• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Hoa tay đất Việt – Tinh hoa nghề thủ công truyền thống
Ngày xuất bản: 19/12/2018 7:44:33 SA

           Nghề thủ công Việt Nam vốn có truyền thống từ lâu đời. Truyền thống đó gắn liền với nền văn minh lúa nước, gắn với những tên làng nghề, phố nghề và được biểu hiện bằng những sản phẩm thủ công với những nét độc đáo, tinh xảo, hoàn mỹ. Nghề thủ công không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế, mà còn chứa đựng nhiều phong tục tập quán, những nét đẹp văn hoá truyền thống làng quê Việt Nam. 

 

 

Trải qua thời gian, các ngành nghề thủ công phát triển theo quy mô gia đình rồi dần hình thành nên những phường nghề, làng nghề chuyên sâu một nghề. Có làng chuyên làm nghề gốm, dệt chiếu, dệt lụa; có làng chạm khắc; làng chạm gỗ… Có thể với nhiều người, nghề thủ công truyền thống chỉ là một nghề hoài niệm về một giai đoạn lịch sử dân tộc, nhưng với nhiều người khác, nó chính là hơi thở của cuộc sống hiện tại, là một con đường để gây dựng sự nghiệp. Thủ đô Hà Nội với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Đông Đô trong đó tập trung nhiều làng nghề  lâu đời nhất cả nước. Đặc biệt, Hà Nội có khu phố cổ 36 phố phường, mà tên mỗi phố đều bắt đầu bằng từ “Hàng” chỉ một làng nghề thủ công nhất định, mà đây chính là các phường nghề bắt nguồn từ những  làng nghề thủ công truyền thống từ nhiều địa phương đổ lên kinh thành Thăng long lập nghiệp. Ngày nay có nhiều tên phố vẫn giữ được  làng nghề thủ công như: phố Hàng Bạc – vẫn sản xuất chế tác vàng bạc; phố Hàng Thiếc – làm đồ gò, hàn thiếc; phố Hàng Đồng có nghề chạm khác đồng,…

Những sản phẩm của làng nghề không đơn thuần là trao đổi thương mại mà còn có giá trị về văn hóa lịch sử, trong đó nhiều địa danh làng nghề, phố nghề đã trở thành điểm hấp dẫn trong các tour du lịch văn hóa và tour du lịch làng nghề. Hiện ở Việt Nam có khoảng 4500 làng nghề, trong đó có gần 400 làng nghề truyền thống, các làng nghề đang thu hút khoảng 12 triệu lao động, ngoài ra còn tạo việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn lúc an nhàn. Sản phẩm do thợ thủ công các làng nghề góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu lên tới hơn 1 tỷ đô la Mỹ một năm. Những làng nghề truyền thống chính là nơi lưu giữ và bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể, là điểm đến du lịch cho khách trong nước cũng như khách quốc tế.

Với mong muốn mang đến cho bạn đọc nói chung và bạn đọc nhỏ tuổi nói riêng những hiểu biết ban đầu về nghề thủ công truyền thống Việt Nam, Phòng Thiếu nhi, Thư viện Tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cuốn sách Hoa tay đất Việt – Tinh hoa nghề thủ công truyền thống được Nxb. Kim Đồng ấn hành năm 2017, dày 230 trang, khổ 21cm, kí hiệu kho: 680.9597. Cuốn sách tập hợp trên 40 bài viết, giới thiệu trên 40 nghề cổ của tác giả Vũ Từ Trang. Đây chính là góc rất nhỏ trong sự đa dạng và muôn màu của nghề thủ công truyền thống nước ta, nhưng với niềm say mê và trân trọng những vốn cổ của cha ông, hy vọng tác giả sẽ truyền cho bạn đọc nguồn cảm hứng tìm hiểu và bảo tồn tinh hoa dân tộc.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Nguyễn Thị Hồng

Phòng phục vụ Thiếu nhi

 


XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP