• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Trăng có biết không
Ngày xuất bản: 08/08/2018 2:57:52 SA

             Tập chuyện nhỏ bạn đang cầm trên tay hẳn có thể coi là món quà quý, một “mùi hương lạ” khiến bạn đọc thêm một ấn tượng, một cảm nhận hài lòng mà bạn tự tích cóp thêm vào “góc riêng tư” yêu thích của mình.

Mùa thu được xem là mùa đẹp nhất trong năm, mùa của những vụ mùa đầy sung túc, no đủ, mùa của lễ hội vui tươi, nhộn nhịp, mùa của thời tiết dịu dàng, ấm áp, có lẽ chính vì thế mùa thu được chọn làm thời gian chính cho cuốn sách “Trăng có biết không”, một cuốn sách nhẹ nhàng, trong trẻo và tràn ngập những khoảnh khắc ấm cúng, ngọt ngào, dù đôi lúc, vẫn có những nỗi buồn tủi, cô đơn.

Nhân vật chính của cuốn sách là cô bé người Hàn có tên Song-hwa, ở độ tuổi mười hai, mười ba sống với bà nội trong một ngôi làng bán sơn địa như rất nhiều ngôi làng Hàn Quốc truyền thống khác. Không có bố lẫn mẹ, cô bé sống với người bà làm nghề thầy cúng – một nghề nghiệp kỳ dị và cũng trở thành mục tiêu trêu chọc, chế giễu của bạn bè đồng trang lứa nên cô bé phải lủi thủi một mình. Một hoàn cảnh sống như vậy khiến cô bé và cả bà nội cô ít nhiều phải chịu định kiến của xã hội. Nhưng như mọi cộng đồng tryền thống nông thôn khác, sự kì thị kia không đến mức quá quắt, không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Vẫn còn chỗ cho sự nhân ái, sự đồng cảm, chia sẻ. Song-hwa là một cô bé nhân hậu, nhạy cảm, không khỏi có những lúc thấy mình lạc lõng, cô đơn. Và rồi những câu hỏi tại sao? như thế nào?...thông qua những biến cố của câu chuyện, lần lượt xuất hiện, lần lượt ám ảnh trong tâm hồn thơ trẻ của cô bé, rồi cũng lần lượt được giải đáp, được làm sáng tỏ.

Người bà của Song-hwa khá giống với những bà lão ở các vùng quê, luôn kiêng cử các vận rủi và tin vào sức mạnh của thần linh, và cũng như mọi người bà khác, bà của Song-hwa luôn tràn ngập tình yêu và sự dịu dàng cho đứa cháu gái duy nhất của mình và cả những người xung quanh.

 Ngôi làng Ánh Sáng là một vùng quê nhỏ bé, thanh bình nơi người dân sống với nhau một cách chan hòa, Song-hwa và bà sống trong một căn nhà nhỏ đơn sơ ở tít ngọn đồi cách xa với mọi người xung quanh nên cô bé không khỏi cảm thấy cô đơn, và một dịp tình cờ may mắn cô nhặt được một chú chó và khám phá được câu chuyện của cô bạn Yeong-bun có một người bố say xỉn và thường xuyên đánh đập cô bé, từ đó hai cô bé trở thành những người bạn thân thiết. Vậy là, tình bạn nhen nhóm và gắn kết lúc nào chẳng hay, hai cô bé đã ở bên cạnh nhau cùng vui chơi và chia sẻ những nỗi buồn khi cả hai cô bé đều thiếu vắng tình yêu của đấng sinh thành. Tình bạn của hai cô bé giản dị, đáng yêu và vô tư lự như độ tuổi mười hai, mười ba của họ:

“Ông trăng mọc ban ngày kia sẽ vừa là bố vừa là cậu.

Cậu nói vậy là sao?

Trăng mọc ban ngày thì không nhìn rõ được nhưng chắc chắn vẫn ở trên trời kia đúng không.

Vậy thì sao?

Dù cho tớ không thấy được cậu ở Seoul nhưng trong lòng tớ, cậu giống như trăng ban ngày vậy.

Song-hwa này, cậu cũng là trăng ban ngày của tớ”

Mặt trăng trong câu chuyện luôn lơ lửng trên bầu trời cao thăm thẳm như là nhân chứng cho mọi điều, là nơi Song-hwa gửi gắm nỗi buồn và mong muốn được gặp bố trong những đêm trên đồng vắng, là ánh sáng soi rọi câu chuyện của bà Song-hwa khi bà ôm cháu vào lòng và kể câu chuyện đời mình, là bằng chứng cho tình bạn vững bền của Song-hwa và Yeong-bun, là dấu hiệu của một vụ mùa bội thu và một lễ hội rực rỡ ánh đèn…Trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, những “trầm tư nhẹ nhàng”, Song-hwa đã từng bước nhận ra những “lời giải số phận” . một kết thúc có hậu ít nhiều mang tính cổ tích: người bố biệt tăm Song-hwa chưa được biết mặt từ thủa sơ sinh rồi cũng đã trở về, bà nội Song-hwa như được sống lại, cùng Song-hwa lê sống trong khu trung cư của một thành phố đâng hiện đại hóa…

Với giọng văn mộc mạc kèm những tranh minh họa rất đậm dấu ấn Hàn Quốc, “Trăng có biết không” như một câu chuyện nói về lịch sử, văn hóa và cả những vấn đề của đất nước Hàn Quốc đương đại qua lăng kính hồn nhiên của trẻ thơ dành cho những tâm hồn luôn yêu thích những câu chuyện đáng yêu, vừa vặn như một câu chuyện cổ tích hiện đại.

          Phòng Thiếu Nhi, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nhỏ tuổi cuốn sách “Trăng có biết không” của tác giả Kim Hyang-Yi, dịch giả Phạm Thị Mai Phương được Nxb Trẻ ấn hành năm 2017, dày 229 trang (có hình minh họa), khổ 19.5x12.5 cm, kí hiệu: 895.7.

                                                                                   Nguyễn Thị Hồng

                                                                       Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP