• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Người lính Điện Biên kể chuyện
Ngày xuất bản: 02/05/2019 1:19:24 SA

  

         “Tôi không kể lịch sử chiến dịch, không kể v những diễn biến của chiến dịch, mà tôi kể những mẩu chuyện những người lính của chúng tôi ở Trung đoàn 174 của Đại đoàn 316 đã chiến đấu như thế nào, đã sống như thế nào trong 56 ngày đêm ấy. Cuộc chiến đấu qua 56 ngày đêm rất sinh động mà nhiều đồng đội của tôi đã nằm xuống, không thể kể được nữa... Những người còn sống không muốn kể về mình, cũng có khi không biết kể về mình, mặc dù họ thực sự là những dũng sĩ – những dũng sĩ thực sự trên đồi A1 và xung quanh đồi A1.

          Đó là câu chuyện kể của một người lính dũng cảm Đỗ Sơn Ca trong chiến dịch Điện Biên Phủ 56 ngày đêm huyền thoại. Nay hòa bình đã được thiết lập nhưng những hồi ức về cuộc chiến máu lửa và sự hy sinh anh dũng của các đồng chí đồng đội khiến Ông không thể nào nguôi nhớ về những kí ức đã qua; để rồi Ông kể lại cuộc chiến ấy không chỉ là ôn lại và tưởng nhớ đồng đội mà còn là cách giúp chúng ta, một thế hệ đi sau cũng phần nào mường tượng ra cuộc chiến quân sự gian khổ, quyết liệt và đầy vẻ vang ấy.

          Nhân kỷ niệm 65 năm (1954 - 2019) Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Tỉnh yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới các em cuốn sách: “Người lính Điện Biên kể chuyện”, người kể, Nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn, người thể hiện Kiều Mai Sơn, in lần thứ 2 do Nxb Kim Đồng ấn hành năm 2014, 102 trang, kí hiệu: 959.7041 hiện đang được phục vụ tại Phòng Thiếu nhi Thư viện Tỉnh Yên Bái.

 

 

 

 

          Các em thân mến! Suốt 65 năm qua, kể từ buổi chiều ngày 7/5/1954, tại Điện Biên Phủ, khi Bộ chỉ huy cứ điểm của quân Pháp đầu hàng, cuộc chiến đấu 56 ngày đêm kết thúc. Với thắng lợi thuộc về quân đội và nhân dân Việt Nam, một lần nữa, trang sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta lại ghi khắc thêm dấu son chói lọi, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

          Để có được chiến thắng vẻ vang ấy, bộ đội, dân công và các tầng lớp nhân dân tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã phải vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ cùng vô vàn mất mát và hy sinh. Nhưng cũng chính sự hiểm nguy giữa cuộc chiến sinh tử mà tình đồng đội, đồng chí cũng được thể hiện chân thành, trong sáng và vô tư nhất. Và không chỉ có tình yêu thương giữa những con người cùng chung chiến tuyến; thầm lặng, sâu kín đâu đó là lòng thương cảm đầy nhân văn của anh bộ đội Cụ Hồ dành cho những thương binh và tù binh Pháp – đối thủ đã bị đánh bại... thật cao thượng.

          Chọn một cách thể hiện mới, qua lời kể của một người lính đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trực tiếp chiến đấu ngay tại đồi A1 và được thể hiện bằng văn phong của một nhà báo trẻ, cuốn sách “Người lính Điện Biên kể chuyện” chứa đựng những câu chuyện giản dị, mộc mạc, chân thật về những con người đã làm nên chiến thắng quyết định để đất nước được độc lập, tự do và hòa bình. Các em hãy đến Thư viện tỉnh Yên Bái và tìm đọc cuốn sách này nhé.

                                                                                              Nguyễn Thị Hồng

                                                                                 Phòng Phục vụ bạn đọc Thiếu nhi

          

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP