• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Huyền thoại Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc – Những người con bất tử
Ngày xuất bản: 25/07/2022 3:07:39 SA

 


         Có một địa danh đã đi vào huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian khổ hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt và hào hùng của dân tộc ta – Đó là “Ngã ba Đồng Lộc”, nơi đây là yết hầu giao thông trên con đường Trường Sơn mang tên Bác Hồ kính yêu. Vì vậy, kẻ thù đã trút xuống đây hàng vạn tấn bom đạn, hòng cắt đứt sự chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Trong cuộc chiến đấu vô cùng cam go ác liệt này, nhiều tập thể, cá nhân anh hùng xuất hiện, nhiều người con đã anh dũng hy sinh để tạo nên một huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc.

          Với mong muốn khắc họa lại những năm tháng hào hùng và tinh thần chiến đấu vô cùng anh dũng, kiên cường của quân và dân ta trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh tại Ngã ba Đồng Lộc, nhóm tác giả Nguyễn Đức Cường, Phạm Lan Hương và Anh Minh đã tổ chức sưu tầm, tuyển chọn và biên soạn cuốn sách: “ Huyền thoại mười cô gái ngã ba Đồng Lộc - Những người con bất tử được nhà xuất bản Lao động ra mắt bạn đọc năm 2012. Sách gồm 506 trang,  khổ 19x27cm.

Nội dung của cuốn sách được chia thành 05 phần chính:

Phần I: Ngã ba Đồng Lộc địa danh đã đi vào lịch sử: Phần này giới thiệu chung về Ngã ba Đồng Lộc. Giới thiệu về vùng đất và con người Can Lộc và sự hình thành quyết chiến điểm giao thông Ngã ba Đồng Lộc vào năm 1968.

Phần II: Tượng đài của những chiến công: Viết về những anh hùng tại Ngã ba Đồng Lộc, không quản ngại ngày đêm, dưới mưa bom, bão đạn nhưng với quyết tâm và sự hy sinh không tiếc máu xương của các anh, các chị đã làm nên một huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc.

 Phần III: Những tháng ngày rực lửa: Tập hợp những bài viết, chuyện kể về những ngày chiến đấu vô cùng ác liệt tại Ngã ba Đồng Lộc. Trong khói lửa đạn bom ác liệt, sự sống và cái chết cận kề nhưng với sự chiến đấu dũng cảm trên đất lửa Đồng Lộc, với quyết tâm sắt đá: “Tim có thể ngừng đập nhưng đường phải thông…đã trở thành lý tưởng, phương châm sống, chiến đấu của các lực lượng lúc bấy giờ.

Phần IV: Huyền thoại về mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc - Những người con bất tử : Tập hợp những bài viết, chuyện kể về mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Vào ngày 24/7/ 1968, các chị đã kiên cường bám đường, thông xe và hi sinh anh dũng để làm nên một huyền thoại về Ngã ba Đồng Lộc.

Phần V: Ngã ba huyền thoại: Tập hợp 40 bài thơ chọn lọc với các cảm xúc trào dâng khi đến thăm địa danh Đồng Lộc của nhiều tác giả khác nhau.

Trong mỗi phần, nhóm tác giả biên soạn đã khéo léo sắp xếp nội dung các bài viết, thơ, bút ký… giúp bạn đọc lật giở từng trang lịch sử để trở về với Ngã ba Đồng Lộc. Nơi ấy đã diễn ra cuộc chiến đấu vô cùng cam go ác liệt, đã xuất hiện những tấm gương anh hùng, mà đặc biệt là có huyền thoại về mười cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh cả tuổi thanh xuân  của mình, chiến đấu anh dũng cho hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin được trân trọng giới thiệu về “Huyền thoại mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc - Những người con bất tử” với kí hiệu phân loại: 959.7043 cùng các số đăng kí cá biệt là VT6010, MT22624 như một lời tri ân sâu sắc gửi đến “Mười đóa hoa Đồng Lộc bất tử” đã trở thành huyền thoại cao đẹp của dân tộc.

 Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                               Nguyễn Thị Thái

                                                                               Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP