• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021
Ngày xuất bản: 15/04/2021 8:01:20 SA


Ngày 24/2/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Quyết định nêu rõ, Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đồng thời, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in phát hành, lưu giữ, quảng bá sách.

Ngày Sách và Văn hóa đọc cũng chính thức được công nhận tại Luật Thư viện, được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2019, có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Cụ thể, Khoản 1 Điều 30 của Luật quy định ngày 21/4 hàng năm được lấy là Ngày Sách và Văn hóa đọc. Cũng theo Điều 30, văn hóa đọc sẽ được phát triển thông qua các hoạt động: Tổ chức hoạt động hình thành thói quen đọc trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trong phạm vi cả nước. Hướng dẫn phương pháp, kỹ năng đọc, khai thác tài nguyên thông tin cho trẻ em tại thư viện cơ sở giáo dục mầm non, thư viện cơ sở giáo dục phổ thông. Phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin, mở rộng tri thức cho người sử dụng thư viện. Đẩy mạnh liên thông giữa thư viện công cộng với thư viện khác trên địa bàn; truy cập và khai thác thông tin, tri thức từ thư viện số dùng chung thông qua thiết bị điện tử; sử dụng dịch vụ thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin.

Việc lấy ngày 21/4 là ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4), nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách.

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4/2021, hướng tới chào mừng Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, 121 năm ngày thành lập tỉnh Yên Bái; 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2021); 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển; 75 năm ngày toàn quốc kháng chiến… Sáng ngày 15/4/2021 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ 8 năm 2021. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo. Dự Lễ phát động còn có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo sở Thông tin và Truyền Thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo đại diện Hội Khuyến học, Ban Giám hiệu các trường THCS, THPT, Dân tộc nội trú, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Viettel Yên Bái, Công ty Sách thiết bị trường học, các cơ quan, đơn vị liên quan, cùng cán bộ, nhân dân, các em học sinh… trong tỉnh.     

              

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

phát động Hưởng ứng Ngày sách VIệt Nam lần thứ 8 năm 2021

 

Tham gia Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm nay, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều các hoạt động phong phú như: Trưng bày, triển lãm sách theo các chuyên đề: “Chào mừng Bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026” gồm những tài liệu phục vụ trong công tác Bầu cử. Chuyên đề “Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2021)” giới thiệu tài liệu sách báo về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm ra con đường cứu nước của Người; về vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Thông qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, bồi đắp niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hơn 1.000 ấn phẩm tài liệu đa dạng trưng bày với chủ đề: “Đọc sách làm cho cuộc sống tốt đẹp  hơn”gồm các tài liệu tham khảo, bổ trợ kiến thức; Các tài liệu học tập và làm theo tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh; Tài liệu giúp học tập tốt và sống tích cực; Hạt giống tâm hồn; Mở rộng cánh cửa tri thức…. Tại các gian trưng bày là hoạt động xếp sách nghệ thuật với các mô hình sách độc đáo ấn tượng sáng tạo như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình Tòa nhà Quốc hội; mô hình “Con thuyền mơ ước”…cùng với Pano, khẩu hiệu, cờ, phướn tuyên truyền cho Ngày Sách Việt Nam. Cũng trong Ngày Sách Việt Nam, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tặng 200 cuốn sách cho Hội khuyến học tỉnh Yên Bái.

Thông qua Ngày hội đọc sách, Thư viện tỉnh muốn gửi tới tất cả các bạn đọc, các em học sinh thông điệp về tầm quan trọng của việc đọc sách, khuyến khích tất cả mọi người hãy dành thời gian đọc sách, được rèn luyện kỹ năng, thói quen và phương pháp đọc sách phù hợp, có hiệu quả. Từ đó giúp các bạn không ngừng mở rộng, nâng cao kiến thức, tiếp cận được sự phát triển của khoa học, bồi dưỡng nâng cao năng lực tư duy lôgic, phương pháp làm việc có hiệu quả, có thái độ đúng đắn đối với thế giới xung quanh cũng như đối với bản thân mình.  

Có thể nói, việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam rất thiết thực và  bổ ích đã tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc; khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc.

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021, tại Thư viện tỉnh Yên Bái tổ chức trưng bày triển lãm sách và phục vụ đông đảo bạn đọc tới tham quan đọc sách từ ngày 15/4 đến ngày 30/4/2021.

 

 

Trần Thị Thủy 

                                            Trưởng Phòng Phục vụ bạn đọc

 

  * Hình ảnh sự kiện: 

 

                 

 

 

              

 

 

              

 

 

              

 

 

              

 

 

              

 

 

              

 

 

             

 

 

            

 

 

           

 

 

           

 

 

           

 

 

          

 

 

        

 

 

       

 

 

     

 

 

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP