• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thám hiểm khoa học qua tác phẩm văn học nổi tiếng
Ngày xuất bản: 13/03/2018 7:55:01 SA

     Văn chương được xem là sự giáo dục bền bỉ nhất dành cho tâm hồn, văn chương có thể khơi lên những điều đẹp đẽ nhất “giúp mọi người trở nên tốt, có tâm hồn thuần khiết” (Solokhop). Chính Dostoevski cũng nói, văn chương sẽ tạo nên “một trái tim, một dòng máu nóng để yêu thương, cảm thông và chia sẻ”. Nhưng khám phá thế giới khoa học kì thú, bí ẩn, có chút phiêu lưu mạo hiểm thông qua các tác phẩm văn học kinh điển thì thế nào nhỉ?!

     Xin mời các bạn đến với Phòng thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái tìm hiểu bộ sách: Thám hiểm khoa học qua tác phẩm văn học nổi tiếng được Nxb Kim Đồng ấn hành năm 2017, dịch giả: Thanh Uyên, dày 116 trang trên mỗi tập (6 tập) với những hình vẽ màu sác nét, sống động chắc chắn sẽ làm hài lòng các bạn. Nếu những tác phẩm văn học, đôi khi khiến trẻ cảm thấy mệt thì những bức tranh sẽ khiến trí tưởng tượng của chúng thêm phần thăng hoa, và thêm hứng thú để tìm hiểu những kiến thức khoa học được cài cắm trong mỗi tác phẩm.

Tác phẩm đầu tiên: Cậu bé rừng xanhĐi tìm bí mật của bầy sói, của tác giả Rudyard Kiplinh

          Câu truyện bắt đầu từ một tai nạn đắm tàu của Mowgli, cậu bé đến từ Ấn Độ và cha mẹ. Cơn bão vô tình đã cướp đi sinh mạng của cha mẹ cậu bé rồi đánh dạt cậu bé vào một hoang đảo ở Châu Phi đầy thú dữ. Sau khi mất cả hai người thân , cậu bé được Sói mẹ, con Sói cũng vừa mất con vì cơn bão cứu sống. Sói mẹ đem cậu bé về, đặt tên và nuôi như con đẻ. Mowgli lớn lên trong sự khác biệt với bầy đàn, cậu chỉ có Baloo, bác Gấu già béo ị và tốt bụng và Báo đen Bagheera. Từ đây, Mowgli được nuôi dưỡng lớn khôn do sự che chở của Sói mẹ và bầy đàn. Được bác Gấu Baloo dạy dỗ tận tình, cậu bé Mowgli đã nhanh chóng hiểu được luật lệ của rừng xanh và ngôn ngữ bí mật của loài vật. Báo Bagheera thì dậy Mowgli cách săn mồi và tránh nguy hiểm từ những loài vật hung dữ khác. Với trí khôn của con người và sự quan tâm sát xao của gia đình Sói và hai người bạn già mà Mowgli đã trở thành thủ lĩnh của bầy Sói và là chúa tể rừng xanh…

Tác phẩm thứ hai: Gió qua rặng liễu – Huyền thoại về các loài vật bên bờ sông, của tác giả Kenneth Grahame

           Đây cũng là một tác phẩm được thiếu nhi thế giới hân hoan, bởi những câu chuyện phiêu lưu đầy cảm hứng, được viết bằng thứ ngôn từ mượt mà, trong trẻo, thi vị đầy cuốn hút ngay từ những trang đầu khi lật dở và bắt đầu cuộc “phiêu” cùng tác phẩm.

           Truyện kể về cuộc phiêu lưu của bốn người bạn: Chuột Chũi, Chuột Nước, Bác Lửng và Cóc trái khoáy. Trên chiếc ô tô mới của Cóc luôn phát ra tiếng kêu píp píp píp và chạy bạt mạng, họ đã đi qua dòng sông, qua bờ cỏ, khu rừng, qua nơi trú ngụ của những loài thú. Biết bao câu chuyện kỳ thú, bao cảnh trí thơ mộng, kỳ ảo, tất cả cùng cuộn cuộn như một giấc mơ cổ tích mà mọi lứa tuổi đều có thể đam mê. Là những cuộc phiêu du, khơi gợi là nhiều những điều đẹp đẽ, kích thích sự phát triển của trí tưởng tượng, sáng tạo đồng thời đem lại vô vàn sự học hỏi. Đọc sách, càng đọc sâu sắc, càng phát hiện thêm nhiều điều lý thú. Hào hứng thêm với nhưng bí ẩn của khoa học

Tác phẩm thứ ba: Chiến tranh giữa các thế giớiCẩm nang khám phá bí mật sao hỏa, của tác giả H.G.Wells sẽ giúp các bạn nhỏ sẽ được tiếp cận với những kiến thức về sao hỏa, về những vùng đất xa xôi, cũng như những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại.

          Câu chuyện bắt đầu từ ỗi ám ảnh sâu xa của loài người: bị một nền văn minh từ hành tinh khác, phát triển cao hơn mình nhiều, đến xâm chiếm và đẩy đến chỗ diệt vong. Chiến tranh giữa các thế giới là cuốn tiểu thuyết về một cuộc chiến tranh như thế. Được in lần đầu vào năm 1898, viết bằng giọng văn đầy gợi tả và đồng thời tỉnh táo "lạnh lùng" , nó làm chấn động người đọc với những mô tả cực kỳ chuẩn xác trên phương diện cơ khí giải phẫu học về cơ cấu của những cỗ máy kinh khủng mà người Sao Hỏa dùng để hủy diệt người Trái đất tuyệt vô phương tự vệ. Nhân vật chính, một trong những người Trái đất nhỏ bé, tuyệt vô phương tự vệ ấy sẽ làm gì để tự cứu mình đồng thời bảo vệ sinh mạng người vợ yêu quý của anh?..

 

Tác phẩm thứ tư:  Người tàng hìnhPhép thuật của khoa học, của tác giả H.G. Wells, cũng là một câu chuyện dài đầy hứng thú về phép thuật và sự kỳ diệu mà khoa học kỹ thuật tạo nên. Tại sao con người lại có thể tàng hình được? Đó có lẽ là một câu hỏi thực sự thu hút đối với độc giả.

          Câu chuyện kể về một người đàn ông kì lạ và không thân thiện đến sống ở nhà trọ địa phương tại một ngôi làng Tây Sussex nước Anh, trong một cơn bão tuyết. Với khuôn mặt được ẩn hoàn toàn bằng băng vải, chiếc mũ rộng vành, chiếc áo choàng dài kín mít và đôi bàn tay luôn đeo găng, ông ta nhanh chóng trở thành đối tượng bàn tán của dân trong làng. Không những thế, hàng trăm chai thủy tinh kỳ lạ trong hành lý của ông ta với những thí nghiệm đòi hỏi "không làm phiền" khiến ngay cả những người chủ nhà cũng tò mò và khó chịu. Qua từng trang sách, những bí ẩn của người đàn ông dần dần được hé lộ, kèm theo đó là nỗi kinh hoàng, sợ hãi trước âm mưu đen tối nảy sinh từ khả năng mà không ai không thể tin được: khả năng tàng hình!

          Nhưng Người tàng hình không chỉ là câu chuyện khoa học viễn tưởng, mà còn là câu chuyện về cái thiện và cái ác, câu chuyện về quyền lực và sự suy đồi đạo đức. Quyền lực là mảnh đất màu mỡ cho những hạt mầm xấu nảy sinh. Một khi con người chạm vào đỉnh cao quyền lực, lòng tham và cái ác sẽ trỗi dậy. Quyền lực làm người ta tha hóa. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến cái ác tuyệt đối…

Tác phẩm thứ năm: Bác sĩ Dolitte – Những chuyến du hành tới vương quốc động vật, của tác giả Hugh Lofting

           Câu chuyện này được kể lại bởi Tommy Stubbins, một cậu bé chín tuổi rưỡi; kể về cuộc hành trình của tiến sĩ Dolittle và những con vật đáng yêu, là những người bạn của ông khi khám phá đáy đại dương bao la. Tiến sĩ và tất cả các đoàn thuỷ thủ trên con thuyền của ông đã sống sót sau một vụ đắm thuyền, họ đặt chân lên hòn đảo nổi Sphidermonkey đầy huyền bí. Trên hòn đào đó Tiến sĩ đã gặp một con sên biển không lồ có cái vỏ trong suốt, nó chính là cái khoá mở ra những điều bí ẩn trong lòng đại dương. một thế giới động vật phong phú, cùng với những miền đất hoang dã sẽ được mở ra trước mắt, đem đến những hiểu biết về vô vàn những kì thú của thiên nhiên, đồng thời trang bị những kỹ năng cơ bản để tiếp cận với thế giới hoang dã ấy.

 

 

Tác phẩm thứ sáu: Câu lạc bộ ColumbusNhững nhà thám hiểm dũng cảm, của tác giả Vital Bianki

          Câu lạc bộ Columbus, là câu chuyện kể về một nhóm bạn thiếu niên gồm năm bạn gái, năm bạn trai và một người hướng dẫn. Họ đều là những tình nguyện viên cùng trí hướng và sở thích, thường tự nguyện tham gia các hoạt động ngoại khóa. Yêu thiên nhiên, ham muốn tìm tòi khám phá thế giới vô tận trong rừng với những loài động vật, thực. Họ thực hành đổi trứng các loài chim, sưu tầm những tiêu bản thực vật… Qua đó nhận ra thế giới thiên nhiên vô cùng phong phú. Nhờ sự nghiên cứu, tìm tòi mà nhóm đã phát hiện ra chim rừng khi làm tổ trên mặt đất, không dùng mỡ từ tuyến mỡ để rỉa lông giống như những loài chim bình thường, nên chúng không có mùi. Đây chính là ưu điểm để chúng có thể bảo vệ trứng và các con non khỏi các loài ăn thịt như chó, sói, chồn…hay loài chim Gõ Kiến biết lo xa là như thế nào nhỉ? Tiếng kêu của loài Chim cũng có “phương ngôn” phải không?...còn vô vàn những khám phá đang chờ các bạn đó.

           Các bạn ơi, hãy là những nhà hoa học nhí của câu lạc bộ Colombus thám hiểm “Châu lục mới”, bước vào rừng xanh kì diệu và trải nghiệm biết bao hoạt động lí thú: quan sát, thí nghiệm, thoát hiểm… ở nơi hoang dã nhé!

           Tìm hiểu khoa học qua tác phẩm văn học nổi tiếng, chính là cách trình bày, với những bức tranh minh họa khổ lớn, màu sắc đẹp mắt, với cách sắp xếp chọn lọc những điều cơ bản nhằm nhấn mạnh vào việc tiếp cận tri thức khoa học cho độc giả, nhưng cũng không làm mất đi giá trị tinh hoa của các tác phẩm văn học. Thêm nữa, mỗi cuốn sách còn có những phần chú thích rất tỉ mỉ, giải thích cho độc giả những kiến thức được đặt ra trong tác phẩm, bằng ngôn ngữ đơn giản, và mạch lạc, sẽ giúp các em tập trung và thu thập được thêm nhiều hiểu biết.

      Bộ sách không chỉ rất bổ ích đối với trẻ em, mà ngay chính những độc giả lớn tuổi, đã làm cha mẹ, cũng sẽ tìm được vô vàn những điều chưa biết đến trong mỗi tác phẩm này, bởi kiến thức mênh mông và sự tìm tòi học hỏi thì không bao giờ ngừng, nên mỗi ngày đều cần đọc sách, suy ngẫm, và trang bị cho mình thêm thật nhiều hiểu biết. Đó là cách khiến cuộc sống của chúng ta trở nên “giàu có” hơn.!

Nguyễn Thị Hồng

Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP