• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Lời cất lên từ đất
Ngày xuất bản: 31/01/2023 1:14:49 SA

 


Cuộc khởi nghĩa Yên Bái là một cuộc nổi dậy bằng vũ trang bùng phát tại Yên Bái ngày 10/2/1930. Tuy thất bại, những khởi nghĩa Yên Bái vẫn mãi mãi là dấu ấn không phai trong lịch sử cận đại, một giai đoạn đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Anh hùng dân tộc Nguyễn Thái Học - người chiến sĩ cách mạng, lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 mãi mãi được ghi nhớ và trở thành tượng đài trong lòng người dân Việt Nam.

Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về cuộc khởi nghĩa Yên Bái cũng như tổ chức Việt Nam Quốc dân đảng. Năm 2000, nhà văn Ngọc Bái đã viết cuốn Trường ca Lời cất lên từ đất”.

“Lời cất lên từ đất”, được viết dưới thể loại thơ tự do, kể lại bối cảnh lịch sử của tỉnh Yên Bái nói riêng và nước ta lúc bấy giờ, toàn bộ quá trình lập kế hoạch cho cuộc tổng tấn công nổi dậy, diễn biến cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 của tổ chức Việt Nam Quốc dân Đảng dưới sự lãnh đạo của nhà cách mạng Nguyễn Thái Học, chân dung những anh hùng cảm tử tự nguyện dấn thân trong cuộc khởi nghĩa, những địa danh ngắn liền với cuộc tổng tấn công. Trường ca là lời ngợi ca tinh thần yêu nước bất khuất của những trí thức, những thương gia, những chủ đồn điền, những sinh viên, thầy đồ, ông lang, ông cai, thầy lý... không phân biệt miễn là chung ý chí, miễn là cùng mục tiêu tôn chỉ “đuổi người Pháp về nước Pháp đem nước Nam trả người Nam”.

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930- 10/2/2023), Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc cuốn sách “Lời cất lên từ đất” của tác giả Ngọc Bái. Cuốn sách được Nxb Quân đội nhân dân ấn hành năm 2000, độ dài 81trang, khổ 12x19cm, KHPL: 895.9221, ĐKCB: DC501, DC502. Sách hiện đang được phục vụ tại kho Địa chí - Thư viện tỉnh Yên Bái.

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

 

 

 

 

Nguyễn Thị Mai Loan 

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP