• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đổi mới chất lượng công tác phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 23/11/2017 2:45:10 SA

Công tác người đọc hay công tác tổ chức phục vụ tài liệu cho người đọc là một hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thoả mãn nhu cầu, hứng thú đọc tài liệu thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp tài liệu dưới nhiều hình thức. Công tác người đọc bao gồm các hình thức tổ chức và phương pháp phục vụ người đọc ở trong và ngoài thư viện. Đồng thời công tác người đọc còn là thước đo hiệu quả luân chuyển tài liệu và tác dụng của nó trong đời sống. Với ý nghĩa đó “Công tác người đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện. Bởi vì, thông qua công tác này vốn tài liệu quý giá của thư viện mới được sử dụng có hiệu quả, mới phát huy được tác dụng trong phát triển mọi mặt của đất nước, từ đó vị trí, vai trò xã hội của thư viện mới được khẳng định”.

Trong thực tiễn hoạt động của các thư viện và cơ quan thông tin cho thấy công tác người đọc có rất nhiều vai trò khác nhau song nổi bật là công tác người đọc được ví như “chiếc cầu” nối liền người đọc với vốn tài liệu thông qua vai trò của người cán bộ thư viện. Thông qua công tác người đọc vốn tài liệu của thư viện được khai thác, sử dụng và thư viện có thể tìm hiểu và nắm được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của người đọc và chính điều đó là cơ sở của các hoạt động khác trong thư viện.

Nhng năm gần đây cùng với hệ thống các thư viện công cộng trong cả nước, thư viện tỉnh Yên Bái luôn quan tâm chú trọng tới công tác nâng cao, đổi mới chất lượng, hiệu quả trong công tác tổ chức phục vụ bạn đọc. Hàng năm thư viện tỉnh cấp gần 2.000 thẻ bạn đọc, phục vụ hơn 234.700 lượt sách báo luân chuyển. Xe thư viện lưu động phục vụ tại 64 điểm trong tỉnh. Thư viện tỉnh hiện có 275.200 bản sách, 230 tên báo, tạp chí. Cơ sở dữ liệu gồm: Các thư mục về sách báo, phần mềm học tập, tham khảo và giải trí, cơ sở dữ liệu thư mục, 04 bộ sưu tập tài liệu số, tài liệu điện tử CD-ROM, DVD…

Thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Sở VHTTDL và Sở TTTT trong việc tăng cường sách báo phục vụ các điểm BĐVHX giai đoạn 2013 - 2020, Thư viện tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức luân chuyển tài liệu tới hơn 20 điểm BĐVHX trong tỉnh nhằm nâng cao dân trí cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Việc luân chuyển sách đã giúp bà con nông dân được tiếp cận nhiều thông tin về đường lối, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống, lao động sản xuất; góp phần thu hẹp sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hoá tinh thần giữa các vùng miền trong toàn tỉnh; từng bước khẳng định văn hoá đọc là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống người dân.

Tại Thư viện tỉnh các hoạt động phục vụ bạn đọc luôn được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Hiện thư viện mở cửa phục vụ bạn đọc từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Các bộ phận phục vụ bạn đọc tại thư viện tỉnh gồm: Phòng đa phương tiện, phòng truy nhập máy tính công cộng của dự án Bill & Melinda Gates, phòng Địa chí, phòng phục vụ lưu động, phòng Đọc tổng hợp, phòng mượn người lớn, phòng mượn thiếu nhi, phòng Báo, tạp chí.

Tại các phòng đọc mượn sách (phòng Đọc sách tự chọn, phòng mượn người lớn và phòng mượn thiếu nhi) được tổ chức theo hình thức Kho mở tự chọn. Tại đây bạn đọc được tiếp xúc trực tiếp với tài liệu, có thể xem, chọn tỉ mỉ về nội dung tài liệu, chủ đề tài liệu, lựa chọn được đúng nhu cầu tài liệu cần tìm. Kho mở tài liệu được sắp xếp gọn gàng, khoa học, có đầy đủ các dạng tài liệu. Tài liệu trong các kho thư viện được bổ sung thường xuyên, có nội dung rất phong phú, đa dạng đầy đủ các môn ngành giúp cho bạn đọc mở rộng kiến thức, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin, đồng thời bạn đọc sẽ được đáp ứng nhanh nhu cầu tìm tài liệu của bạn đọc qua hệ thống tra cứu tin của thư viện như: Tủ mục lục, Tra tìm tài liệu trên máy, trực tiếp lựa chọn tài liệu… bạn đọc có thể tham khảo tài liệu, đọc tài liệu tại chỗ hoặc mượn về nhà. Cán bộ (thủ thư) của thư viện luôn nhiệt tình hướng dẫn bạn đọc tra tìm tài liệu, cách lựa chọn tài liệu phù hợp. Giải đáp thắc mắc, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tìm tin của  bạn đọc.

Trước đây, hầu hết các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành hoặc các thư viện trường đại học đều chọn hình thức phục vụ thông qua phiếu yêu cầu. Ngày nay với sự trợ giúp của các thiết bị kiểm soát tài liệu như camera, cổng từ,… để rút ngắn thời gian tra tìm tài liệu, chờ mượn tài liệu, giảm bớt công sức của cán bộ thư viện và đồng thời kích thích nhu cầu đọc, nhu cầu tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người đọc được tiếp xúc trực tiếp với tài liệu, nhiều thư viện đã chuyển sang hình thức phục vụ tự chọn. Đây là những hình thức phục vụ bạn đọc có nhiều ưu điểm, đã và đang được áp dụng tại thư viện tỉnh Yên Bái, hiện thư viện đang sử dụng phần mềm quản trị thư viện tích hợp cho phép quản lý người đọc và tài liệu bằng mã vạch, quản lý việc mượn, trả tài liệu trên máy… Bên cạnh đó, để thoả mãn nhu cầu tin của người đọc, những năm gần đây ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ đọc và mượn tài liệu, thư viện đã cung cấp dịch vụ như dịch vụ tra cứu (tham khảo – reference service), cung cấp thông tin chọn lọc, tra cứu trực tuyến, sử dụng tài liệu điện tử với các CSDL toàn văn (tài liệu số hoá), nhân bản tài liệu, khai thác internet… Hơn nữa, thư viện tỉnh đã và đang ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông vào quản lý các hoạt động của thư viện, trong đó có hoạt động quản lý người đọc và lưu thông tài liệu, công tác thống kê tài liệu, thống kê lượt đọc, quản lý người đọc qua việc mượn trả như sách quá hạn, gia hạn, đặt trước, giữ lại, cấp phát và gia hạn thẻ tại chỗ hoặc từ xa...

Cùng với việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phục vụ người đọc chúng ta không thể phủ nhận vai trò của người cán bộ thủ thư thư viện. Có người nói cán bộ (thủ thư) mới là quan trọng. James I. Wyer một học giả Mỹ ngay từ năm 1923 đã cho rằng người cán bộ thư viện chính là linh hồn của thư viện. Người thủ thư như một chiếc cầu nối trực tiếp giữa thư viện với người đọc. Phong cách, thái độ phục vụ, kiến thức của người thủ thư có tác động rất lớn để thu hút người đọc đến với thư viện. Chính vì vậy, Thư viện tỉnh Yên Bái đã và đang quan tâm xây dựng đội ngũ thủ thư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình, tận tâm trong công việc. Họ không chỉ là người đáp ứng tài liệu của bạn đọc yêu cầu mà còn có thể cung cấp những thông tin cần thiết, hướng dẫn khai thác tài liệu một cách có hiệu quả.

 Có thể nói, đến với thư viện tỉnh Yên Bái bạn đọc sẽ được tiếp đón nhiệt tình, chu đáo, nơi đây thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình tìm đến đọc sách, học tập, nghiên cứu bổ sung thêm những kiến thức ngoài nhà trường cũng là nơi bạn đọc trong tỉnh được đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tối đa về thông tin giải trí, về nhu cầu nghiên cứu tìm đọc tài liệu. Thư viện tỉnh Yên Bái đã và đang chú trọng xây dựng môi trường đọc sách thân thiện cho bạn đọc. Qua thực tế hoạt động, chúng tôi thấy rằng, ngoài việc bổ sung làm phong phú thêm nguồn tài nguyên sách báo, việc đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường luân chuyển sách là một trong những yếu tố để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều hơn.

                                                Trần Thị Thủy

                                              Thư viện tỉnh

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP