• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bộ sách : Bác Hồ với thế hệ trẻ
Ngày xuất bản: 16/05/2018 2:19:04 SA

 

 Bạnđọc thân mến!

Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng năm lịch sử. Tháng 5 gợi cho chúng ta nhớ ngày sinh của Bác Hồ với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Chủ tịch Hồ Chí Minh – nhà yêu nước và cách mạng vĩ đại, người khai sinh ra Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Người là vị cha già dân tộc, một Bác Hồ nhân đức, hiền từ, giản dị, thân dân, trọng dân, gần dân. Ra đi về thế giới người hiền, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những để lại cho chúng ta một sự nghiệp cách mạng vẻ vang chưa từng có trong lịch sử dân tộc mà còn để lại cho chúng ta một di sản vĩ đại, đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức, tượng trưng cho những gì cao đẹp nhất trong tâm hồn, ý chí, nhân cách của dân tộc và của loài người. Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu tới bạn đọc 04 cuốn sách trong Bộ sách Bác Hồ với thế hệ trẻ của Khu di tích Hồ Chí  Minh tại Phủ Chủ tịch, được nhà xuất bản Văn học ra mắt bạn đọc quý IV năm 2017, sách được in trên khổ 13.5 x 20,5cm

 

 

1-  Những anh hùng tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh

          Sinh thời Bác luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ Việt Nam. Bác đã giành rất nhiều tâm huyết cho việc tổ chức, dẫn dắt các thế hệ thanh niên đến với cách mạng. Bác rất tin tưởng thanh niên – lực lượng hậu bị của đảng và là lực lượng cách mạng cho đời sau. Bác luôn căn dặn thanh niên: “Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà, phải học tập mãi, tiến bộ mãi mới thật là thanh niên”.

Nội dung sách là tập hợp những câu chuyện kể về gương thiếu niên, thanh niên anh dũng trong học tập, trong lao động sản xuất và chiến đấu được gặp chủ tịch Hồ Chí Minh, được người động viên, khen thưởng, khích lệ; cùng với những câu nói, bức thư, bài viết của Bác.

Cuốn sách Những anh hùng tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh sẽ góp phần khẳng định tình cảm, sự quan tâm của Người đối với thế hệ trẻ Viêt Nam. Qua đó chúng ta có thể hiểu rõ hơn những cống hiến to lớn mà lớp thanh niên ưu tú thời đại Hồ Chí minh đã “quyết tử” cho Tổ quốc “quyết sinh”.

 

2-  Bác Hồ với những mầm non đất nước

Sinh thời Bác từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả trẻ em Việt Nam là đại gia đình của tôi”. Hình ảnh Bác Hồ bón cơm cho em nhỏ, Người vui tết Trung Thu với các em thiếu niên, nhi đồng gần gũi, giản dị mà chan chứa yêu thương. Tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của Người qua những bức thư, lời dạy, bài viết gửi thiếu niên nhi đồng cả nước nhân dịp Tết Thiếu nhi, ngày khai trường, Tết Trung thu… mãi mãi khắc sâu, trở thành tài sản vô giá đối với thế hệ măng non nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Cuốn sách Bác Hồ với những mầm non đất nước tập hợp những câu chuyện kể về tình cảm, sự quan tâm, chăm lo mà Bác Hồ dành cho những mầm non tương lai của đất nước; là những gương thiếu niên, nhi đồng anh dũng trong học tập, trong lao động sản xuất và chiến đấu từng được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, được người động viên, khen thưởng, khích lệ; cùng với những câu nói, bức thư, bài thơ, bài viết của Bác. Cuốn sách sẽ góp phần khẳng định tình cảm, sự quan tâm của người đối với thiếu niên nhi đồng việt Nam. Hy vọng cuốn sách nhỏ mà ý nghĩa lớn này khi xuất bản sẽ giúp các bạn thiếu niên nhi đồng và tất cả chúng ta ôn lại những lời dạy ân cần của Bác Hồ, ra sức học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng với danh hiệu “cháu ngoan Bác Hồ” như sinh thời Người  hằng mong.

3- Bác Hồ tấm gương học tập suốt đời

Tấm gương tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh được hình thành trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, phản ánh trí tuệ, bản lĩnh và nhân cách của Bác. Với Bác, học ở trường lớp không nhiều mà tự học là chính. Theo Bác, tự học là hoạt động có mục đích của con người, là điều cần thiết và rất quan trọng trong quá trình tiếp nhận tri thức. Tự học không phải chỉ thực hiện trong một thời gian, một lĩnh vực mà là tự học toàn diện, tự học suốt đời. Trong những năm tháng bôn ba hải ngoại, khi làm bồi bếp trên tàu biển, khi thì đốt lò, quét tuyết trong mùa đông băng giá ở nước Anh, khi thì bán báo, làm thợ ảnh, vẽ đồ cổ ở nước Pháp… Bác đều tranh thủ để tự học.

Nội dung cuốn sách gồm hai phần:

Phần 1: Hồ Chí Minh - Tấm gương cao đẹp về tinh thần tự học và học tập suốt đời.

Phần 2: Hồ Chí Minh – một thầy giáo mẫu mực, một nhà giáo dục vĩ đại. 

Có thể khẳng định, chính nhờ tự học và tự học suốt đời đã giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh có một tầm hiểu biết rộng lớn, có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, có trí tuệ thiên tài. Đúng như nhà nghiên cứu Nga Vasiliep đã nhận xét: “Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời”.

 

4- Chủ tịch Hồ Chí Minh với tuổi trẻ thế giới

Trong quá trình tìm đường cứu nước, Hồ Chí Minh đã đến nhiều nước trên thế giới. Cũng từ thực tiễn hoạt động cách mạng của mình, chủ tịch Hồ Chí Minh đã phấn đấu không mệt mỏi góp phần vào củng cố cho sự nghiệp đoàn kết quốc tế cao đẹp. Bằng lời nói và việc làm cụ thể, Người đã luôn nêu cao tấm gương tuyệt vời về tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng trong toàn Đảng, toàn dân Việt Nam. Trái tim mênh mông của Người ôm trọn non sông một kiếp người”, không chỉ trải đều tình thương yêu cho đồng bào, đồng chí, già trẻ, gái trai của Việt Nam mà còn dành tình cảm hữu nghị, thân thiết, trong sáng, thủy chung cho đồng chí, bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nội dung cuốn sách gồm hai phần:

Phần 1: Những câu chuyện về hành trình 30 năm bôn ba ở nước ngoài tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc.

Phần 2 : Những câu chuyện kể về tình cảm, sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí minh đối với thiếu niên, thanh niên nước ngoài.

Có thể nói tinh thần quốc tế trong sáng trong đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ tình thương yêu đối với con người; vì mục tiêu giải phóng các dân tộc bị áp bức, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, mang lại tự do và bình đẳng thực sự cho con người. Từ chủ nghĩa quốc tế trong sáng đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng và xây dựng nên tình đoàn kết quốc tế rộng lớn của nhân dân Việt Nam với các dân tộc trên thế giới, góp phần vào những thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới

                                                          Lê Thủy - Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP