• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Hiệp định Paris 1973 – Bước ngoặt tiến tới hòa bình
Ngày xuất bản: 19/01/2023 2:57:39 SA

 


Hiệp định Paris  năm 1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam là thắng lợi to lớn của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ba mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; để lại những bài học vô giá, khẳng định bước trưởng thành vượt bậc của nền ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; mở ra cục diện mới, tạo tiền đề để quân và dân ta tiến lên giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuộc đàm phán Paris giữa các bên để chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam là cuộc đàm phán dài nhất trong lịch sử ngoại giao – 4 năm 8 tháng 14 ngày, đi đến ký kết Hiệp định Paris ngày 27/01/1973, cách đây vừa tròn nửa thế kỷ. Cuộc đàm phán Paris diễn ra như một cuốn phim với những mốc quan trọng của cuộc đấu tranh, đấu trí căng thẳng để đi đến thắng lợi.

Một tháng sau, ngày 02/03/1973, một Hội nghị quốc tế được tổ chức để xác nhận về mặt pháp lý của Hiệp định Paris với đại diện của 12 nước và các bên, có Tổng thư ký Liên hợp quốc là khách mời của Hội nghị; ra bản Định ước quốc tế về Việt Nam.

Thắng lợi của việc ký kết Hiệp định Paris với việc Mỹ phải rút quân hoàn toàn miền Nam là một bước tiến vô cùng quan trọng có tính quyết định để đi đến thắng lợi cuối cùng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/04/1975.

Tháng 11/1975, Hội nghị Hiệp thương thống nhất đất nước đã diễn ra. Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Non sông Việt Nam thống nhất, thu về một mối.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris (27/01/1973 – 27/01/2023), Nhà xuất bản Thông tấn xã Việt Nam đã phối hợp với Bộ Ngoại giao biên soạn và xuất bản cuốn sách ảnh “Hiệp định Paris 1973 – Bước ngoặt tiến tới hòa bình” = 1973 Paris peace accords – A turning point towards peace năm 2022 với độ dày 193 trang, khổ 23x25cm. Số ĐKCB: VV55817; MT58070 -  KHPL: 959.7043

Với hơn 260 bức ảnh được sưu tầm, chọn lọc từ các trung tâm lưu trữ trong nước và của Thông tấn xã Việt Nam, cùng những bức ảnh do chính nhân chứng trực tiếp tham gia đàm phán cung cấp đã tái hiện cuộc đấu trí căng thẳng, quyết liệt diễn ra trên bàn đàm phán; khẳng định tính chính nghĩa của nhân dân ta trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất Tổ quốc. Cuốn sách là nguồn tư liệu quý về một dấu mốc quan trọng trong lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, là tài liệu giá trị để giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                             Nguyễn Thị Hồng Điểm

                                                                                        Phòng Nghiệp vụ

          

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP