• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Món ăn miền Bắc
Ngày xuất bản: 23/08/2016 1:33:42 SA

Cuộc sống bận rộn với những công việc và lo toan dường như làm cho quỹ thời gian của con người hiện đại trở nên chật hẹp hơn. Chính điều đó đã khiến cho chúng ta đôi lúc quên đi sở thích của chính bản thân mình là được tận hưởng sự nghỉ ngơi bên người thân. Bạn mong muốn được thể hiện là nguời phụ nữ đảm đang và cảm nhận niềm vui khi những người thân yêu được thưởng thức những món ăn do chính tay mình làm. Tuy nhiên, điều này có vẻ như  khó thực hiện vì bạn không có nhiều thời gian để tham dự một lớp dạy nấu ăn hay tìm hiểu những công thức chế biến món ăn, ngon, lạ hay khám phá những công thức chế biến món ngon của nhiều vùng miền khác nhau. Để giúp bạn đọc tham khảo và nâng cao tay nghề nấu ăn Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bộ đĩa DVD “Món ăn miền Bắc” với những phương pháp chế biến các món ăn đơn giản, dễ làm mà lại mang đậm hương vị đặc trưng của vùng quê Bắc bộ. Bộ đĩa DVD gồm những video hướng dẫn trực tiếp phương pháp nấu ăn của đầu bếp nổi tiếng cô Nguyễn DZoãn Cẩm Vân giúp cho bạn đọc dễ dàng học theo trong việc chuẩn bị nguyên liệu, cách chế biến và trình bày các món ăn sao cho đẹp mắt.

1. “Bún chả Hà Nội”

Có dịp đến với Hà Nội vào những ngày mùa đông bạn sẽ thấy thoảng trong không khí thơm mùi quyến rũ của thịt và chả, khi tìm đến với hương vị quyến rũ ấy các bạn sẽ thấy có một mẹt bún chả bày rất đơn sơ gồm có vài miếng thịt nướng, một vài con bún và một đĩa rau thật hấp dẫn. Đó chính là món “Bún chả Hà Nội”

Tên đĩa: Bún chả Hà Nội

Hình thức: video

Lĩnh vực: Nấu ăn

Tác giả : Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Năm xuất bản: 2001

Dung lượng: 89.2MB/1 đĩa

Nguồn: Phòng Đa Phương Tiện Thư viện tỉnh Yên Bái

 

      Không phải tự nhiên, bún chả trở thành một trong những món quà bún được cả Thạch Lam hay Vũ Bằng hết lời ca ngợi. Trong cuốn 36 phố phường Hà NộiThạch Lam đã viết về sự hấp dẫn của món bún chả như sau:

“...Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói chả: Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long. Bún chả là đây có phải không?..."

Với một phong cách ẩm thực giản dị không cầu kỳ hay kiểu cách mà thấm đậm hương vị làng quê Bắc Việt, bún chả Hà Nội đã trở thành món ăn đặc sắc mà ai khi đi xa dù tận miền viễn sứ cũng nhớ về hương vị quê nhà, hay đối với những du khách một lần đến và thưởng thức cũng để lại những ấn tượng khó quên.

       2. “Thịt đông, dưa cần”

      Trong thú ẩm thực phong phú của người Việt, có một món ăn khá độc đáo, đó là món “Thịt đông, dưa cần”. Món ăn độc đáo ở chỗ là ăn khi đã để nguội lạnh, mà thường ăn vào những ngày đông giá hay lúc xuân sang.

Tên đĩa: Thịt đông, dưa cần

Hình thức: video

Lĩnh vực: Nấu ăn

Tác giả:  Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Năm xuất bản: 2001

Dung lượng: 80.3MB/1 đĩa

Nguồn: Phòng Đa Phương Tiện Thư viện tỉnh Yên Bái

 

      Cỗ tết xưa có chăng thiếu giò, thiếu chả nhưng không thể thiếu được bát thịt đông. Bây giờ đầy đủ với cỗ bàn thịnh soạn, món thịt đông vẫn luôn được các mẹ, các chị chu đáo chuẩn bị cùng với thịt mỡ dưa cần.

       Với thời tiết như ở Việt Nam, món ăn này phổ biến hơn và được coi như món ăn đặc trưng của miền  Bắc trong mùa đông. Một món truyền thống được chế biến đơn giản, nhưng thật tinh túy biết bao! Độc đáo nhưng chẳng  ai lý giải rằng tại sao mùa lạnh lại ăn một món lạnh như thế?!

     3. “Nộm hoa chuối”

Trên mâm  cơm hàng ngày và đặc biệt là những ngày tết với nhiều món ngon và quá nhiều đạm dễ khiến cho bạn cảm thấy đầy  bụng và khó chịu. Một vài món nộm nhẹ nhàng vừa làm thực đơn  trở nên phong phú hơn, vừa lạ miệng lại khiến bạn cảm thấy không bị ngán. Xin giới thiệu với các bạn tài liệu hướng dẫn bạn làm món “Nộm hoa chuối” rất dễ kiếm và không khó làm nguyên.

Tên Tên Đĩa: Nộm hoa chuối

Hình thức: video

Lĩnh vực: Nấu ăn

Tác giả: Nguyễn Dzoãn  Cẩm Vân

Năm xuất bản: 2001

Dung lượng: 67.1MB/1 đĩa

Nguồn: Phòng Đa Phương Tiện Thư viện tỉnh Yên Bái

 

 Nộm hoa chuối là món ăn rất giòn và mát, có vị chua ngọt vừa ăn, có thể  dùng làm món nhậu hay khai vị trong bữa cơm hàng ngày hoặc lễ  tết rất thích hợp. Các loại rau củ giòn ngọt, thịt ba chỉ hoặc tai heo sần sật kết hợp với lạc rang bùi bùi quả là món ăn hấp dẫn khó có thể từ chối. Với những nguyên liệu dễ kiếm nhưng  để chế biến được món nộm hoa chuối này thể hiện sự khéo léo và tỉ mỷ đến tinh tế của người nội trợ. Nó là một trong những món ăn quê dân giã mang đậm hương vị thôn quê và phổ biến ở cả ba miền Bắc, TrungNam. Ngày nay thì món nộm bắp chuối đã xuất hiện trong các thực đơn của các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ khắp Việt Nam. Nó đã trở thành một trong những các món ăn mang hương vị dân tộc, mộc mạc và thanh mát.

       Còn chần  chừ gì nữa các bạn. Hãy thể hiện bàn tay nội trợ của mình  để cho những người thân yêu của bạn thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị miền quê Bắc bộ của mình đi nào! Và để cho người thân của bạn cảm nhận được tình cảm của mình dành cho họ thế nào qua những món ăn ngon. Bởi nấu  ăn chính là nghệ thuật Ẩm thực và chỉ khi ta đặt tình cảm vào các món ăn mới cho ta cảm xúc để thể hiện hết mình. Hãy đến với Phòng Đa Phương tiện - Thư viện tỉnh Yên Bái sẽ giúp bạn điều đó qua bộ đĩa DVD “Món ăn miền Bắc” cùng với video hướng dẫn của cô Nguyễn DZoãn Cẩm Vân  một đầu bếp nổi tiếng chắc chắn  sẽ khiến bạn hài lòng với sức mình bỏ ra đấy!

Nguyễn Như Huyên

Phòng Tin học 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP