• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Những thuyền trưởng can đảm
Ngày xuất bản: 26/11/2020 7:01:31 SA

 

                 Đôi điều về tác giả của cuốn tiểu thuyết này để các em biết được vì sao tác phẩm: Những thuyền trưởng can đảm lại li kì và hấp dẫn đến vậy nha!

 Tác giả: Rudyard Kipling (1865-1936) là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng người Anh, sinh ra ở Ấn Độ. Ông được xem là “ Nhà cách tân lớn cho nghệ thuật truyện ngắn” và là tác giả của những tác phẩm văn học kinh điển dành cho thiếu nhi. Vào năm 1907, ông nhận giải Nobel văn học, cho đến nay ông vẫn là người trẻ tuổi nhất đạt được giải thưởng này.

Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu đến các em tác phẩm Những thuyển trưởng can đảm, thể loại: Tiểu thuyết, tác giả: Rudyard Kipling,  dịch giả: Việt Anh, Nxb Thanh niên ấn hành năm 2020, dài 255 trang, khổ 21cm,  có số ĐKCB:TN65505; TN65506; TN65507; TN65508

 

 

Mặt biển không ngừng quận sóng, những con sóng nối tiếp nhau, xô quật vào mạn thuyền, con thuyền Có chúng tôi đây! chao đảo như thể có một bàn tay khổng lồ vô hình nào đó trồi lên giữa biển khơi, đang hào hứng rung lắc thật mạnh cột buồm chính. Nếu giờ này Harvey vẫn còn đang trên chiếc du thuyền sang trọng kia, hẳn sẽ không bao giờ được trực tiếp cảm nhận sự can trường của những người đánh cá vẫn ngày ngày đối mặt với hiểm những nguy nơi biển cả, thậm chí không quản đến cái chết cận kề.

Sau khi ngã xuống biển vì say sóng rồi được thuyền đánh cá Có chúng tôi đây! cứu sống và cưu mang, nhận được bài học nhớ đời từ thuyền trưởng Troop, từ một cậu ấm đích thực, Harvey phút chốc trở thành một thiếu niên trưởng thành và gan dạ. Chỉ sau vài tuần, cậu thành thạo như thể từ lâu đã là một phần của con thuyền vậy. Harvaey lấy làm tự hào về điều này và nhận định con thuyền Có chúng tôi đây! không chỉ cứu sống một mạng người, mà còn cứu rỗi cả một tâm hồn đang trực chờ đứng trước bờ vực thẳm!

Nội dung tác phẩn được chia làm 10 chương:

Chương I: Chủ yếu nói về hành trình khởi đầu của chiếc thuyền đánh cá bình thường của các ngư dân: “Cánh cửa con tàu thông ra boong của phòng hút thuốc mở toang trước màn sương mù nơi Bắc Đại Tây Dương, trong khi chiếc tàu trở khách từ từ rẽ song, vừa đi vừa hú còi để cảnh báo đoàn thuyền đánh cá nhỏ xung quanh – câu chuyện đầu tiên trên tàu là bắt nguồn từ cậu bé có tên là Harvey. Một cậu ấm con nhà giàu trên chiếc du thuyền sang trọng gặp nạn, được thuyền trưởng Troop (thuyền trưởng của tàu đánh bắt cá nhỏ) cứu vớt… Harvey, con của ông chủ giàu có sở hữu các tuyến đường sắt, hầm mỏ, gỗ và tàu thuyền. Vì vậy, dưới ánh nhìn của mọi người thì cậu chỉ là một cậu ấm được nuông chiều và yếu đuối…!”

Chương II: Sự ngỡ ngàng của cậu bạn tên Dan, thành viên trên tàu đánh bắt cá của thuyền trưởng Troop. Trước xuất thân giàu có của Harvey “ Cậu có thể hiểu được giá trị của con thuyền Có chúng tôi đây! đâu. Bố cậu hẳn có cả một đống tiền. làm sao ông ấy có được chúng?

“Từ mỏ vàng và đại loại như thế, ở phía tây”. Có phải ông ấy cưỡi ngựa đi vòng quanh với một khẩu súng lục?

 “Cậu thật là ngớ ngẩn”! Harvey nói, không ngăn được sự thích thú. “Bố tôi    chẳng cưỡi một con ngựa nào cả. Khi nào ông ấy đi đâu, ông ấy sẽ lái xe.”

 “Như thế nào? Loại xe thùng đi mượn à?”

  “Không. Tất nhiên là xe riêng của ông ấy rồi. Cậu đã thấy chiếc xe ô tô cá nhân bao giờ chưa?”…

“Chúa ơi!” Cuối cùng, Dan đã thốt lên với vẻ rất thành thật, khi Harvey đã kể xong câu chuyện về chiếc xe được đặt tên theo tên cậu. Rồi nụ cười tinh nghịch và vô hại hiện lên trên gương mặt Dan. “Tớ tin cậu, Harvey. Lần này bố tớ đã nhầm rồi.”…

          Chương III: Hai cậu bé đã kết thân với nhau và đang tận hưởng bầu không khí trong lành, bồng bềnh  ngoài khơi xa. Chúng quan sát các tàu đánh bắt cá và thu hoạch thành quả rồi cùng thưởng thức chúng. Đôi bạn cũng bắt đầu tò mò, tìm hiểu tập tính các loài cá, cách đánh bắt cá của các thủy thủ;  học cách quan sát khí hậu, hướng gió của thuyền trưởng cùng các thành viên thủy thủ đoàn điều này đã giúp cho các cậu bé tích lũy được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành, rắn rỏi  hơn rất nhiều!...

          Chỉ tóm tắt sơ qua ba chương của cuốn tiểu thuyết thôi các em đã thấy thực sự hấp dẫn và kích thích về hành trình khám phá biển rồi phải không nào?!

          Mời các em đọc tiếp bẩy chương còn lại của tác phẩn Những thuyền trưởng can đảm. Tác phẩm này miêu tả chính xác các cảnh cứu hộ, chiến đấu của đội thủy thủ đoàn trên con thuyền Có chúng tôi đây! .Với rất nhiều tình huống gay cấn và cực kì nguy hiểm khi cận kề sự sống và cái chết chỉ phụ thuộc vào hành động dũng cảm, nhanh trí và quyết đoán của thuyền trưởng. Con tàu đã làm như thế nào để bình yên vượt qua muôn trùng giống tố, sóng dữ giữa biển cả bao la.

                                                                          Nguyễn Thị Hồng 

Phòng Phục vụ bạn đọc Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP