• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đảo giấu vàng
Ngày xuất bản: 13/01/2021 1:43:16 SA

               Đảo giấu vàng là một trong những tiểu thuyết xuất sắc nhất của tác giả Robert louis Stevenson với hơn 50 lần được chuyển thể thành các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình với các ngôn ngữ: Anh, Đức, Ý, và nhiều chuyển thể ở các thể loại kịch nói, âm nhạc và có ảnh hưởng sâu sắc tới những huyền thoại về cướp biển sau này như: giấu chữ X đặc biệt trên bản đồ, mật hiệu tấm tròn đen, con vẹt đậu trên vai...

Đảo giấu vàng là một câu chuyện phiêu lưu cực kì hấp dẫn, tuy nhiều chỗ, rùng rợn, nhưng đa phần rất sinh động, li kì. Câu chuyện không chỉ có tranh giành, cướp đoạt kho vàng của bọn cướp, mà còn tái hiện xã hội Anh thế kỉ XVIII, thế kỉ nước Anh bị bao trùm bởi những những cuộc chinh phạt, xâm chiếm thuộc địa của vương triều Luân Đôn. Câu chuyện còn miêu ta sự hùng vĩ và đáng sợ của thiên nhiên, hòn đảo cô quạnh giữa biển trời, ầm ầm sóng vỗ ngày đêm. Vừa hãi hùng, vừa có sức hút đến kì lạ.

Tác phẩm:  “Đảo giấu vànglà sự kết hợp hài hòa hư với thực đến một trình độ mẫu mực. Không có hư không thành truyện phiêu lưu, nhưng ở Stevenson lại là một cái hư rất thực. Stevenson có trí tưởng tượng phi thường, điều mà ông coi như một yếu tố cơ bản cho sự hình thành nội dung: “nghĩ đến một con bò cái có cánh…” – Ông nói.-“…tức là phải gặp một con như vậy”. Những bức tranh, những cảnh ngộ, những con người trong tác phẩm đều mang đều mang cái vẻ ngoài phi hiện thực do chúng là sản phẩm trực tiếp của bộ óc tưởng tượng, nhưng về thực chất, chúng lại bảo toàn được cái tinh lõi của một hiện thực xã hội. Bút pháp Stevenson ít trau chuốt nhưng không cầu kỳ, bao giờ cũng thật rõ ràng, khúc triết, đôi khi quá cặn kẽ nhưng luôn luôn giữ vững  mạch tác phẩm theo một quy luật phát triển hợp logic.

Stevenson biết sáng tạo, thêu dệt nên tình huống chuẩn bị cho một biến cố. Mới vào “Đảo dấu vàng”, người đọc đã bị cuốn ngay vào cái không khí hồi hộp, chờ đợi đầy bí ẩn đang bao trùm lên một quán trọ hẻo lánh với sự xuất hiện của người thủy thủ mặt sẹo, rồi tiếp theo là người mù đến trao cho anh ta tấm biểu chương đen báo hiệu chết thê thảm trong thế giới kẻ cướp… Bằng cách lựa chọn chi tiết đắt giá, Stevenson thu hút người đọc nhập cuộc đến mức khó có thể rời được cuốn sách để đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác và cuối cùng là sự khám phá thú vị.

Đảo dấu vàng” đưa tên tuổi Stevenson lên hàng những nhà văn bậc thầy. Sau khi Stevenson mất, thể theo mang ước cuối cùng của ông, dân bản sứ giàu lòng nhân ái đã chôn ông trên mỏm núi cao Vaea nhìn ra Thái  Bình Dương. Ông nằm đó trong tiếng du của biển cả và vầng hào quang của “Đảo dấu vàng mà ông để lại mãi mãi cho hậu thế như một di sản quí báu trong kho tàng lịch sử văn học Anh.

Vậy nên, có thể nói “Đảo dấu vàng” chiếm một đỉnh cao trong  các công trình sự nghiệp của Stevenson. Nhiều nhà phê bình văn học phương Tây, đánh giá nó như một tác phẩm hiếm có, một hòn ngọc trong chuỗi ngọc văn học truyền thống Anglo-Saxons vốn rất phong phú về thể loại truyện phiêu lưu. Nó vừa thỏa mãn tính hiếu kì và lòng ham muốn hoạt động của tuổi trẻ vừa làm vừa ý những người đọc tinh tế đồi hỏi cao về giá trị thẩm mỹ.

          Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin  trân trọng giới thiệu đến đến quý bạn đọc tác phẩm: Đảo giấu vàng của tác giả Robert Louis Stevenson ; dịch giả Vũ Ngọc Phan , Nxb: Văn học;  năm xb: 2019 ; dài 285 trang;  khổ: 21cm . Số ĐKCB: TN65369; TN65370; TN65371; TN65372

Nguyễn Thị Hồng

Phòng phục vụ Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP