• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Hãy chung tay bảo vệ Trái đất của chúng ta
Ngày xuất bản: 29/05/2018 8:22:15 SA

            Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, cải thiện môi trường, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường; khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Tất cả sự sống trên Trái Đất này và mọi thứ xung quanh ta đều là nhân tố tạo nên môi trường sống. Vì vậy, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mỗi người nói riêng và cho cả nhân loại nói chung. Môi trường sống ngày càng ô nhiễm, nếu chúng ta không có những biện pháp hành động tích cực sẽ đẩy tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

Để hưởng ứng “Ngày Môi trường thế giới” 05/06/2018, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sách Những cách tốt nhất để bảo vệ môi trường ”. Gồm 5 cuốn với các nội dung sau đây:

 

 

 1.     Bảo vệ thực vật / Kim Phụng biên soạn. - H. :Văn hóa thông tin, 2013. - 167tr. ; 20,5cm

Thực vật là một bộ phận quan trọng trong sự đa dạng của sinh vật toàn cầu. Nó thể hiện vai trò mấu chốt trong việc duy trì tính năng cơ bản của hệ thống sinh thái toàn cầu, là cơ sở sinh tồn của con người và động vật. “Thực vật sống tốt, con người mới có thể sống tốt”.

Cuốn sách chỉ ra những mối nguy hại mà con người có thể gây ra đối với hệ sinh thái thực vật, những biện pháp cấp thiết để bảo vệ các loài thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng, và bên cạnh đó là lời kêu gọi đối với nhân loại cần có ý thức trách nhiệm, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên rừng quý giá của chúng ta. Bảo vệ sự sống đa dạng của thực vật là nguồn lực cơ bản để đảm bảo hạnh phúc của loài người, cũng như phát huy vài trò then chốt trong việc duy trì tính năng cơ bản của hệ thống sinh thái toàn cầu.

 2. Bảo vệ động vật / Kim Phụng biên soạn. - H. :Văn hóa thông tin, 2013. - 195tr. ; 20,5cm

Những tai họa do vấn đề môi trường đem lại đã làm cho loài người nhận thức được con người và môi trường, con người và động vật là một thể thống nhất. Môi trường diễn biến lành mạnh, loài vật sinh sôi tự nhiên đều ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xã hội loài người. Con người và tự nhiên, con người và động vật cần phải chung sống hài hòa với nhau, bởi vậy bảo vệ động vật chính là bảo vệ loài người.

Những nguyên nhân nào đã khiến cho hơn một nửa loài động vật trên Trái đất dần biến mất, loài người cần phải thay đổi ra sao để bảo vệ sự đa dạng sinh thái của các loài động vật…Đó cũng là nội dung của cuốn sách “Bảo vệ động vật” trong tủ sách “Những cách tốt nhất để bảo vệ môi trường”.

3. Tiết kiệm năng lượng / Kim Phụng biên soạn. - H. : Văn hóa thông tin, 2013. - 195tr. ; 20,5cm

Năng lượng là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng và quý giá đối với cuộc sống. Trong xã hội văn minh ngày nay, con người không thể sống thiếu năng lượng. Năng lượng dùng để sưởi ấm, nấu nướng, vận hành máy móc và xe cộ. Ngoài ra, năng lượng còn làm chạy tua bin máy phát điện để sản xuất điện năng, phục vụ cho mọi hoạt động sinh hoạt và sản xuất của con người. Tuy nhiên, nguồn năng lượng là hữu hạn nên nhân loại phải sử dụng một cách hiệu quả, tránh lãng phí.

Tiết kiệm năng lượng ngoài việc tiết kiệm tiền bạc, tạo nguồn sử dụng lâu dài thì đó còn là một cách để bảo vệ môi trường, khi nguồn khí thải từ con người phát thải ra trong quá trình tiêu hao năng lượng đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu Trái đất, dẫn đến nhiều thảm họa thiên tai nghiêm trọng. Bạn hãy đọc cuốn sách này để biết cách tiết kiệm năng lượng ra sao, biết cách tái sử dụng năng lượng như thế nào. Hãy thực hiện việc tiết kiệm năng lượng từ những hành động nhỏ nhất.

4. Tiết kiệm nước / Kim Phụng biên soạn. - H. :Văn hóa thông tin, 2013. - 183tr. ; 20,5cm

Trong cơ thể con người, hơn 70% đều là nước. Nếu ba ngày liên tục không uống nước thì con người khó có thể tiếp tục duy trì sự sống. Tất cả các loài động vật, thực vật đều không thể sống nếu thiếu nước. Mọi sự sống ban đầu đều bắt nguồn từ nước.

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá của nhân loại, nhưng nhiều nơi trên Trái Đất đang đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch. Chúng ta sẽ khó khăn ra sao nếu thiếu nước? Để hiểu hơn lợi ích của nước, cuốn sách "Tiết kiệm nước" sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm nhiều phương pháp tiết kiệm nước trong sinh hoạt, lợi ích của việc tái sử dụng nước thải…

 5. Ngăn chặn sự nóng lên của Trái đất / Kim Phụng biên soạn. - H. :Văn hóa thông tin, 2013. - 243tr. ; 20,5cm.

Dù bạn có đồng ý hay không, rằng chính các hành vi của con người đã và đang làm thay đổi khí hậu, thì có một thực tế mà không ai có thể phủ nhận: nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái đất đang tăng lên. Các nhà khí tượng học tin rằng nhiệt độ sẽ vẫn tiếp tục tăng và kéo theo đó là những thảm họa thiên tai mà con người phải hứng chịu. Sự nóng lên toàn cầu luôn là một thách thức lớn đối với loài người. Chúng ta cần phải tìm ra các biện pháp phù hợp, nếu không hậu quả sẽ khôn lường...

Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn đọc những biện pháp, những kiến thức bổ ích để chung tay hạn chế việc Trái đất tiếp tục nóng lên gây biến đổi khí hậu như: loại bỏ hợp chất chứa Flo , trồng nhiều cây xanh, tiết kiệm điện, lợi dụng năng lượng không khí…

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu tới bạn đọc. 

Nguyễn Thị Quỳnh Mây

Phòng Tin học

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP