• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Lễ cưới người Dao Nga Hoàng
Ngày xuất bản: 12/08/2016 8:22:18 SA

 

 

-Tác giả : Nguyễn Mạnh Hùng

-Nhà xuất bản: Văn hóa thông tin

-Năm xuất bản: 2013

-Số trang: 239 trang

-Khổ: 14,5x 20,5cm

-Giá tiền: 35.000 đồng

-Kí hiệu kho: DC4751

  

Trong các dân tộc anh em sinh sống ở Yên Bái, người Dao là dân tộc có dân số khá đông, hiện nay có khoảng 83.888 người, chiếm hơn 9,1% dân số toàn tỉnh. Địa bàn cư trú của người Dao chủ yếu ở vùng tiếp giáp giữa vùng thấp và vùng cao. Người Dao sống tập trung đông nhất ở huyện Văn Yên, sau đó đến các huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn và Trấn Yên...

Người Dao Nga Hoàng là một trong 13 dân tộc bản địa đã cư trú lâu đời tại tỉnh Yên Bái. Ngoài tên gọi Dao Nga Hoàng, đồng bào còn có các tên gọi khác như Dao quần chẹt hay Dao sơn đầu, các tên gọi này được gọi theo các đặc điểm của trang phục và trang trí của đồng bào. Cũng như các dân tộc khác, người Dao Nga Hoàng có truyền thống văn hóa đặc sắc, phong phú, góp phần làm đa dạng nền văn hóa cổ truyền các dân tộc thiểu số Yên Bái, trong đó lễ cưới truyền thống là một điểm nhấn quan trọng trong tổng thể văn hóa đa sắc màu đó.

Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của đông đảo bạn đọc, đồng thời giúp bạn đọc hiểu thêm về nghi lễ truyền thống của người Dao Nga Hoàng. Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới qúy bạn đọc cuốn sách: “Lễ cưới người Dao Nga Hoàng”. Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Khái quát người Dao Nga Hoàng ở Yên Bái. Giới thiệu đôi nét về lịch sử và quá trình di thiên, địa bàn cư trú và sự phân bố dân cư; khái quát đời sống vật chất, một số nét về đời sống văn hóa tinh thần của người Dao Nga Hoàng

Phần thứ hai: Lễ cưới của người Dao Nga Hoàng. Khái quát chung lễ cưới và các hình thức cưới của người Dao Nga Hoàng. Độ tuổi lấy vợ, lấy chồng của người Dao Nga Hoàng và một số nguyên tắc trong hôn nhân của người Dao Nga Hoàng ở Yên Bái. Các hình thức lấy vợ, lấy chồng của người Dao Nga Hoàng. Các nghi thức trước lễ cưới. Lễ cưới của người Dao Nga Hoàng. Những nghi thức diễn ra trong lễ cưới. Lễ lại mặt.

Phần thứ ba: Kết luận

Phụ lục và một số hình ảnh về lễ cưới của người Dao Nga Hoàng ở Yên Bái

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu!

 

Nguyễn Thị Hồng Điểm

Phòng Địa chí

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP