• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh
Ngày xuất bản: 05/01/2017 3:43:35 SA

Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến giới trẻ gặp lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân, từ đó dẫn đến trạng thái khủng hoảng tâm lý, dễ bị sa đà vào các tệ nạn xã hội khi thiếu một bản lĩnh vững vàng và kỹ năng ứng phó. Chính vì lẽ đó, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh bộ sách: “ Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh”. Bộ sách gồm 5 tập do tác giả Thanh Huyền biên soạn dành riêng cho khối tiểu học (lớp 1 đến lớp 5). Bộ Sách do NXB Văn hóa dân tộc ấn hành năm 2016, mỗi tập dày 95 trang.

Kỹ năng sống là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại ngày nay; hiểu một cách đơn giản thì đó là tất cả những điều cần thiết mà chúng ta cần biết để có thể thích ứng với những thay đổi diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Kỹ năng sống được hình thành một cách tự nhiên qua những va chạm, những trải nhiệm trong cuộc sống và giáo dục. Có nhiều nhóm kỹ năng sống như: Nhóm kỹ năng nhận thức, nhóm kỹ năng xã hội và nhóm kỹ năng quản lý bản thân,…Dù là nhóm kỹ năng nào cũng đều rất quan trọng và cần thiết với mỗi người.

Ở bậc tiểu học, các em từng bước được tiếp cận với những kiến thức ban đầu về toán học, khoa học và nhân văn; đồng thời vừa cung cấp những tri thức sơ đẳng về các chuẩn mực hành vi gắn với những kinh nghiệm đạo đức, để từ đó hình thành kỹ năng sống, biết phân biệt đúng sai, biết hành động theo chuẩn mực đạo đức. Chính vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống ở bậc tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng mà người người làm công tác giáo dục cần quan tâm.

Vì vậy, trong mỗi tập, tác giả lại hướng dẫn những nhóm kỹ năng riêng phù hợp cho từng lứa tuổi như:

Lớp 1:  Kỹ năng hòa nhập với môi trường; Cách cầm bút và tư thế ngồi; Học cách nói lời cảm ơn và xin lỗi; Nghi thức giao tiếp…

Lớp 2:  Giá trị của sự lắng nghe; Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa; An uống khoa học; Thảo luận nhóm; Ước mơ của em….

Lớp 3:  Yêu thương giúp đỡ người khác; Kiềm chế sự tức giận; Sống đẹp nơi công cộng; Đồng cảm và chia sẻ; Giọng nói truyền cảm…

Lớp 4:  Kỹ năng diễn đạt; Giải quyết xung đột; Tư duy tích cực; Thông điệp kết dính; Tiết kiệm từ những gì nhỏ nhất; Tinh thần đồng đội….

Lớp 5: Giữ lời hứa; Sống có kỉ luật; Không nói dối; Lịch sự khi gặp người lạ; Luôn trung thực với bản thân; Tự giác trong học tập…

Vậy nên, rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn các em những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống. Đây cũng là những kỹ năng thiết thực, phổ biến với các em, giúp các em có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn.

                                                                            Nguyễn Thị Hồng

                                   Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP