• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Con chim xanh hạnh phúc
Ngày xuất bản: 01/07/2019 2:10:35 SA

 

         Hạnh phúc là điều mà tất cả chúng ta trên đời này ai ai cũng mong muốn có được. Cho dù trong mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên trong môi trường, hoàn cảnh khác nhau nhưng nhu cầu hạnh phúc là bất tận. Vì hạnh phúc là luồng ánh sáng chiếu dọi cho chúng ta sống hướng thiện, vui vẻ, yêu đời và rộng lượng hơn.

 

 

 

 

 

          Trong tác phẩm Con chim xanh hạnh phúc của tác giả Georgette Leblanc, dịch giả Nguyễn Thành Nhân do Nxb Tổng hợp, Tp. Hồ Chí Minh ấn hành năm 2018 (sách dày 206 trang, khổ 13x20,5cm; Ký hiệu kho: 843) là câu chuyện giáo dục đạo đức rất ý nghĩa rằng: Hạnh phúc chỉ nằm trong tầm tay nếu chúng ta biết trân quý những điều tầm thường và giản dị trong cuộc sống. Đây cũng là thông điệp mà Thư viện tỉnh Yên Bái gửi đến các em thiếu nhi, những độc giả yêu quí đọc và học được điều này.

          Nội dung cuốn truyện thuật lại quá trình đi tìm con chim xanh của hai em bé con nhà tiều phu là Tytyl và Mytyl để giúp cô con gái nhỏ của bà tiên Bérylune khỏi bệnh. Trong những chuyến du hành kỳ thú đó, hai em bé đã được sự giúp đỡ của Ánh Sáng – biểu tượng của tri thức và tình yêu, cũng như các bạn đồng hành: linh hồn của Bánh Mì, Đường, Sữa, Nước, Lửa và hai con vật cưng trong nhà các em là Mèo Tylette và Chó Tylô. Thông qua những cuộc phiêu lưu trong xứ sở thần tiên như ngôi Đền Ánh Sáng, Xứ Sở Ký Ức, Cung Điện của Bóng Đêm, Vương Quốc của Tương Lai, Khu Rừng Lớn, hai người bạn nhỏ đã học được những bài học vô cùng quý báu.

          Ở Xứ Sở Ký Ức, hai anh em gặp lại ông Bà Nội, và các em trai em gái qua đời của họ và học được một bài học: Những người chết vẫn còn sống mãi chừng nào còn được người thân nhớ tới.

          Ở Cung Điện của Bóng Đêm, hai em hiểu rằng chỉ có lòng dũng cảm và sự hy sinh vì hạnh phúc của người khác mới mang lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

          Ở Vương Quốc của Tương Lai, hai anh em gặp thần Thời Gian và các em bé chưa chào đời, với nhưng tri thức mới mẻ và lạnh lùng chưa từng có.

          Trong Khu Rừng Lớn, thông qua các cuộc gặp gỡ và chiến đấu với các Loài Cây và Muông Thú, cũng như lời răn bảo của Ánh Sáng, hai anh em hiểu rằng con người đã trở thành kẻ thù của thiên nhiên do thiếu hiểu biết, và con người cần bảo vệ môi trường, bảo vệ và yêu thiên nhiên nhiều hơn nữa.

          Hai anh em rời khỏi xứ sở thần tiên để về nhà sau một năm lãng du tìm kiếm Con Chim Xanh. Và thật bất ngờ, con chim câu bồ câu ở ngay tại ngôi nhà tranh của họ bỗng biến thành Con Chim Xanh, và nhờ đó đã giúp cô bé gái con của người hàng xóm tốt bụng Berlingot khỏe mạnh trở lại sau cơn bạo bệnh.

          Rốt cuộc, Con Chim Xanh cũng vỗ cánh bay đi. Nhưng các bạn trẻ của chúng ta hiểu rằng hạnh phúc chỉ nằm trong tầm tay nếu chúng ta biết trân quý những điều tầm thường và giản dị trong cuộc sống.

          Tác phẩm Con chim xanh hạnh phúchiện đang được phục vụ tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh Yên Bái các em nhé./.

 

                                                                                  Nguyễn Thị Hồng

                                                                                  Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP