• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đại cương thế giới sử thi
Ngày xuất bản: 13/02/2017 1:25:53 SA

Thoạt nhìn tên gọi của tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi”  của Tác giả Lê Văn Cường, bạn đọc cứ tưởng như đây là một công trình nghiên cứu – biên soạn mang tính khoa học, hóa ra không phải. Đó là một tập thơ lục bát liên hoàn dài 3.456 câu viết về lịch sử thế giới thời nguyên thủy đến năm 2015.

Đọc tập thơ “Đại cương thế giới sử thi”  bạn đọc sẽ hiểu hơn về tác giả là một nhà giáo yêu nghề và có niềm đam mê bộ môn lịch sử. Tác giả luôn mong muốn tìm ra phương pháp giảng dạy và phương thức hoạt động tạo hứng thú, gây hấp dẫn cho các em học sinh trong việc tiếp thu kiến thức lịch sử. Theo tác giả: Hiện nay cách dạy học lịch sử truyền thống ở các trường phổ thông vẫn bị coi là khô khan, nhàm chán, do vậy học sinh nhìn chung còn thờ ơ với môn học này. Vì thế sau nhiều năm trăn trở tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” của thầy Lê Văn Cường ra đời viết theo thể thơ lục bát dễ thuộc dễ nhớ dài 3.456 câu. Việc truyền bá kiến thức lịch sử bằng hình thức thơ ca truyền thống, nhất là thể thơ lục bát là cách làm thông minh, dễ hiểu có hiệu quả, cổ nhân đã từng làm. Bác Hồ đã từng viết lịch sử nước ta bằng thể thơ lục bát: “Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam  Tác giả đã tiếp thu cách làm này để viết về lịch sử thế giới, lịch sử loài người. Phần mở đầu trong tác phẩm tác giả viết:

Ngẫm trong lịch sử loài người

Công xã nguyên thủy là thời đầu tiên

Kéo dài trì trệ triền miên

Dã man, thấp kém, kiếm tìm cái ăn

Và cứ thế, tác giả lần lượt kể chuyện về các hình thái nhà nước từ thời cổ đại đến trung đại, cận đại, hiện đại với các chế độ xã hội công xã nguyên thủy, phong kiến, tư bản, xã hội chủ nghĩa cùng với quá trình hình thành và phát triển của các loại đạo giáo, tôn giáo các mối xung đột nhà nước giai cấp, tôn giáo, sắc tộc, các cuộc chiến tranh, các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử trên khắp thế giới. Tác giả đã tóm tắt lịch trình phát triển của thế giới khá đầy đủ, tinh gọn, mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Tác giả đánh giá các sự kiện, thời đại và nhân vật lịch sử bằng những câu thơ giản dị, ngắn gọn tinh tế, sâu sắc như:

Nước đang phát triển tìm đường

Với “Toàn cầu hóa” tấm gương soi mình

Kinh tế, chính trị, hòa bình

Bản sắc, văn hóa, văn minh, chủ quyền

Vươn lên trong thế vững bền

Thời cơ - thách thức, bon chen – hòa đồng

 

Bên cạnh thời cơ mới, vận hội mới của thế kỷ XXI, Tác giả đã thâu tóm tình hình thế giới đang diễn ra hơn chục năm qua với những thách thức mới, hiểm họa mới gây nên “Bao nhiêu biến cố, can qua cõi người”. Đó là nội chiến ở nơi này, nơi khác, những xung đột khu vực… Đó là “một nguy cơ mới hiện hình/ Dân tộc, tôn giáo, chấp tranh, hận thù…” Đó là cảnh “Đói nghèo, dịch bệnh lại cùng thiên tai”,. Đó là tình hình: “Biển Đông dậy sóng chính trường/ Trung hoa thách thức với “đường bịa ra”, rồi dịch bệnh Ebola, nhà nước tự xưng, các mối quan hệ Triều Tiên – Đại Hàn… Có thể nói những trang thơ cuối là những lời thơ điểm tin thời sự nóng hổi cả về thời cơ và thách thách thức mới để con người nhận biết, khôn khéo xử thế với mong muốn cháy bỏng:

Mong cho thế giới sống trong yên bình

Hạnh phúc cho mọi sinh linh

Chiến tranh cùng những chiến  binh, lụi tàn

Phần kết thúc tác phẩm: “Đôi dòng thế sự buồn vui/ Nguyên thủy cho đến tận thời chúng ta” về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến nay mong cho mọi người quan tâm, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, tin tưởng vào “Văn minh tiến hóa ở gần ánh dương” của nhân loại với lời thỉnh cầu tha thiết, chân tình:

Năm châu, bốn biển, mười phương

Nắm tay tiến bước, con đường trái tim

Thời gian cho dẫu lặng im

                                                                                     Sử thi thế giới: ta tìm thấy ta!

 

Với thể thơ lục bát và lời thơ trần thuật kiến thức lịch sử đã được xác định. Cuốn sách: “Đại cương thế giới sử thi”  của tác giả - thầy giáo Lê Văn Cường, là những trang thơ về kiến thức cơ bản lịch sử thế giới rất có ý nghĩa, bổ ích, rất cần cho người học và những người yêu thích tìm hiểu về lịch sử thế giới, lịch sử loài người, đặc biệt là các em học sinh sẽ dễ hiểu, dễ nhớ, gây cho người đọc, người học hứng thú với những vấn đề lịch sử.

Hiểu lịch sử vừa là niềm vui vừa là kiến thức cần thiết cho mỗi người. Hy vọng tác phẩm này sẽ trở thành cuốn tài liệu tham khảo hữu ích đối với các em học sinh nói riêng và góp phần vào việc nâng cao nhận thức lịch sử cho người dân nói chung. Tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” bằng thơ lục bát nhằm đổi mới phương pháp dạy học – học Lịch sử thế giới ở trường trung học của thầy giáo Lê Văn Cường -Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình đã đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VII năm 2015 -2016 .

Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu Cuốn “Đại cương thế giới sử thi” của tác giả Lê Văn Cường Ký hiệu: ĐC5517 (sách dầy 154 trang ; khổ 15cm x 21cm). Sách do Nhà xuất Hội nhà văn phát hành năm 2016, hiện đang được phục vụ tại Phòng Địa chí của thư viện tỉnh Yên Bái.

Thư viện tỉnh trân trọng giới thiệu tới đông đảo bạn đọc!

                                                                                     Trần Thị Thủy - Phòng Địa chí

                                                 Thư viện tỉnh

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP