• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Nguyễn Thái Học (Hào kiệt nước Nam)
Ngày xuất bản: 08/02/2022 12:19:04 CH

           Nguyễn Thái Học là một trong những nhà lãnh đạo cách mạng của Việt Nam có tầm vóc lớn trong lịch sử đấu tranh cho dân chủ, tự do và tiến bộ. Người tiêu biểu nhất thuộc lớp tri thức Tây học sớm dấn thân, xả thân cứu nước trong nửa đầu thế kỷ XX. Tinh thần bất khất và những tư tưởng mới mẻ của ông trở thành nguồn động viên, cổ vũ mạnh mẽ các thế hệ thanh niên tri thức yên nước sau này trong cuộc đấu tranh gian khổ, ác liệt lâu dài vì độc lập tự do của Tổ quốc. Ông là người thành lập, chỉ huy và lãnh đạo Việt Nam Quốc dân đảng và cuộc Khới nghĩa Yên Bái chống thực dân Pháp năm 1930.

     Khởi nghĩa Yên Bái tuy thất bại, những nó vẫn mãi mãi là dấu ấn không phai trong lịch sử cận đại, một giai đoạn đáng tự hào của dân tộc. Chính từ Khởi nghĩa Yên Bái, nhà cầm quyền Pháp nhận ra rằng họ phải đối đầu với đường lối đấu tranh mới, khác hẳn trước đó. Nghĩa là, một dân tộc nô lệ khi đã có chính đảng lãnh đạo và tổ chức quy củ có thể tập hợp được lực lượng đứng lên giành lại độc lập, tự do và không thể trấn áp họ bằng vũ lực sắt máu. 

 

 

“Chết vì Tổ quốc

Cái chết vinh quang

Lòng ta sung sướng

Trí ta nhẹ nhàng…” 

        Những câu thơ cuối cùng của nhà cách mạng Nguyễn Thái Học lúc bước ra pháp trường đã trở thành động lực mạnh mẽ cho các tầng lớp yêu nước lúc bấy giờ và là tấm gương sáng cho thế hệ sau này học tập và noi gương. Câu khẩu hiệu nổi tiếng “Không thành công cũng thành nhân" của nhà lãnh đạo Việt Nam Quốc dân đảng Nguyễn Thái Học, trong cuộc đấu tranh chống Pháp nửa đầu thế kỷ XX đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. 

        Hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930 – 10/2/2022) Phòng Nghiệp vụ Yên Bái trân trọng giới thiệu đếu quý bạn đọc cuốn sách “Nguyễn Thái Học” tác giả Lê Minh Quốc để hiểu thêm về cuộc đời, tư tưởng và sự nghiệp của vị lãnh đạo này. Cuốn sách được Nxb Văn học ấn hành năm 2019, độ dài 159tr, khổ 21cm. Có chỉ số phân loại: 895.9223; số ĐKCB: DC5840, DC5841. Cuốn sách hiện đang được phục vụ tại kho Địa chí – Phòng Nghiệp vụ Thư viện tỉnh Yên Bái

        Trân trọng giới thiệu!

 

Phòng Nghiệp vụ

 Nguyễn Thị Mai Loan

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP