• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Hỏi đáp về chủ quyền biển đảo trong luật quốc tế và pháp luật Việt Nam
Ngày xuất bản: 23/08/2016 2:38:21 SA

Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Đây là một khẳng định chắc chắn dựa trên cơ sở pháp lý của quốc tế và lịch sử lâu đời của Việt Nam. Về phương diện pháp luật quốc tế, Hiến chương, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển là phương diện pháp lý đa phương quan trọng nhất. Từ cơ sở pháp lý quốc tế trên, Việt Nam có quyền khẳng định một cách chắc chắn rằng: Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Về phương diện pháp luật quốc gia, từ cuối thập niên 70 của thế kỷ 20, nước ta đã ban hành rất nhiều văn bản pháp luật làm cơ sở pháp lý để khẳng định và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của quốc gia.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển, đảo của mình, nước ta cần phải huy động tối đa các nguồn lực hiện có. Vận dụng linh hoạt mọi biện pháp chính trị, pháp lý, an ninh quốc phòng, trong đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam về biển, đảo cho các cơ quan nhà nước và mỗi người dân Việt Nam là một trong những biện pháp quan trọng và cần thiết có ý nghĩa chính trị và thời sự rất lớn trong bối cảnh hiện nay khi mà Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Xuất phát từ nhận thức trên, Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn “Hỏi đáp về chủ quyền biển đảo trong Luật Quốc tế và Pháp luật Việt Nam” do Ths. Ngô Hữu Phước - Trưởng bộ môn Luật quốc tế và Ths. Lê Đức Phương - Giảng viên khoa luật Quốc tế, trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh biên soạn, được nhà xuất bản Lao động xuất bản năm 2011 nhằm cung cấp cho bạn đọc những nội dung pháp lý cơ bản nhất về Luật Quốc tế và pháp luật Việt Nam về biển đảo, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc. Sách được biên soạn dưới dạng hỏi – đáp ngắn gọn, súc tích, có hình ảnh, sơ đồ minh họa về biển, đảo trong Luật quốc tế và Pháp luật Việt Nam với kết cấu gồm ba phần:

Phần I: Những nội dung cơ bản của Luật biển quốc tế

Phần II: Những nội dung cơ bản về biển, đảo theo quy định của pháp luật Việt Nam

Phần III: Tập hợp văn bản pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam có liên quan về biển, đảo và chủ quyền quốc gia về biển đảo…

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Nguyễn Thị Thái 

Phòng Nghiệp Vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP