• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Ánh nhìn chéo - Truyền thống lễ hội tại Val de Marne và Yên Bái
Ngày xuất bản: 15/08/2016 7:45:38 SA

 

 

Yên Bái và Val de Marne cách nhau hàng vạn cây số, truyền thống lễ hội vẫn có một sức sống mãnh liệt. Công chúng đến với triển lãm được thấy các lễ hội đối thoại và cộng hưởng với nhau, cho dù đó là lễ hội truyền thống hay đương đại. Những lễ hội này đều thể hiện nhu cầu của con người là vươn ra khỏi cuộc sống thường nhật. Triển lãm truyền thống lễ hội của hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne 

là trưng bày những hình ảnh phản chiếu của mối quan hệ đối tác hợp tác được thiết lập trong một thời gian dài giữa hai địa phương nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác cấp địa phương mới  giai đoạn 2014-2019. Hợp tác giữa hai bên có một mục tiêu: đáp ứng nhu cầu của người dân, làm giàu thêm kinh nghiệm cho những người làm công tác chuyên môn và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa dân cư của hai địa phương.

     Lễ hội truyền thống cho dù vẫn giữ nguyên được tính chất, đặc điểm, ý nghĩa, diễn biến hay bị biến đổi đều có một đặc điểm chung đó là thống nhất và tập hợp được mọi người trên một lãnh thổ nhân dịp những sự kiện cụ thể.

       Với mong muốn để lại những dấu ấn trong lịch sử, con người, văn hóa lễ hội của hai tỉnh Yên Bái và Val de Marne, Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu tới bạn đọc cuốn tài liệu “Ánh nhìn chéo - Truyền thống lễ hội tại Val de Marne và Yên Bái” sách do UBND tỉnh Yên Bái và Rchives Départementales (Hội đồng tỉnh Val De Marne)  ấn hành năm 2014.

Nội dung tài liệu gồm hai chủ đề lớn:

      Chủ đề thứ nhất: Thiên nhiên.

      Chủ đề này gồm con người sống, làm việc và mừng thiên nhiên tại các lễ hội theo mùa và lễ hội liên quan tới nước. Ví như ở Val de Marne có Lễ hội bò béo thì ở Yên Bái là Lễ hội Lồng tồng của người Tày... Và như thế, cuộc sống nông nghiệp đi lại trên sông nước trở thành những trò vui ngày hội rất phong phú cả ở Yên Bái và ở Val de Marne.

      Chủ đề thứ hai: Phụ nữ và trẻ em.

      Phụ nữ và trẻ em là biểu tượng của cuộc sống và niềm hi vọng. Vì lẽ đó, phụ nữ là chủ thể trong các lễ hội tôn vinh vai trò truyền thống, là người vợ, người mẹ phẩm hạnh, vẻ đẹp, đảm đang. Ở Val de Marne có cuộc bầu trọn “Hoàng hậu của thành phố” hay “Hoàng hậu sông Marne” thì ở Yên Bái là: “Hội thi vẻ đẹp - tài năng”. Trẻ em được đồng hành trên con đường tới tuổi trưởng thành, đồng thời đánh dấu các giai đoạn đã qua. Chủ đề này bạn  đọc sẽ thấy ở Val de Marne có Lễ hội trẻ em hay Lễ hội thanh niên thì ở Yên Bái là Tết Trung thu hay Lễ cấp sắc của người Dao...

        Cuốn sách: “Ánh nhìn chéo - Truyền thống lễ hội tại Val de Marne và Yên Bái” được hai tỉnh biên soạn thành cuốn Cataloge song ngữ Việt – Pháp, với những hình ảnh minh họa đẹp, sinh động và chân thực. Cuốn tài liệu đầy ý nghĩa này sẽ cung cấp cho bạn đọc về những dấu ấn lịch sử, về con người, lễ hội… của hai tỉnh Yên Bái và Val de Marne.

        Ánh nhìn chéo - Truyền thống lễ hội tại Val de Marne và Yên Bái đã được Triển lãm trưng bày và giới thiệu tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam năm 2013 và tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp năm 2014. Hiện cuốn sách đang được phục vụ tại Kho tài liệu Địa chí của Thư viện tỉnh Yên Bái với kí hiệu: DC5236

          Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Trần Thị Thủy

Phòng Địa chí

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP