• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bách khoa tri thức về khoa học
Ngày xuất bản: 25/09/2020 7:13:56 SA

 

 

            Bách khoa tri thức về khoa học là tổng hợp các khái niệm cơ bản về tự nhiên, môi trường, đời sống và sự phát triển của nền văn minh nhân loại được diễn giải một cách đơn giản, dễ hiểu và chính xác. Đây quả thực là bộ sách cực kì hấp dẫn, là tài sản vô giá có thể làm giàu tri thức của tất cả chúng ta, đặc biệt là các em học sinh đang trong lộ trình nâng cao kiến thức cho bản thân.

Với mong ước tri thức được tiếp cận trực tiếp tới các em học sinh và các em được lĩnh hội trọn vẹn những tri thức đó. Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin trận trọng giới thiệu bộ ba cuốn sách: Bách khoa thư về khoa học, dịch giả: Thùy Dương, Nxb. Thanh Niên ấn hành năm 2020, dài 72 trang, khổ 27cm, (Tủ sách bách khoa tri thức), sách dành cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên.

 

Cuốn thứ nhất: Cơ thể người – Kí hiệu phân loại: 612.03

                        Số ĐKCB: TN65605;TN65606; TN65607; TN65608

 

 

 Các em sẽ được bước chân vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú để tìm hiểu về cơ chế hoạt động của cơ thể người – một bộ máy kỳ diệu và cực kì phức tạp ở trong cuốn sách được minh họa vô cùng tuyệt vời này. Không chỉ vậy, cuốn sách còn là tài liệu hữu ích để các em thỏa sức khám phá cơ thể của chính mình như:

- Hệ tuàn hoàn của chúng ta được vận hành như thế nào?

- Quá trình tiêu hóa diễn ra làm sao?

- Chế độ ăn uống và các thực phẩm nào tốt cho sức khỏe của mỗi người chúng ta?...

Cũng giống như năng lượng cho cuộc sống, cơ của chúng ta cần năng lượng để duy trì cuộc sống và làm việc. Cơ thể giải phóng năng lượng từ thức ăn được tiêu hóa bằng một trong những phản ứng hóa học. Quá trình này, được gọi là quá trình nội hô hấp, diễn ra trong các tế bào, đặc biệt là trong các cơ. Tất cả các quá trình trong cơ thể đều liên quan đến việc sinh ra năng lượng, tăng trưởng và đào thải được gọi là quá trình trao đổi chất đấy các em ạ.

 

Cuốn thứ hai: Hỗn hợp và hợp chất –  Kí hiệu phân loại: 546.03

                      Số ĐKCB: TN65601; TN65602; TN65603; TN65604

 

 

Các em hãy khám phá những nguyên lý khoa học ấn tượng đằng sau các chất

liệu quen thuộc hằng ngày như nhựa, sơn, polyme, xăng dầu…ở trong cuốn sách ngập tràn những hình ảnh minh họa sống động này nhé:

- Từ hơn 150 năm trước, các loại nhựa đã được tạo ra sau nhiều lần thử nghiệm. Tính năng bảo vệ của nhựa có thể vừa đủ mạnh để chống lại các tác động và vừa đủ nhẹ để có thể mang trên người, nhờ đó mà, nó là vật liệu lý tưởng cho các loạt mũ bảo hiểm.

- Dầu thô và khí đốt tự nhiên là các nhiên liệu hóa thạch. Chúng được hình thành từ các sinh vật cực nhỏ đã sống dưới biển hàng triệu năm trước.

          - Nước, là hợp chất phổ biến nhất trên thế giới nhưng ít ai biết nó lại được chia làm các dạng như:  Nước thông thường có công thức hóa học là H2O, không chứa bất kì chất hòa tàn nào. Sôi ở nhiệt độ 100oC, đóng băng ở 0oC; Nước cứng, có chứa các khoáng chất được hòa tan từ các loại đá mà nước chảy qua. Tùy thuộc vào các khoáng chất có trong nước cứng mà người ta phân loại ra thành 2 loại: Nước cứng tạm thời; Nước cứng vĩnh cửu.

           

Cuốn thứ ba: Vật chất – Kí hiệu phân loại: 530.403

                     Số ĐKCB: TN65597; TN65598; TN65599; TN65600

 

 

 

Cuốn sách thú vị này sẽ cùng các em đi sâu tìm hiểu về tính chất hóa học của các chất lỏng, chất rắn và khí chất, xem chúng có đặc điểm gì, chúng hoạt động ra sao, dựa trên những ví dụ chúng ta sẽ bắt gặp trong đời sống thường ngày như:

- Trạng thái của vật chất là gì? Nó tồn tại ở ba dạng khác nhau: rắn, lỏng, hoặc khí nhưng hình dạng của nó lại tùy thuộc vào vật chứa nó.

- Cấu trúc nguyên tử là gì? Thật khó mà tưởng tượng được một hạt nguyên tử nhỏ bé đến mức nào. 100 triệu nguyên tử đặt cạnh nhau mới có độ dài 1cm.

          - Vỏ trái đất là gì? Nó tồn tại dưới dạng 5 nguyên tố, nó không tồn tại đơn lẻ, ngoại trừ nguyên tố như vàng. Thông thường, các nguyên tố này được tìm thấy cùng nhau dưới dạng các hỗn hợp gọi là: Các hợp chất. Các nguyên tố hỗn hợp và tinh khiết được tìm thấy trong vỏ Trái Đất được gọi là: Các khoáng vật. Các khoáng vật có chứa kim loại được gọi là: Quặng.   

 

          Bộ sách Bách khoa thư về khoa học không chỉ thu hút các em bởi những hình ảnh chân thực, sắc nét, mà cách diễn giải còn phù hợp với khả năng nhận thức của từng lứa tuổi, biến những kiến thức bách khoa trở nên mạch lạc, dễ thương và dễ hiểu.  Đây chính là bộ sách bách khoa tra cứu thuận tiện và dễ dàng ghi nhớ dành cho những bộ óc mê khám phá!

          Chúc các em có những trải nghiệm thật thú vị thông qua bộ sách này!

 

Nguyễn Thị Hồng

Phòng phục vụ Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP