• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Nguyễn Nhật Ánh – Nhà văn của tuổi thơ
Ngày xuất bản: 31/08/2017 8:42:31 CH

              Là nhà văn chuyên viết cho tuổi mới lớn, Nguyễn Nhật Ánh đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại thôn An Mỹ, xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã giành được rất nhiều giải thưởng cao quý.

Năm 13 tuổi ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Năm 1984, Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ “Thành phố tháng tư in chung với Lê Thị Kim và truyện dài đầu tiên của ông là tác phẩm Trước vòng chung kết”.

 Năm 1990, truyện dài  Chú bé rắc rối” được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao giải thưởng Văn học Trẻ  hạng A.

Năm 1995, Nguyễn Nhật Ánh được bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975- 1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lãnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi trẻ, đồng thời ông được Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh chọn là 1 trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975- 1995).

Năm 1998, Nguyễn Nhật Ánh được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất.

Năm 2003 bộ truyện nhiều tập Kính vạn hoa của ông đã được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Huy chương Vì thế hệ trẻ và được Hội Nhà văn Việt Nam tặng thưởng.

Năm 2004, Nguyễn Nhật Ánh ký hợp đồng với Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho xuất bản bộ truyện dài gồm 4 tập mang tên Chuyện xứ Langbiang”

Năm 2008, Nguyễn Nhật Ánh cho ra đời tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơđược Báo Người lao động bình chọn là tác phẩm hay nhất năm 2008. Năm 2010 tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đã được nhận giải thưởng Văn học ASEAN.

Với văn phong dí dỏm, nửa như giễu cợt, nửa như bông đùa, nửa mang hơi hướng triết lý sâu sắc, Nguyễn Nhật Ánh đã mang đến cho người đọc một thế giới tuổi thơ hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười. Ông đã chiếm được tình cảm của hàng triệu người đọc bởi chất hài ước của chính mình qua những tác phẩm. Nguyễn Nhật Ánh đã tạo dựng được một thương hiệu riêng, trở thành thần tượng của nhiều độc giả. Tác phẩm của ông không chỉ có tính giải trí mà nó còn mang một giá trị nhân văn cao cả.

Đối với Thư viện tỉnh Yên Bái, Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có sức hút mãnh liệt với các thế hệ bạn đọc ngày từ những tác phẩm đầu tiên cho đến hiện nay. Trong số đó phải kể đến tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là một trong những tác phẩm đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều bạn đọc.

Tháng 8 năm 2017, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội thi Vòng Sơ khảo Cán bộ thư viện giỏi toàn quốc năm 2017, khu vực miền Bắc” tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh. Tham dự Hội thi có 27 thí sinh là cán bộ thư viện đến từ các Thư viện tỉnh, thành phố, các Trường Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp, khu vục miền Bắc.

 Tại Hội thi, Thư viện tỉnh yên Bái đã được trao giải nhất với bài giới thiệu cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây là một trong những truyện dài thành công nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cuốn sách bán chạy hơn 300.000 bản và được tái bản rất nhiều lần, bằng nhiều thứ tiếng…

Viết văn với Nguyễn Nhật Ánh là nhu cầu thiết yếu như cơm ăn, áo mặc, nước uống hằng ngày. Viết nhiều tác phẩm cho thiếu nhi nhất là ông, đoạt nhiều giải thưởng văn chương. Ông là người có sách bán chạy nhất, sách được dịch sang nước ngoài, có nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim truyền hình như Áo trắng sân trường” (1994), “Bong bóng lên trời (1997), “Chú bé rắc rối (1998), Kính vạn hoa” (2004-2006), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), Cô gái đến từ hôm qua”(2017). Hơn 30 năm cần mẫn trên từng trang sách như con ong chăm chỉ, đến nay Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản gần 100 tác phẩm. Những đóng góp của ông cho nền văn học nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng thì không thể kể hết được.

Trong chuyên mục giới thiệu sách hay ngày hôm nay, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm hay, mới và bán chạy nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái. 

1. NGUYỄN NHẬT ÁNH. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ / Nguyễn Nhật Ánh . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2008. – 217tr. ; 20cm

Nội dung: Kể về tình bạn dễ thương của 4 đứa trẻ trong cùng một khu xóm là con Tủn, con Tí sún, thằng Hải cò và thằng cu Mùi. Những trò chơi dễ thương thời bé, tính cách thật thà, thẳng thắn một cách thông minh và dại dột, những ước mơ tự do trong lòng…khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng rồi thở phào nhẹ nhõm. Cuốn sách không chỉ thích hợp với những người đọc trẻ tuổi, mà nó còn có thể hấp dẫn và thực sự có ích cho người lớn trong mối quan hệ với con mình.

2. NGUYỄN NHẬT ÁNH.  Đảo mộng mơ / Nguyễn Nhật Ánh . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 20. – tr. ; 2cm

Nội dung: Câu chuyện bắt đầu từ một đống cát, và được diễn ra theo nhân vật tôi – cu Tin. Có một hòn đảo hoang, trên đảo có Chúa đảo, phu nhân Chúa đảo, và một chàng Thứ Bảy. Hàng ngày vợ chồng Chúa đảo và Thứ Bảy vẫn phải đi học, nhưng sau giờ học là một thế giới khác, của đảo, của biển có cá mập và của rừng có thú dữ. Hấp dẫn, đầy quyến rũ, có cãi vã, có cai trị, có yêu thương, có ẩu đả, và cả …những nụ hôn.

3. NGUYỄN NHẬT ÁNH. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh : Truyện dài / Nguyễn Nhật Ánh . – Tái bản lần thứ 23 . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2015. – 378tr. ; 20cm

Nội dung: Gồm 81 chương ngắn là 81 câu chuyện hấp dẫn với nhiều chi tiết thú vị, cảm động, có những tình tiết bất ngờ. Đó là những câu chuyện nhỏ xảy ra ở một ngôi làng nhỏ: chuyện người, chuyện cóc, chuyện  ma, chuyện công chúa và hoàng tử, rồi chuyện đói ăn, cháy nhà, lụt lội…Bối cảnh là trường học, nhà trong xóm, bãi tha ma. Dẫn chuyện là cậu bé 15 tuổi tên Thiều. Thiều có chú ruột là chú Đàn, có bạn thân là cô bé Mận. Nhưng nhân vật đáng yêu nhất là Tường, em trai Thiều, một cậu bé học không giỏi. Thiều, Tường và những đứa trẻ sống trong cùng một làng, học cùng một làng, học cùng một trường, có biết bao chuyện chung. Chúng nô đùa, cái cõ rồi yêu thương nhau, cùng nhau lớn lên theo năm tháng, trải qua bao biến cố của cuộc đời.

4. NGUYỄN NHẬT ÁNH. Ngồi khóc trên cây / Nguyễn Nhật Ánh . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2013. – 341tr. ; 20cm

Nội dung: Lấy bối cảnh một ngôi làng ven sông thơ mộng, trong kỳ nghỉ hè của những cô cậu học trò. Vẫn là những triền đê, cái làng, cái quán, chợ…câu chuyện xoay quanh mối tình đầu của cô bé Rùa và chàng sinh viên ở quê đang theo học ở thành phố. Mối tình đầu trong veo ấy, sự ngượng ngùng, không dám bày tỏ, công khai tình cảm, cái cách họ giấu giếm tình cảm, không dám làm cho nhau buồn…

5. NGUYỄN NHẬT ÁNH. Chúc một ngày tốt lành / Nguyễn Nhật Ánh . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2014. – 282tr. ; 20cm

Nội dung: Câu chuyện mở ra ở một làng quê, khi các con vật ở nhà bà Đỏ và thằng Cu, là hai con heo Lọ Nồi thông minh và Đuôi Xoăn xinh đẹp, cùng con cún Mõm Ngắn và đàn gà chíp…cảm thấy chán nản với cuộc sống hàng ngày và bắt đầu bày ra những trò quậy phá như kêu tiếng của loài khác hay trò chuyện với người bằng thứ tiếng “hỗn hợp”. Mọi thứ rắc rối lẫn bất ngờ diễn ra từ đó như khi mọi người đổ xô đến xem chúng, heo giúp người bắt trộm bằng thứ tiếng kỳ quái, hay cả thằng Cu lẫn Lọ Nồi đều đem lòng thương nhớ hàng xóm…

6. NGUYỄN NHẬT ÁNH.  Bảy bước tới mùa hè : Truyện dài / Nguyễn Nhật Ánh . - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2015. – 287tr. ; 20cm

Nội dung: Một làng quê nhỏ với những hàng rào hoa, luống rau. Mấy đứa con trai tuổi mới lớn nghịch như quỷ xứ, bày đủ tró phá nhà hàng xóm…Mỗi mùa hè Khoa đều về quê ngoại, nhà ông cạnh nhà bà Chín Ghe. Nhà bà Chín Ghe thì có đứa con gái tên Trang. Mọi năm Khoa đều nghĩ rằng nhiệm vụ trời giao cho nó là phải luôn chọc nhỏ Trang cho nó khóc thét, cho tới năm nay tự nhiên thằng bé thấy thương con nhỏ. Tình yêu của đám con trai ngốc xít 15 tuổi, ngờ nghệch, trong sáng và đáng yêu không tả…Khoa là một cậu bé vẫn còn say mê tuổi thơ với những trò nghịch ngợm cùng bạn bè, chẳng may đi lạc vào thế giới người lớn, để rồi bối rối, rụng rời và say mê ở trong đấy.

Xin trân trọng kính mời bạn đọc!

 

Vũ Hiệp

(Tuyển chọn và giới thiệu)

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP