• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Truyện tranh lịch sử Việt Nam
Ngày xuất bản: 22/08/2016 7:07:34 SA

  

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Hồ Chí Minh

 

Từ khi dựng nước cho đến nay, dân tộc ta đã trải qua mấy nghìn năm lịch sử với bao thăng trầm, nhưng cũng đầy vẻ vang. Lịch sử Việt Nam là niềm tự hào của cả dân tộc trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước, giữ nước và phát triển. Để hiểu rõ hơn về những vị anh hùng mời các em đón đọc bộ Truyện tranh lịch sử Việt Nam. Trong mỗi cuốn truyện các em sẽ được tìm hiểu về một nhân vật có thật được sử sách lưu danh. Hơn thế nữa, bằng những nét vẽ sinh động khi lật giở từng trang sách các em sẽ như sống lại qua từng thời kì lịch sử với các nhân vật sẽ làm các em thích thú khi tìm đọc.

Tác phẩm: “Lí Công Uẩn xây Thăng Long - Thượng đô kinh sư mãi muôn đời” (Lời: Nguyễn Kim Dung, tranh: Nguyễn Minh Kiên) do nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành. Cuốn sách kể về cuộc đời Lý Công Uẩn từ khi còn là cậu bé lên ba, được mẹ mang vào chùa gửi nhà sư nuôi dậy cho đến khi trưởng thành. Vào năm 1009, Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế và ông nhận thấy Hoa Lư kinh đô cũ của nhà Đinh - Tiền Lê tuy hiểm trở lợi cho phòng thủ nhưng lại chật hẹp, ẩm thấp không phù hợp cho việc phát triển kinh tế. Năm 1010, Lý Công Uẩn đọc Chiếu dời đô ra Thành Đại La và xây dựng “Kinh đô bậc nhất đế vương muôn đời”. Công đầu tiên thuộc về vị vua anh minh được xuất hiện trong cuốn sách này đấy các em ạ! Các em đón đọc để tìm biết vì sao lại có tên Thăng Long - Hà Nội ngày nay nhé!...

            Đến với tác phẩm: “Tiếng trống mê linh” (Lời: Nguyễn Văn Thảo, tranh: Phạm Minh Tuấn) do nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành. Cuốn sách giới thiệu về hai người nữ tướng anh hùng có tên là Trưng Trắc, Trưng Nhị vốn thuộc dòng dõi vua Hùng. Năm 40 hai nữ tướng ấy đã phất cờ khởi nghĩa chống lại Thái thú Tô Định, lập nên triều đình riêng, đóng đô ở cõi Mê Linh. Cuộc khởi nghĩa này tuy ngắn ngủi, chỉ vẻn vẹn trong ba năm nhưng được coi là sự kiện đấu tranh giành lại quyền độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam, khơi dậy hào khí thời Hùng Vương giữ nước.

 Tác phẩm: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh” (Lời: Nguyễn Văn Thảo, tranh: Phạm Minh Tuấn) do nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành. Cuốn sách giới thiệu về Nữ tướng Triệu Thị Trinh, khi nhà Ngô xâm lược đất nước gây nên cảnh đau thương cho dân chúng. Năm 19 tuổi Triệu Thị Trinh cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt đã tập hợp nghĩa quân, lập căn cứ Phú Điền ở thung lũng giữa hai dãy núi đá vôi, vừa gần biển lại là cửa ngõ từ phía Bắc vào. Lúc đầu Triệu Quốc Đạt có ý can ngăn lo phận gái khó đảm đang trọng trách. Triệu Thị Trinh đã trả lời tỏ rõ khí phách của mình bằng câu nói: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng giữ, chém cá Tràng Kình ở biển Đông, đánh đuổi giặc Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không thèm cúi đầu, còng lưng để làm tì thiếp người ta”.

            Đến với tác phẩm: “Đất nước vạn xuân” (Lời: Nguyễn Văn Thảo, tranh: Nguyễn Duy Thành) do nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành. Cuốn sách giới thiệu về vị tướng anh hùng Lý Bí. Vào thế kỷ 16, dưới ách thống trị của nhà Lương, nhân dân ta cực khổ trăm bề. Khi ấy ở huyện Thái Bình (Sơn Tây ngày nay) có một người tên gọi Lý Bí.  Lý Bí là trẻ mồ côi được một nhà sư xin về nuôi và truyền võ dạy văn. Từ nhỏ Lý Bí đã tỏ rõ là cậu bé thông minh, sớm hiểu biết. Lớn lên chứng kiến cảnh người dân bị bọn quan lại cướp bóc, đàn áp, Ông đã tập hợp nghĩa quân chống lại bọn cường bạo và quân xâm lăng. Mùa xuân năm 544  Lý Bí  lên ngôi vua xưng Hoàng đế, lấy hiệu là Lý Nam Đế, đặt tên nước là Vạn Xuân. Các em đón đọc tiếp câu chuyện để biết làm cách nào Lý Bí đánh bại quân Lương...

            Trên đây là 4 trong số 30 tác phẩm truyện tranh lịch sử Việt Nam mà Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu tới các bạn đọc nhỏ tuổi,nhằm giúp các em, những thế hệ tương lai của đất nước luôn tự hào và phát huy truyền thống dòng giống Rồng - Tiên. Chuyên đề: “Truyện tranh lịch sử Việt Nam” đó có mặt tại phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái, có cùng kí hiệu phân loại 741.5 sẽ cung cấp cho các em nhiều thông tin về cuộc đời và chiến công hiển hách của các vị anh hùng đó góp phần tô thắm lịch sử dân tộc Việt Nam.

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP