• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Những đứa trẻ chín ép = The hurried child growing up too fast too soon
Ngày xuất bản: 25/06/2020 8:33:26 SA

    

          David Elkind là nhà giáo dục, tâm lý học người Mỹ. Các công trình của ông tập trung vào nghiên cứu nhận thức, tri giác và sự phát triển về mặt xã hội ở trẻ em. Nếu trước đây phụ huynh cho rằng trẻ là những cây non đang lớn cần tới sự chăm sóc hướng dẫn của người lớn, cần một môi trường xã hội thuận lợi cho việc nuôi dạy và giáo dục trẻ một cách lành mạnh, thì giờ đây, chúng ta nghĩ khác, rằng trẻ trưởng thành hơn thế, chúng là những siêu nhi đồng. Việc tin rằng trẻ có những năng lực “siêu nhiên” như vậy sẽ là một cách để họ giải tỏa cảm giác tội lỗi, lo lắng bồn chồn vì việc đã không thể dành nhiều thời gian, sự quan tâm cho trẻ, hay thúc ép trẻ tham gia vào quá nhiều hoạt động theo cái gọi là trào lưu chung, vì “các bạn làm được, con mình cũng làm được”.

         Chuyên mục sách mới kỳ này, Thư viện tỉnh Yên Bái lựa chọn giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách: “Những đứa trẻ chín ép = The hurried child growing up too fast too soon” của tác giả: David Elkind; dịch giả: Hoàng Đức Long; Nxb: Dân trí; ấn bản lần thứ 3, xuất bản năm 2020; số trang: 376 tr.; khổ 24cm; kí hiệu phân loại: 649.1; Số ĐKCB: MT51555, MT51556, MT51557, VT8378

 

 

         Cuốn sách được nhìn từ góc nhìn tâm lý học xã hội, tác giả lý giải tại sao chúng ta lại đang ngày càng hối thúc con trẻ trưởng thành nhanh hơn và việc hối thúc đó sẽ để lại những hậu quả như thế nào lên tâm trí, nhận thức và cảm xúc của trẻ.

          Cuốn sách được chia thành 2 phần:

                   Phần 1: Những đứa trẻ bị “ép chín” của chúng ta

                  Phần 2: Những đứa trẻ “chín ép”: Những đứa trẻ bị stress

          Nội dung cuốn sách chỉ ra rằng các bậc phụ huynh hãy thử tách mình ra, tìm kiếm trong đó những gì có lợi cho trẻ. Ví như việc thiết kế các chương trình máy tính phù hợp với năng lực và phong cách học tập khác nhau ở từng trẻ; hãy trò chuyện với con, hát cho chúng nghe, chơi cùng chúng với sự quan tâm trìu mến hay thành thật hơn trong việc tách biệt các nỗi lo của mình, và thận trọng hơn để không áp đặt thêm những căng thẳng, những lo lắng ấy của mình lên trẻ và sau cùng, đừng quên quyền được vui chơi của trẻ, vì xét cho cùng một tuổi thơ đầy vui chơi là quyền cơ bản nhất của trẻ em. Thay vì kỳ vọng và đặt áp lực lên vai chúng, hãy học cách đợi chờ. Trẻ con cần thời gian, cũng như trái cây cần nắng, gió và khi đủ nắng, đủ gió, đủ yêu thương cây sẽ cho quả ngọt.

Trong những ngày mà ai cũng đang phải sống chậm lại một chút vì nỗi lo dịch bệnh, cuốn sách “Những đứa trẻ chín ép = The hurried child growing up too fast too soon” sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về con trẻ và tìm ra những phương pháp giáo dục con trẻ phù hợp.

Cuốn sách đã có tại Thư viện Tỉnh Yên Bái, xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

                                                                                       

                                                                                          Nguyễn Hiền

                                                                              Phòng Phục Vụ Bạn Đọc

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP