• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
IQ Những câu chuyện tuyệt vời nhất
Ngày xuất bản: 15/08/2016 8:18:46 SA

Các em nhỏ thân mến!

Trí thông minh, sự nhạy bén của mỗi người chỉ được thiên phú một phần, còn lại đều do bản thân nỗ lực phấn đấu mà có. Để trở thành người hữu ích và toàn diện, chúng ta phải ý thức vận dụng tính sáng tạo, luôn kiên trì, nhẫn nại, lạc quan, không chùn bước trước khó khăn. Với ý nghĩa khơi gợi và phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện chí tiến thủ, ươm trồng hạt giống trí tuệ, Phòng thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin giới thiệu tới các em bộ sách “IQ – Vận dụng trí thông minh” của Tác giả Vũ Điền, gồm 5 tập, mỗi tập một chủ đề riêng với những câu chuyện nhỏ rất thú vị. Sách do Nhà xuất bản Phụ Nữ ấn hành năm 2009, với độ dày 68 trang trên một tập.

 

 Tập thứ nhất: Bồi dưỡng tư duy nhạy bén – Câu chuyện: “Bí mật của âm thanh”.

Trong rừng sâu có một chú gấu rất đáng yêu. Chú thích hỏi “tại sao”, vì thế mọi người thường gọi chú là Gấu Ngựa lắm chuyện. Một ngày nọ, trong lúc dọn bàn ăn chú để ý thấy liếng leng keng phát ra từ bát đĩa chạm vào nhau, Chú hỏi mẹ vì sao lại có tiếng âm thanh đó. Gấu mẹ cười đáp: khi bát đĩa chạm vào nhau thì phát ra âm thanh đó. Mẹ ơi khi muỗm ngừng gõ vào đĩa tại sao âm thanh không mất đi ngay? Lần này Gấu mẹ không tìm ra câu trả lời chính xác để trả lời Gấu con. Ăn cơm xong Gấu con lại tò mò tìm hiểu và cuối cùng đã tìm được ra câu trả lời chính xác. Thực ra muỗm gõ vào đĩa không hề phát ra âm thanh mà âm thanh là do sự dung động của đĩa mà có. Nếu giữ chặt đĩa lại, âm thanh cũng mất hẳn. 

Đây là nguyên lí nổi tiếng về dung động âm thanh, nguyên lí này do nhà vật lí học Pascal phát hiện ra cách đây rất lâu. Câu chuyện muốn nói với các em nhỏ rằng, phải luôn học hỏi, biết chú ý quan sát sự vật sung quanh. Biết hỏi “tại sao”, và đồng thời phải biết động não suy nghĩ để tìm ra đáp án cho câu hỏi.

Tập thứ hai: “Phát huy sự sáng tạo” – Câu chuyện: “Phương pháp trị đau lưng”.

Ngày xưa, ở nước Ả Rập xa xôi có một danh y rất nổi tiếng tên là Avicenna. Một hôm quốc vương tổ chức bữa tiệc lớn, Avicenna cũng được mời đến dự. Khi cung nữ đưa thức ăn đến cho Avicenna, cô ta bỗng hết lên một tiếng đau đớn và đứng như trời trồng. Thì ra cô bị trẹo lưng. Quốc vương ra lệnh cho Avicenna chữa trị cho cô gái. Avicenna chần chừ trong giây lát rồi bỗng ông đưa tay định túm lấy cổ áo của người cung nữ, cung nữ xấu hổ quyên cả đau, hốt hoảng đi dật lùi về phía sau. Quốc vương thấy thế bèn giận dữ quát: “Avicenna, dừng tay lại”. Nhưng Avicenna đã nắm được cổ áo của cung nữ. Cung nữ xấu hổ, cố gắng vùng vẫy, chính lúc đó, lưng của cô đã trở lại bình thường. Avicenna thở phào nhẹ nhõm và giải thích với quốc vương: “Thưa bệ hạ, thần không mang theo dụng cụ và thuốc trị bệnh, chỉ có thể dùng biện pháp này để trị bệnh mà thôi”. Quốc vương hiểu ra, không những không trách hành động của Avicenna mà còn ban thưởng hậu hĩnh.

Avicenna không chỉ là nhà danh y nổi tiếng mà còn là một triết gia, nhà văn và nhà khoa học tự nhiên. Trong câu chuyện này, Avicenna đã trị khỏi chứng đau lưng của cô cung nữ bằng chính sự thông minh, nhanh chí của mình. 

Tập thứ ba: Khơi gợi khả năng vô hạn – Câu chuyện: “Tranh hạng nhất”

Giải thể thao mùa thu của trường sắp bắt đầu, cậu bé Sơn Sơn đăng kí thi chạy 400m. Kết quả, Sơn Sơn đã đoạt giải nhì. Cả lớp nồng nhiệt chúc mừng cậu. Sơn Sơn vui mừng chạy về nhà để báo tinh cho mẹ. “Mẹ ơi! Mẹ ơi!” – cậu hét to – “Trong cuộc thi chạy 400m của trường lần này, con đã dành giải nhì! Có bốn người tham gia cơ đấy, con giỏi quá đúng không mẹ?”. “Con yêu, vẫn còng người giỏi hơn con”. Mẹ cậu thong thả nói. “Mẹ!” – Sơn Sơn ấm ức hết lên – “Lần đầu tiên con tham gia đã giành dược giải nhì, mẹ không thấy vui sao? Mẹ bước đến trước mặt Sơn Sơn, nói nghiêm túc: “Con à, con có thể không chạy sau bất kì ai mà, đúng không?”. Cậu cảm thấy lời mẹ nói đúng, điều đó đã khích lệ ý chí của cậu. Trong cuộc thi chạy 800m của ngày thứ hai, Sơn Sơn đã cố gắn hết sức, cuối cùng đã giành được giải nhất.

Trong cuộc sống cũng như trong học tập, hãy tự tin vào chính bản thân mình, các em nhé. 

          Tập thứ tư: Rèn luyện chí tiến thủ - Câu chuyện: “Xe bò của Ram”

          Ram và chị gái sống trên một ngọn núi cách làng không xa. Hai chị em hàng ngày đi chặt củi, sau đó đánh xe bò xuống núi bán, đường núi khúc khuỷu, qua nhiều khúc cua, mắt của Ram rất tốt, cậu bé thường nhắc chị lúc sắp đến chỗ rẽ “Chị ơi, quẹo thôi”. Hôm đó chị gái bị ốm nên để Ram đánh xe đi một mình. Ram đánh xe bò qua rừng sâu, đến khúc cua, con bò đánh thế nào cũng không chịu đi, Ram đánh vào lưng nó mấy cái, nhưng con bò vẫn ì ra. Ram nói với bò, hi vọng nó có thể hiểu được, nhưng vẫn không có tác dụng. Ram lấy cỏ xanh dụ nó nhưng nó vẫn không chịu đi. Nhìn thấy trời sắp tối, sợ chị gái ở nhà lo lắng nên Ram rất sốt ruột. Bỗng Ram nhớ ra, mỗi khi đi đến chỗ quẹo, cậu bé thường phải hét lên một câu. Thế là, nó kề sát vào tai con bò, hô to: “Chị ơi, quẹo thôi”, kết quả là con bò theo đường cua đi xuống.

          Trong cuộc sống các em đã hình thành thói quen nào chưa? Thói quen đó tốt hay xấu? Nếu là thói quen tốt các em nên tiếp tục duy trì, nhưng nếu là thói quen xấu thì phải sửa ngay lập tức.

          Tập thứ năm: Ươm trồng hạt giống trí tuệ - Câu chuyện: “Người cha vĩ đại”

          Trong chiến tranh thé giới lần thứ 2, có hai cha con bị bắt vào trại tập trung của quân phát xít Đức. Cậu bé Giô mới tròn năm tuổi, rất được cha yêu quý. Để Giô có một tuổi thơ vui vẻ, không bị ám ảnh bởi chiến tranh. Người cha đã nghĩ ra trò chơi: “Ai có khả năng chịu đựng tốt thì người đó sẽ được một điểm. Được một nghìn điểm sẽ được một chiếc xe tăng thật”. Giô vui mừng reo lên: “Con muốn có chiếc xe tăng”. Sự hiếu kì và ngây thơ của Giô đã khiến cho em tin vào lời nói của cha, cậu bé rất muốn có một chiếc xe tăng thật. Thế là Giô kiên cường chịu đựng tất cả những cảnh tồi tệ, đói khát, sợ hãy và cô đơn. Ở trại tập trung, ngày nào cũng có người bị chết, lúc đó người cha cố nhẹ nhàng nói với Giô: “Họ không đủ điểm và bị loại khỏi cuộc chơi, chúng ta đang dẫn đầu, nhất định phải kiên trì”. Cuối cùng người cha cũng không tránh được ngày mình bị đưa đi thủ tiêu. Ông bèn giấu Giô trong thùng rác và nói với con: “Con ẩn náu ở đây đợi bố, đừng động đậy hay phát ra âm thanh nào nhé. Con đã đạt đến chín trăm điểm rồi, qua vòng này con sẽ được một chiếc trực thăng thật”. Giô vui vẻ đồng ý, người cha đau xót rời xa con. Khi trời sáng Giô trèo ra khỏi thùng rác, đứng trong sân, lúc đó có chiếc trực thăng ầm ầm đi tới trước mặt cậu. Giô vui mừng nhảy lên nói: “Con đã giành được chiếc xe tăng!”. Một binh sĩ trên xe tăng nhảy xuống ôm lấy Giô và đưa vào trong xe. Giô đã được quân đội đồng minh giải cứu khỏi trại tập trung của phát xít Đức. Em sống được và tràn đầy niềm tin là nhờ người cha vĩ đại.

          Câu chuyện thật cảm động phải không các em? Người cha đã dùng trí tuệ để cứu Giô không chỉ thoát khỏi cái chết mà còn cho tuổi thơ của em không bị ám ảnh bởi cuộc sồng nguy hiểm, đói khát. Hãy có cái nhìn tốt đẹp về tình yêu và cuộc sống các em nhé.

          Bộ sách là tập hợp những câu chuyện tuyệt vời và thú vị sẽ đem đến cho các em những bài học vô cùng bổ ích. Là một hệ thống tri thức hoàn chỉnh, toàn diện, giúp các em phát triển lành mạnh về trí tuệ và tâm hồn.

 

Nguyễn Thị Hồng

Phòng thiếu nhi

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP