• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Vườn cổ tích khoa học
Ngày xuất bản: 18/07/2021 11:01:56 SA

 


 

Nói đến truyện cổ tích, chúng ta thường hình dung ra những câu chuyện có cô tiên xinh đẹp tốt bụng hay những ông bụt thân thiện, hiền hòa. Cốt lõi các câu chuyện đó luôn hướng ta đến nhiều điều thiện, giáo dục ta về lòng vị tha và hiếu thảo chứ ít ai nghĩ rằng truyện cổ tích có thể cho ta kiến thức về khoa học và cuộc sống.

 

 

 

 Phòng Thiếu Nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới các em bộ sách: Vườn cổ tích khoa học  tác giả: Đường An Hưng; biên dịch: Trần Giang Sơn; vẽ tranh: Tiết Quảng Dân, được Nxb: Hà Nội ấn hành năm 2020, khổ 20cm, KHPL: 895.13

Các em thân mến!

Đây là tập truyện cổ tích vô cùng thú vị chứa đựng rất nhiều tri thức khoa học và kiến thức trong cuộc sống. Tác giả Đường An Hưng  với trí tưởng tượng phong phú  và ngòi bút tràn đầy tình yêu thương, đã tạo dựng cho chúng ta một khu rừng chan chứa niềm vui và hạnh phúc.

Khu rừng này là ngôi nhà chung của những con vật có tính cách đặc biệt khác nhau. Thỏ con Khôi Khôi thông minh hoạt bát nhưng hơi tinh nghịch, cô em gái Khiêu Khiêu hồn nhiên dễ thương, luôn dành cho anh trai sự ngưỡng mộ. Những người bạn của chúng như sóc con Cầu Cầu nhát gan, bủn xỉn, gấu con Manh Manh ngốc nghếch, khỉ con Bì Bì nghịch ngợm nhanh trí, hươu con Điểm Điểm hòa nhã hiền lành, cáo con Thông Thông đáng yêu thông minh, bác sĩ Cú Mèo chuyên ngủ ngày nhưng tinh thông mọi chuyện. Ngoài ra, còn có bác nông dân La Đại Lý dáng người mảnh khảnh, tốt bụng cùng với chú chó chăn cừu Hoan Hoan nhiệt tình, dũng cảm. Đây là một gia đình hạnh phúc.

Điều đáng quý là tác giả đã đưa các kiến thức khoa học vào trong câu chuyện một cách rất tự nhiên, không chút gượng ép. Nhờ vậy bộ sách này không những đưa các em nhỏ lạc vào thế giới cổ tích huyền ảo, mà còn giúp các em thu lượm không ít những kiến thức bổ ích.

Trước khi đi vào từng câu chuyện cụ thể, từng vấn đề nêu ra trong mỗi câu chuyện đều được tác giả dẫn dắt nhẹ nhàng, giúp các em tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như: Bong bóng được hình thành như thế nảo? Tại sao bong bóng lại có màu sắc? – trong truyệnThổi bong bóng”. Tại sao không nên ăn thực phẩm bị ruồi bò? Ruồi thích đậu ở những nơi bẩn thỉu, vậy tại sao chúng ta không mắc bệnh? – trong truyện: “Vo ve lớn, vo ve nhỏ”. Liệu các vì sao có thể rơi từ trên trời xuống hay không? – trong truyện:Nhặt sao trời”…

Quả là thú vị khi chúng ta vừa được nghe một câu chuyện cổ tích với nhiều tình tiết li kỳ, hấp dẫn mà lại học được nhiều bài học về khoa học bổ ích, giúp chúng ta am hiểu về các quy luật tự nhiên hay thông tin khoa học thường thức một cách dễ dàng. Với cách giải thích khoa học gần gũi, dễ nhớ, lâu quên sẽ là điểm ấn tượng thu hút của bộ sách này đấy các em ạ.

Chúc các em có những câu chuyện hay và học hỏi nhiều kiến thức khoa học bổ ích qua bộ sách nhé!

Bộ sách gồm có:

- Nhật ký của thỏ con và giun đất, dài 154 trang, có số ĐKCB: TN67221; TN67222; TN67223; TN67224

- Nhặt sao trời hái mặt trăng, dài 167 trang, có số ĐKCB: TN67225; TN67226; TN67227; TN67228

- Voi mũi dài và hươu nhát gan, dài 159 trang, có số ĐKCB: TN67213; TN67214; TN67215; TN67216

- Chuyến du hành của hạt giống, dài 155 trang, có số ĐKCB: TN67217; TN67218; TN67219; TN67220

 


                                                                         Nguyễn Thị Hồng

Phòng Phục vụ bạn đọc Thiếu nhi

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP