• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Phòng chống bệnh Cúm gia cầm
Ngày xuất bản: 23/08/2016 1:30:09 SA

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2013 tại Trung Quốc, Hồng Kông và vùng lãnh thổ Đài Loan đã có 147 người mắc cúm A/H7N9, trong đó có 47 ca tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận 190 trường hợp mắc mới, trong đó có 19 ca tử vong. Tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc giáp với biên giới Việt Nam đã có 02 người nhiễm vi rút cúm A/H7N9. Trung Quốc đã phát hiện có virus cúm A/H7N9 lưu hành tại một số chợ buôn bán gia cầm sống. Đặc biệt nguy hiểm là virus cúm A/H7N9 không gây bệnh lâm sàng trên gia cầm và hiện chưa có vaccine phòng bệnh nên việc phát hiện, giám sát và ứng phó với chủng virus này rất khó. Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) vừa cảnh báo, tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) và vùng lãnh thổ Đài Loan đã xuất hiện virus cúm độc lực cao H5N2 gây ổ dịch lâm sàng và chết nhiều gia cầm.

Tại Việt Nam hiện nay, cúm gia cầm chủng H7N9 chưa xuất hiện nhưng từ đầu tháng 1/2014 đến nay, cả nước đã có 2 người tử vong do cúm A/H5N1 tại Bình Phước, Đồng Tháp. Dịch cúm A/H5N1 đang diễn biến hết sức phức tạp trên đàn gia cầm tại một số tỉnh, thành. Tính đến ngày 24 tháng 2, đã có hơn 65 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành phố:  Đắc Lắc, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long và Thanh Hóa, Bình Định, Trà Vinh, Phú Thọ, Tuyên Quang.

Để chủ động ngăn chặn virus cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm khác, hạn chế thấp nhất virus cúm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu chuyên đề sách: “Phòng chống bệnh cúm gia cầm”. Chuyên đề gồm 30 tài liệu giúp bạn đọc nhận biết các triệu chứng đặc trưng của bệnh cúm gia cầm, cách phòng bệnh trước và trong khi có dịch xảy ra, cách phòng bệnh cúm từ gia cầm lây sang người.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Phạm Lan Hương

Phòng Phục vụ bạn đọc

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP