• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Nhà giáo Việt Nam - Tiểu sử và giai thoại
Ngày xuất bản: 12/08/2016 8:17:33 SA

Các bạn thân mến!

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng tôn vinh công lao cao cả đối với nhà giáo. Bên cạnh những món quà xinh xắn, những bông hoa được chăm chút dành tặng người đứng trên bục giảng thì Sách là món quà mang nhiều ý nghĩa và cũng là cửa sổ mở ra những chân dung đẹp, những bài học giáo dục quý giá cho chúng ta.  

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cuốn sách : “Nhà giáo Việt Nam - Tiểu sử và giai thoại” của tác giả Vũ Ngọc Khánh do nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2012. Sách sẽ giúp bạn đọc có được những hiểu biết toàn diện hơn về tiểu sử và những cống hiến cho ngành giáo dục của các nhà giáo Việt Nam thời phong kiến. Nội dung cuốn sách gồm  6 phần:

Phần 1: Các Thầy giáo vào bậc quốc sư: Tác giả giới thiệu những tấm gương nhà giáo tiêu biểu và được vinh danh là “Người thầy của muôn đời” như: Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lương Đắc Bằng…

Phần 2: Các thầy giáo thiên về hoạt động chính trị:  Chính trị - Đây là  một lĩnh vực đặc biệt trong thời phong kiến mà các nhà giáo đã có những đóng góp không nhỏ, xưa ta có Nguyễn Trãi nay ta có Phan Bội Châu hay các thầy trong Đông Kinh Nghĩa Thục.

Phần 3: Các Bà giáo: Đây là phần đặc biệt bởi ngày nay ta có nhiều  nhưng dưới thời phong kiến đây là sự kiện thật đặc biệt. Một bà giáo như Đoàn Thị Điểm rất đáng được vinh danh hay Nguyễn Thị Lộ và rất nhiều bà giáo được vua mời vào cung cho nhận chức Cung trang giáo tập.

Phần 4: Các thầy giáo chuyên khoa và bách khoa: Ta sẽ thấy một Lê Quý đôn có cả thơ, sử, triết học hay thầy Lê Văn Hưu chuyên về lĩnh vực sử và thầy Nguyễn Đức Đạt chuyên về học thuật…

Phần 5: Các thầy giáo nổi tiếng vì là người chủ trì các ngôi trường danh tiếng: Tỉnh nào cũng có các thầy danh tiếng như ra Hà Nội có thầy Vũ Tông Nhan, đến Nam Định có thầy Ngô Thế Vinh, ở Nghệ An có thầy Nguyễn Thúc Tự và ở miền nam là thầy Võ Trường Toản… tên tuổi của các trường này cũng đã dậy vang một thời.

Phần 6: Các thầy có hoàn cảnh đặc biệt và phong cách riêng: Đây cũng là một sự kiện đặc biệt mà ít người chú ý, rất nhiều các thầy giáo nổi tiếng có nét độc đáo so với đồng nghiệp. Có thầy giáo bị mù như Nguyễn Đình Chiểu nhưng tiếng tăm rất lớn, có thầy giáo dạy các môn khoa học ít phổ biến như thầy Ngữ Phương… riêng trong phần này tác giả nhắc đến thầy Bùi Kỷ, tuy thầy không thuộc vào triều đại phong kiến nhưng tri thức và cuộc sống của thầy đậm chất nho phong, thầy cũng là người luôn được mời dạy trong các trường lớn.

 Sách hiện đang có tại Thư viện tỉnh Yên Bái:

- Ký hiệu kho mượn :       371.10092/ NH100G

- Ký hiệu kho đọc :            VV43819

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

   

Lê Thị Thu Thủy

Phòng Tin học

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP