơ bất chợt dấy lên hồi trẻ khiến anh cắt rời quá khứ để theo đuổi tham vọng. Sự liều lĩnh mạng lại cho anh cả tiền bạc, tên tuổi và tình yêu. Nhưng nó cũng khiến Ethan chợt mất tất cả kể cả mạng sống của mình. Trong truyện, Ethan cứ lần lượt quay trở lại 24 giờ cuối cùng. Anh có thêm một cơ hội nữa để sống lại định mệnh ấy. Anh đã nhận ra cô con gái mình bỏ rơi nay đang tìm đến bố. Anh đã tới đám cưới của Celine để chứng kiến tim mình đập trong nhói đau. Anh sẽ làm gì nếu được quay trở lại?

 

5.Cô gái trong trang sách / Guillaume Musso ; Huy Minh dịch. - H. : Văn học, 2011. - 506tr. ; 21cm

    VV46944; MT31097; MT31098; MT31099; MT31100; MT31101

Tom Boyd là một nhà văn nổi tiếng. Giữa lúc cạn kiệt cảm hứng thì anh bỗng gặp một cô gái tự xưng là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết anh đang viết dở. Cô gái ấy xinh đẹp nhưng tuyệt vọng, bởi cô sẽ chết nếu anh ngừng viết. Chuyện có vẻ khó tin nhưng lại không có cách nào cưỡng lại được…Và như thế, Tôm và Billie - tên cô gái ấy - đã cùng nhau trải qua một cuộc phiêu lưu dị thường nơi thực tại hòa lẫn với hư cấu tạo nên một cuộc chơi mê hoặc.

 

6.Bảy năm sau / Guillaume Musso ; HoàngNH. dịch. - H. : Phụ nữ, 2013. - 340tr. ; 21cm

    VV46942; MT31087; MT31088; MT31089; MT31090; MT31091

 

Nikki – một nữ nghệ sĩ bốc đồng, và Sebastian – nghệ nhân làm đàn, gặp nhau và bất ngờ trúng phải tiếng sét ái tình, đã đến bên nhau bất chấp tính cách và hoàn cảnh xuất thân hoàn toàn trái ngược. Khi không ở cạnh nhau, tình yêu của họ nồng thắm bao nhiêu thì khi tan vỡ, những oán hận cũng mãnh liệt bấy nhiêu. Hai người chia lìa, mỗi người nuôi dạy một đúa con. Bảy năm ròng rã trôi qua, cho đến một ngày, cậu con trai ở tuổi mới lớn của họ mất tích một cách bí ẩn. Nikki và Sebastien tìm đến nhau, lao vào một cuộc rượt đuổi tưởng chừng không có hồi kết, không biết mình là người chủ động hay bị động, một cuộc phiêu lưu kinh dị, ngạt thở, nối dài  từ các đường phố Paris đến rừng rầm Amazon...Những cũng nhờ đó mà những gì sâu đậm thầm kín nhất tưởng  như vĩnh viễn mất đi trong hai người đang đần trở lại trong trái tim họ.

 

7.Cuộc gọi từ thiên thần / Guillaume Musso ; Bảo Linh dịch. - H. : Phụ nữ, 2012. - 480tr. ; 21cm

    VV46947; MT31112; MT31113; MT31114; MT31115; MT31116

Trong phòng chờ chật cứng người, một người đàn ông và một người phụ nữ va phải nhau rồi ai đi đường nấy. Madeline và Jonathan chưa bao giờ gặp nhau, hẳn rồi họ cũng chẳng bao giờ tái ngộ. Nhưng lúc va chạm họ đã cầm nhầm điện thoại của nhau. Khi nhận ra, giữa họ đã là 10.000 cây số, cô là chủ tiệm hoa tại Paris , anh cố một nhà hàng ở San Francisco. Họ tò mò mở điện thoại của nhau ra xem. Một phát hiện đáng ngạc nhiên, cuộc đời họ gắn kết với nhau bởi bí mật mà cả hai cứ ngỡ đã được chôn vùi…Và định mệnh tình yêu nằm trong hai chiếc điện thoại.

 

Vũ Hiệp (Sưu tầm và giới thiệu)

Phòng Nghiệp vụ

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP