|
Quét mã QR để tải và đọc toàn văn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 |
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng, ngăn chặn các hành vi gian lận và lừa dối trong xã hội, Thư viện tỉnh xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách: “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành” do Phương Linh tổng hợp, giới thiệu, được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành năm 2024, in trên khổ giấy 13 x 19cm, độ dày 167 trang, với kí hiệu phân loại: 343.59707102632.
Nội dung cuốn sách được chia thành 2 phần:
Phần Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Giới thiệu toàn văn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 19/2023/QH15 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 30/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, gồm 07 chương, 80 Điều:
Chương I: Những quy định chung: Gồm 13 điều, quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng; nguyên tắc và chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương, trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh; các hành vi bị cấm; xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Chương II: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng: Gồm 23 điều, quy định về các trách nhiệm: bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; cung cấp thông tin cho người tiêu dùng; hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; cung cấp bằng chứng giao dịch; bảo hành; thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật; và cung cấp dịch vụ không đúng nội dung đã đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết.
Chương III: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù: Gồm 11 điều, quy định về trách nhiệm trong các giao dịch đặc thù gồm: giao dịch từ xa; cung cấp dịch vụ liên tục; bán hàng trực tiếp.
Chương IV: Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội: Gồm 06 điều, quy định về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chương V: Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh: Gồm 20 điều, quy định các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, gồm: thương lượng, hòa giải, trọng tài và tòa án.
Chương VI: Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Gồm 04 điều, quy định trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương, Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp.
Chương VII: Điều khoản thi hành: Gồm 03 điều, quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự; hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp.
Phần văn bản hướng dẫn thi hành: Gồm: Lệnh về việc công bố luật; Quyết định số 1012/QĐ-TTg Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quyết định số 319/QĐ-TTG phê duyệt đề án về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Quyết định số 2720/QĐ-BCT Ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Quyết định 1012/QĐ-TTg; Quyết định số 2390/QĐ-BCT Ban hành Kế hoạch triển khai đề án về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025; Quyết định số 1758/QĐ-BCT về việc điều chuyển nhiệm vụ quy định tại QĐ số 1907/QĐ-BCT ngày 21/7/2020 của Bộ Công Thương về ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng từ Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng sang Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.
Sách hiện đang được phục vụ tại xe Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Yên Bái với số đăng kí cá biệt: LD122666; LD122667; LD122668.
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Vũ Thị Hiệp
Phòng Hành chính - Tổng hợp
Tin khác