• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Giáo dục kỹ năng sống
Ngày xuất bản: 08/02/2018 2:21:39 SA

 

           Giáo dục Kỹ năng sống là một quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm hình thành năng lực hành động tích cực, có liên quan tới kiến thức và thái độ, giúp cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc, ứng phó hiệu quả với các yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày…Kỹ năng sống được hình thành theo nhiều cách khác nhau, tùy vào môi trường sống và giáo dục…

Theo một số nghiên cứu cho thấy, các kỹ năng sống khác nhau theo địa lý, thời gian…ví dụ như trẻ em vùng biển thì có một số kỹ năng sống khác với trẻ em vùng núi, kỹ năng sống của trẻ em thành phố khác với kỹ năng sống trẻ em nông thôn, kỹ năng sống của trẻ em ngày xưa khác với kỹ năng sống trẻ em bây giờ… Tuy nhiên, có thể thấy rất rõ ràng là kỹ năng sống luôn gắn bó với các giá trị. Các giá trị sống đúng đắn là kết tinh được truyền lại như sự tôn trọng, sống trách nhiệm, yêu thương, sự tự tin, sự sáng tạo, lòng ham hiểu biết… các giá trị này được truyền lại nhằm giáo dục giúp cho con người sống có chuẩn mực và góp phần vào sự tiến bộ của xã hội.
          Với những mục đích trên, chuyên đề sách kỳ này Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu tới bạn đọc, đặc biệt bạn đọc là các em học sinh chùm sách: “GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG” , Gồm 4 tập với 4 chủ đề sau:

Tập 1: Rèn luyện lối sống đạo đức cho học sinh

Tập 2: Rèn luyện các thói quen tốt cho học sinh

Tập 3: Rèn luyện cách ứng xử văn hóa cho học sinh

Tập 4: Rèn luyện cách sống trung thực cho học sinh

 

 

 

 

 

 

Tập 1: Rèn luyện lối sống đạo đức cho học sinh, sách do Mai Hương biên soạn, dày 128 trang, khổ 14,5 x 20,5 của NXB. Văn hóa thông tin ấn hành  năm 2014. Ký hiệu kho: VV48002; MT34703; MT34704; MT34705

Bác Hồ đã từng dạy: “Có đức mà không có tài là người vô dụng, có tài mà không có đức thì làm việc gì cũng khó”. Con người luôn hướng đến những giá trị “chân - thiện - mỹ”, luôn hoàn thiện mình từ tri thức đến nhân phẩm, từ trí tuệ đến nhân tâm. Có thể nói, hành vi đạo đức của một người sẽ quyết định cho tương lai của người đó xán lạn hay đen tối.

 Cuốn sách sẽ giúp cho các em tiếp nhận những kiến thức vô biên học để làm người, học cách đối nhân xử thế. Đồng thời rèn luyện lối sống đạo đức trong gia đình, trong nhà trường và lối sống đạo đức trong xã hội. Là học sinh, các em được gắn kết bởi quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội. Mỗi một mối quan hệ ấy đều có quy tắc về đạo đức của mỗi học sinh.

 

 

 

Tập 2: Rèn luyện các thói quen tốt cho học sinh, sách do Mai Hương biên soạn, dày 123 trang, khổ 14,5 x 20,5 do NXB. Văn hóa thông tin, ấn hành năm 2014. Ký hiệu kho: VV48003; MT34706; MT34707; MT34708

 “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; gieo hành động gặt thói quen, Gieo thói quen gặt tính cách; Gieo tính cách gặp số phận”. Có thể nói những gì chúng ta có được trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những thói quen của chính mình. Có những thói quen rất đơn giản trong cuộc sống, nhưng lại ảnh hưởng ghê gớm đến chúng ta…Ai cũng có những thói quen tốt và những thói quen xấu, và mỗi chúng ta cần phải rèn luyện những thói quen tốt và biết điều chỉnh, loại bỏ những thói quen xấu, những thói quen không tốt.

Có những thói quen đem đến hạnh phúc nhưng cũng có những thói quen cản trở, phá hỏng sự phát triển của bạn. Cuốn sách này sẽ giới thiệu cho các em những thói quen cần thiết cho sức khỏe, những thói quen cho sinh hoạt và cho học tập. Đây là những thói quen để các em tự rèn luyện bản thân và xây dựng các mối quan hệ của mình.

 

 

 

 

 

Tập 3: Rèn luyện cách ứng xử văn hóa cho học sinh, sách do Mai Hương biên soạn, dày 123 trang, khổ 14,5 x 20,5 do NXB. Văn hóa thông tin ấn hành năm 2014. Ký hiệu kho: VV48004; MT34709; MT34710; MT34711

Ứng xử là thái độ, hành vi, lời nói thích hợp trong quan hệ giao tiếp giữa người với người, giữa người với thiên nhiên. Thuật ngữ văn hóa đặt trước ứng xử có nghĩa là tô đậm chiều cao phẩm chất, chiều rộng quan hệ của người ứng xử giữa họ với nhau, giữa họ với môi trường sống. Nhưng văn hóa ứng xử được hình thành từ khi văn minh phát triển ở một cấp độ nào đó nhằm diễn đạt cách ứng xử con người đối với thiên nhiên, đối với xã hội và đối với chính mình. Cuốn sách sẽ đem đến cho các em những sự hiểu biết về những ứng xử văn hóa đối với môi trường thiên nhiên, ứng xử với môi trường xã hội, ứng xử trong gia đình và văn hóa ứng xử với bản thân các em.

 

 

 

 

 

Tập 4: Rèn luyện cách sống trung thực cho học sinh, sách do Mai Hương biên soạn, dày 118 trang, khổ 14,5 x 20,5 do NXB. Văn hóa thông tin ấn hành năm 2014. Ký hiệu kho: VV48005; MT34712; MT34713; MT34714

Giá trị cuộc sống hay giá trị sống là những điều chúng ta cho là quý giá, là quan trọng, là có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Giá trị sống trở thành động lực để người ta nỗ lực phấn đấu để có được nó. Giá trị sống mang tính cá nhân, không phải giá trị sống của mọi người đều giống nhau. Có người cho rằng “tiền bạc là trên hết”. Có người cho rằng tình yêu thương mới là điều quý giá nhất trên đời. Có người coi trọng lòng trung thực, sự bình yên… Đối với mỗi em nhỏ khi còn đang ngày ngày cắp sách đến trường, rèn luyện cách sống trung thực là sự lựa chọn xứng đáng để các em vươn đến tương lai.

“ Hãy luôn trung thực với chính mình, nói và làm những việc đúng với lòng mình nghĩ. Điều này làm cho một số người không hài lòng, nhưng phần đông những người còn lại sẽ thán phục và quý trọng bạn.” – Mark Twain. Hãy đọc và suy ngẫm, đó chính là thông điệp mà Tập 4 của cuốn sách giới thiệu tới các em.

  Việt Nam, giáo dục Kỹ năng sống (KNS) đang được quan tâm, tuy nhiên trong nhà trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kỹ năng học tập, việc giáo dục KNS như tên gọi của nó (life skills) với ý nghĩa là học làm người (learning to be) và nhất là kỹ năng thích ứng, hòa nhập với cuộc sống, ứng phó tích cực với các tình huống trong cuộc sống (learning to live together) chưa được quan tâm nhiều.

Bộ sách KĨ NĂNG SỐNG cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về kĩ năng sống, giúp các em hoàn thiện nhân cách và định hướng cho cuộc sống và sự nghiệp của các em trong tương lai. Bộ sách gắn kết với những tình huống thực tiễn trong cuộc sống nhằm giúp các em cảm thấy lí thú trong việc tìm hiểu, khám phá và giải quyết những vấn đề trong cuộc sống thường ngày của các em.

          Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

                                                                                Trần Thị Thủy

                                                                                 Phòng phục vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP