• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bức xúc không làm ta vô can
Ngày xuất bản: 02/11/2020 1:58:29 SA

 


 

 

Bạn đã bao giờ cảm thấy bức xúc vì một chuyện nào đó hay chưa. Trạng thái “bức xúc” đang trở thành thường trực trong dư luận khi tin tức về những “tệ nạn” hay bất cập trong xã hội, cung cấp cho chúng ta những cái cớ để than phiền, kêu ca và sống trong xã hội, có lẽ ai cũng đã từng trải qua cảm giác bức xúc. Vì vậy, khi đọc xong tác phẩm “Bức xúc không làm ta vô can” của tác giả Đặng Hoàng Giang được nhà xuất bản Hội nhà văn và Công ty Nhã Nam phát hành năm 2019 gồm 221 trang, khổ 14x21cm, tôi nghĩ: “Tác phẩm hay quá!” và muốn giới thiệu với bạn đọc về cuốn sách nhưng không thể viết được. Bởi vì, tác phẩm là một viên ngọc quý giá, không cần mài rũa, không cần giới thiệu, tác phẩm tự tỏa ra ánh sáng rực rỡ của mình. Đúng vậy, 26 bài viết là 26 câu chuyện từ quen thuộc như: Thịt chó, bia và ấn đền Trần; phẫu thuật thẩm mỹ; từ thiện câu like; du lịch đại trà, hay các vấn đề văn hóa không bao giờ hết nóng như sính ngoại, truyền hình thực tế… đến quốc gia có tỉ phú đô la, nên vui hay buồn?

Vậy, bức xúc về những tệ nạn hay bất cập trong xã hội có khiến chúng ta vô can không? bạn sẽ tìm được câu trả lời khi đọc xong tác phẩm. Ẩn sau sự “bức xúc” là sự mong muốn “một cuộc sống hạnh phúc, tóm lại, không phải chỉ có cơm no, áo ấm, mà là khi con người tin tưởng nhau, hàng xóm láng giềng chan hòa, thân ái, và người dân được chính quyền tôn trọng thông qua những thể chế dân chủ”, “còn nếu không khi quan hệ giữa người với người và giữa người với thiên nhiên trở nên cằn cỗi thì có ngồi trong Lexus người ta cũng chỉ là một kẻ bất hạnh”. Gắn với các bài viết là bóng dáng của một người đã từng nhiều năm công tác, sống ở Châu Âu với trái tim ấm nóng đối với đất nước và xã hội. Những phân tích khách quan, bình luận sắc sảo cùng với nhiều đề xuất giải pháp bất ngờ, đầy trách nhiệm của tác giả khiến cho tác phẩm tỏa lên ánh sáng long lanh và rực rỡ.

Đọc xong tác phẩm, gợi cho mỗi người những suy ngẫm về con người, về xã hội. Chúng ta, sống trong xã hội liệu có vô can hay có những suy nghĩ gì trong những chuyện bức xúc đó không. Đồng thời, ngưỡng mộ tác giả, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - một người có trí thức, có lòng nhân ái và có tâm với xã hội, đất nước. Đúng như nhà báo Đinh Đức Hoàng nói : “Một góc nhìn thẳng thắn và tỉnh táo, xoáy vào những vấn đề bằng một con dao mổ sắc cạnh của tri thức… Con dao mổ lạnh nằm trong một bàn tay ấm”.

“Phải chăng độc giả cuốn sách này chỉ bó hẹp trong giới học thuật và hoạt động xã hội chuyên nghiệp. Tôi không nghĩ như vậy, và kêu gọi mọi người, bất kể già trẻ, nam nữ, dù thuộc tầng lớp hoặc nghề nghiệp nào, hãy đến với cuốn sách. Không hề khô khan, không hề nhàm chán, cuốn sách kết hợp một cách sống động và hấp dẫn hơi thở của cuộc sống với tia sáng của học thuật. Và tôi hết sức thích thú với cách tác giả lồng ghép khéo léo sự hóm hỉnh và châm biếm sắc sảo nhưng tinh tế vào việc phê bình xã hội của mình, khiến tác phẩm đến được với nhiều độc giả hơn”. Xin dùng bài viết của bà Tôn Nữ Thị Ninh để thay cho phần kết của lời giới thiệu.

Sách có kí hiệu phân loại: 301 và số đăng kí cá biệt trong kho của Thư viện tỉnh là:  VV53315, MT51898, MT51899, MT51900. Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng mong cùng bạn đọc thưởng thức, suy ngẫm và hy vọng!

 

Nguyễn Thị Thái

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP