• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
“50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậyTết Mậu Thân 1968”
Ngày xuất bản: 26/01/2018 8:51:18 SA

Sự kiện Tết Mậu Thân (hay còn được gọi là Tổng công kích - tổng khởi nghĩa Tết Mậu Thân 1968) là cuộc tổng tiến công và vận động quần chúng nổi dậy chiếm chính quyền vào dịp Tết Mậu Thân năm1968 của Quân đội Nhân dân Việt Nam  Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trên hầu hết miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những chiến dịch quân sự lớn nhất và có một vai trò và hệ quả mang tính bước ngoặt trong Chiến tranh Việt Nam.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy dịp Tết Mậu Thân năm 1968 của quân và dân ta đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc chiến với Mỹ. Vào thời điểm ấy, quân đội Mỹ đã hoàn toàn sa lầy trong cuộc chiến tranh với Việt Nam. Quân đội Mỹ không thể bình định được miền Nam Việt Nam, cũng không thể rút quân về nước. Trong tình hình đó, dư luận thế giới, dư luận của chính nội bộ nhân dân Mỹ phản đối chiến tranh tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt. Nắm lấy thời cơ này, Bộ Chính trị đã quyết định đánh một trận gây tiếng vang lớn, “Một cú đập lớn để tung tóe ra các khả năng chính trị” (Lê Duẩn). Chiến dịch Mậu Thân năm 1968 đã bất thần được quyết định như thế để tạo bước ngoặt lớn trong chiến tranh, buộc Mỹ phải xuống thang, đi tới đàm phán.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi khắc sâu vào lịch sử dân tộc như một bản anh hùng ca bất diệt của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đồng thời để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong các giai đoạn tiếp theo.

Với  ý nghĩa đó, nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng, bất khuất, tự lực tự cường của ông cha, khơi gợi lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình độc lập cho dân tộc. Thư viện tỉnh Yên Bái xin giới thiệu tới bạn đọc chuyên đề tài liệu: “50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968”. Chuyên đề gồm hơn 50 tài liệu hiện đang được trưng bày trực quan tại phòng Đọc tổng hợp, tầng 2 của thư viện tỉnh Yên Bái. Nội dung chuyên đề tuyên truyền sâu rộng để cán bộ chiến sỹ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức sâu sắc về thắng lợi, ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu thân 1968 trong sự nghiệp giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, từ đó khơi dậy truyền thống yêu nước tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trân trọng giới thiệu tới đông đảo bạn đọc!

Trần Thị Thủy

Phòng phục vụ bạn đọc

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP