• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Ba nhà Toán học (G. Bôia – N. Lôbasepxki – K.Gauxơ)
Ngày xuất bản: 07/09/2022 7:09:27 SA

 


             Toán học nuôi dưỡng trí thông minh: Việc học toán có ý nghĩa như sức mạnh và độ bền khi chơi thể thao; giúp cho bạn vượt qua những người khác và vượt qua khi đối mặt với những vấn đề phức tạp. Cuộc sống của chúng ta chủ yếu bao gồm các tình huống lựa chọn, cách tiếp cận, lập luận và đối mặt với các vấn đề mà giải pháp phải được tìm ra. Theo nghĩa đó, toán học giúp chúng ta mở mang đầu óc và chủ động trong cách giải quyết vấn đề.

Nhân mùa khai giảng năm học mới, Phòng Thiếu Nhi thư viện Tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu đến các em cuốn sách: "Ba nhà toán học" (G. Bôia – N. Lôbaxepki – K. Gauxơ) của Tác giả Anna Livalôva; biên dịch: Tùng Linh – Trung Hiếu, Nxb. Văn hóa thông tin ấn hành năm 2007, 256 trang, khổ 19cm; (Tủ sách danh nhân thế giới). CSPL: 510.092. Số ĐKCB: TN35362; TN35363; TN35364; TN35365.

Cuốn sách “Ba nhà Toán học” của Anna Livanôva sẽ dẫn các em đến phát minh quan trọng của toán học: hình học phi Ơclic và giới thiệu tới các em cuộc đời của 3 nhà toán học vĩ đại đã phát minh ra hình học phi Ơclic là Gianôs Bôia, Gauxơ và Lôbasepxki. Ba nhà toán học nổi tiếng này với ba số phận khác nhau, tuổi tác địa vị khác nhau, nhưng họ đã dũng cảm đi vào những con đường chông gai trong toán học, dám từ bỏ con đường mòn lối cũ.

Gianôs Bôia nhà toán học trẻ đầy tài năng của Hungari, một chiến sĩ đấu tranh cho tự do và độc lập của nhân dân mình nhưng cuộc đời bị vùi dập trong xã hội tư sản đầy bất công thời điểm ấy.

Gauxơ, nhà toán học Đức vĩ đại “ông vua toán học” châu Âu đã có một quan điểm cách mạng phát minh ra hình học phi Ơclit, nhưng thiếu lòng dũng cảm đấu tranh bảo vệ chân lý.

Lôbasepki, nhà toán học Nga vĩ đại, đã có quan điểm “cách mạng”, dám nghĩ, dám tìm ra những bí mật mà mới nhìn ta có cảm tưởng là phi lý, trái với định kiến lâu đời, ngự trị trong toán học hàng nghìn năm.

Ngày nay, toán học đã xâm nhập vào hầu hết các ngành khoa học tự nhiên và xã hội. Càng ngày mọi người càng nhận rõ vai trò lớn lao của toán học đối với khoa học và đời sống. Nhiều bạn trẻ chúng ta mơ ước trở thành các nhà toán học lỗi lạc, làm vinh quang cho nền khoa học nước ta. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng: Muốn trở thành nhà toán học tài giỏi thì ngoài trí tuệ thông minh ra còn đòi hỏi chúng ta phải có lòng say mê vô hạn và lòng dũng cảm dám lao vào những cái mới, dám phát hiện và tìm tòi những bí mật của toán học chưa từng được khai phá, dám bảo vệ quan điểm của mình đôi lúc trái hẳn với định kiến và dư luận.

Trong cuốn sách nhỏ này, tác giả không giới thiệu sâu môn hình học phi Ơclic cũng như các ứng dụng rộng rãi của nó, mà chủ yếu tác giả dựng lại một cách sinh động ba cuộc đời với ba số phận khác nhau của ba nhà toán học vĩ đại. Dù cho số phận, quan điểm chính kiến của các nhà khoa học có những sự khác nhau. Nhưng nhiệt huyết cống hiến toàn bộ cuộc đời mình và thành quả phát minh là hạnh phúc lớn lao nhất của mỗi nhà khoa học. Trong cuộc sống và công việc nghiên cứu đòi hỏi họ phải có một nghị lực đặc biệt, sự dũng cảm, trí tuệ…

Ở bất kỳ thời đại nào cũng có những bạn trẻ mơ ước trở thành nhà toán học lỗi lạc. Tuy nhiên, muốn trở thành một nhà toán học tài giỏi thì ngoài trí thông minh ra còn đòi hỏi chúng ta phải có lòng say mê vô hạn và lòng dũng cảm dám đi và khám phá điều mới với tư cách là người đi đầu và hoàn thiện tri thức hữu ích cho nhân loại.

Qua cuốn sách này hy vọng các em, những bạn trẻ yêu toán học sẽ rút ra được bài học bổ ích về lòng say mê, lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học và quan điểm cách mạng khoa học.

                                                                                                     Nguyễn Hồng

  Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP