• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
1000 câu đố phát triển trí tuệ - Thách thức IQ
Ngày xuất bản: 30/01/2018 3:39:06 SA

       

        Trí tuệ thực sự không thể được định nghĩa rõ ràng, nó là sự tổng hợp của rất nhiều khái niệm khác nhau như: trí thông minh, kiến thức, sự hiểu biết về con người, sự khiêm tốn, kinh nghiệm luận lý, văn hóa, hòa nhập, sự cởi mở, kỹ năng giải quyết vấn đề... Trí tuệ là đỉnh cao của sự thông thái, người có trí tuệ nhìn một sự việc có thể biết tất cả mọi điều liên quan đến sự việc đó, biết nó dẫn đến đâu, cái gì tạo ra nó, nó ảnh hưởng đến cái gì và cái gì ảnh hưởng đến nó.
          “Một bộ não thông minh sẽ giúp ta tiến gần tới thành công hơn bất cứ ai ”, chính là câu nói của nhà khoa học lỗi lạc người Anh Stephen Hawking (sinh năm 1942). Trong chúng ta, ai cũng muốn vươn tới thành công, ai cũng muốn sở hữu một bộ não sáng suốt và thông minh, nhưng phải làm sao mới có được điều quý giá ấy? Nhiều bạn cho rằng “thông minh là nhờ trời sinh” để rồi tự ti giận dỗi chính mình: “IQ của tớ chỉ trên 90% một chút, còn lâu mới được gọi là “thông minh”! Trên thực tế số người sở hữu một trí tuệ siêu phàm chỉ chiếm 10% dân số Trái Đất, vậy 90% còn lại thì sao? Lẽ nào hết cách để thông minh?

          Dĩ nhiên không phải như vậy! Vì trí thông minh tiềm ẩn trong não bộ không khác nào những tia sáng từ đá lửa, chúng ta phải mài, phải quẹt thì ánh lửa mới bừng sáng. Ở độ tuổi nhỏ, phương pháp “mài”, “quẹt” vô cùng quan trọng, và giải pháp tốt nhất là rèn luyện không ngừng! Trí thông minh dần được bồi dưỡng qua bài tập rèn luyện tư duy, năng lực tiềm ẩn dần hé mở nhờ những thử thách trí tuệ, từ đó ta trở thành người vừa biết quan sát khéo léo, vừa có trực giác nhạy cảm, sở hữu khả năng tập trung cao, trí tưởng tượng vô hạn, sức sáng tạo vượt bậc cùng năng lực phán đoán chuẩn xác.

          Trong mỗi chúng ta không ai là không biết đến Albert Einstein (1879-1955)  nhà bác học thiên tài và kiệt xuất trong lịch sử phát triển nhân loại. Ông đã có nhiều đóng góp vĩ đại với thuyết Tương Đối rộng được ví như 1 trong 2 trụ cột của vật lý học hiện đại. Tất cả những đóng góp của ông đều xuất phát từ những suy nghĩ và ý tưởng không ngừng nghỉ bên trong 1 bộ não kiệt xuất: 1 bộ não thiên tài khó ai bì được. Nhưng bộ óc thiên tài đó lúc nhỏ lại chỉ là một cậu bé rất bình thương, chậm biết nói, từng thi trượt trường Bách Khoa, nhút nhát không chơi với ai, người bạn duy nhất của ông lúc nhỏ là người chú ruột thiên tài. Chính nhờ người chú này mà Albert Einstein có được những khái niệm đầu tiên về toán học chứ không phải học ở nhà trường.

          Câu nói nổi tiếng của Albert Einstein là “Tôi không thông minh đến vậy đâu. Tôi chỉ dành nhiều thời gian suy ngẫm câu hỏi hơn mọi người thôi”.

          Stephen Hawking là nhà vật lý nổi tiếng người Anh, dù chịu bệnh tật nhưng trí tuệ và cuộc đời của giáo sư luôn khiến cả thế giới nể phục. Quan niệm về sự thành công của Ông “Không có gì tốt hơn việc đọc và trau dồi ngày càng nhiều kiến thức”.

          Hay bước đường thành công của tỷ phú Bill Gate lại là: “Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng, nhưng phải thể hiện được đẳng cấp khi bước chân ra xã hội”

          Thomas Edison là nhà khoa học, nhà sáng chế và một thương nhân đã phát minh ra rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta quan niệm: “Nếu bạn muốn thành công, phải lấy lòng kiên trì làm bạn tốt, lấy kinh nghiệm làm tham mưu, lấy cẩn thận làm anh em, lấy hy vọng làm lính gác”.

          Vậy là việc rèn luyện tư duy cũng mang lại rất nhiều kết quả đúng không nào các bạn! Bộ não của mỗi chúng ta đều giống nhau, nhưng cách khơi dậy sự nhạy bén, thông minh lại khách nhau như: Rèn luyện cách tư duy đa chiều, tư duy ngược dòng, tưởng tượng và sáng tạo, suy luận và phân tích…

          Để là cầu nối tri thức giữa các bạn nhỏ đến với “công cụ rèn giũa” trí tuệ.  Thư viện tỉnh Yên Bái xin giới thiệu tới quý phụ huynh và các bạn nhỏ cuốn: 1000 CÂU ĐỐ PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ - THÁCH THỨC IQ. Chủ biên Xing Tao, dịch giả: Thùy An do Nxb Kim Đồng ấn hành năm 2017, độ dày 208 trang (có hình vẽ minh họa) hiện đang được phục vụ tại Phòng Thiếu nhi.

          Cuốn sách gồm rất nhiều chủ đề được lồng ghép trong những câu đố dí dỏm, đảm bảo các bạn nhỏ càng đọc càng mê.

          Còn chờ đợi gì nữa, hãy khởi động cuộc hành trình khai phá tiềm năng bằng những câu đố lém lỉnh, vượt qua các chướng ngại vật logic hóc búa, "nghỉ giải lao" với những thí nghiệm vui nhộn rồi tăng tốc để cùng về đích trên đỉnh cao trí tuệ bạn nhé!

                                                                             Nguyễn Thị Hồng

                                                                              Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP