• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2017
Ngày xuất bản: 13/04/2017 2:11:32 SA

                Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21 tháng 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Ngày 21/4 là thời điểm phát hành cuốn sách "Đường Kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Việc chọn Ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Bác Hồ có ý nghĩa to lớn và sâu sắc.

Ngày Sách Việt Nam ra đời là ngày để toàn dân hướng đến việc đọc sách, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy, cũng như rèn luyện nhân cách của con người. Bên cạnh đó Ngày Sách Việt Nam cũng là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách.

  Chào mừng Ngày sách Việt Nam 21/4 lần thứ IV, hưởng ứng Ngày sách và Bản quyền thế giới 23/04 năm 2017. Ngày 10/4, tại trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4 lần thứ IV năm 2017 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ phát động. Cùng dự lễ phát động còn có các đồng chí lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái và cán bộ, giáo viên, các em học sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 năm 2017 tại tỉnh Yên Bái với các hoạt động chủ yếu như: Chương trình phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam; Tọa đàm với chủ đề "Văn học Yên Bái với nhà trường"; Tổ chức các gian trưng bày sách, giới thiệu, phục vụ đọc, bán sách của các đơn vị: Thư viện tỉnh Yên Bái, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh, Viettel Chi nhánh Yên Bái, Thư viện Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.

Tham gia Ngày Sách Việt Nam năm 2017, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều các hoạt động phong phú như: Trưng bày, triển lãm sách; Xếp sách nghệ thuật với các mô hình sách độc đáo như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mô hình Khuê Văn Các, Cột cờ Lũng Cú; Tổ chức cấp thẻ bạn đọc và tặng sách cho Thư viện Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành. Tại ngày hội, Thư viện tỉnh đã lựa chọn trưng bày gần 4.000 ấn phẩm sách có nội dung phù hợp với các Thầy cô giáo và các em học sinh như: Giới thiệu các tài liệu phục vụ học tập, tham khảo, bổ trợ kiến thức các môn học tự nhiên, xã hội, tin học, ngoại ngữ; Các tác phẩm văn học Việt Nam và nước ngoài trong nhà trường; Tài liệu học tập và làm theo tấm gương chủ tịch Hồ Chí Minh; Tài liệu giúp học tập tốt và sống tích cực; Hạt giống tâm hồn; Mở rộng cánh cửa tri thức; Các tác phẩm văn học Yên Bái…

Bên cạnh hoạt động triển lãm trưng bày sách là hoạt động phục vụ của  xe Thư viện lưu động được tài trợ bởi Dự án hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp). Trên xe Thư viện lưu động tài liệu được sắp xếp như một thư viện thu nhỏ để phục vụ bạn đọc như đọc, tra cứu tài liệu, vào mạng miễn phí… đã được đông đảo bạn đọc tới tham quan, lựa chọn sách và đọc tại chỗ. Đồng thời tại các gian Triển lãm sách, thư viện còn trưng bày các pano, áp phích, băng rôn theo các chủ đề sách và các mô hình xếp sách nghệ thuật, đẹp mắt, hấp dẫn bạn đọc. Những câu châm ngôn, danh ngôn, lời hay ý đẹp, lời trích dẫn của các học giả, nhân vật nổi tiếng nói về tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc đã để lại những ấn tượng khó quên trong lòng bạn đọc, các Thầy, cô giáo và các em học sinh.

          Một nét mới trong Ngày Sách Việt Nam năm 2017 ở tỉnh Yên Bái là Chương trình Tọa đàm Giao lưu Tác giả - Tác phẩm về đề tài: “Văn học Yên Bái với nhà trường”. Tại buổi Tọa đàm bạn đọc, Thầy cô giáo và các em học sinh được giới thiệu các tác phẩm văn học của các tác giả là nhà thơ, nhà văn của tỉnh Yên Bái. Tác giả Ngọc Bái với các tác phẩm tiêu biểu như: Ngang trời mây đỏ; Đùa với tạo hóa; Thơ và trường ca…Tác giả Hà Lâm Kỳ: Kỷ vật cuối cùng; Văn xuôi Hà Lâm Kỳ; Mỗi nét hoa văn…Tác giả Nguyễn Hiền Lương với: Lung linh Mường Lò; Dải sông ngân…

Tọa đàm là những câu chuyện tâm tình của tác giả gửi gắm trong các tác phẩm, qua những tác phẩm các em nhận thấy văn học địa phương là một môn học quan trọng, góp phần củng cố kiến thức phổ thông về văn hóa văn học địa phương, giúp các em học hiểu và yêu quê hương, tự hào về truyền thống địa phương. Từ đó nhận rõ trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, nâng cao ý thức gìn giữ truyền thống tốt đẹp của địa phương mình.

          Tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2017 của tỉnh Yên Bái là các hoạt động sẽ được diễn ra tại Thư viện tỉnh trong tháng 4 và Hè năm 2017 với các nội dung sau:

- Triển lãm giới thiệu sách; xếp mô hình sách nghệ thuật; Cấp thẻ đọc miễn phí…

- Tri ân bạn đọc của thư viện: Từ ngày 20 – 30/4/2017, bạn đọc đến làm thẻ, đọc và mượn sách tại Phòng Thiếu nhi của Thư viện tỉnh Yên Bái sẽ được tặng quà (sách, truyện) dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

- Bạn đọc viết cảm nhận về sách: Chào đón ngày hè 2017, nhằm tạo một sân chơi vui tươi, lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh trong dịp hè, đồng thời khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi toàn tỉnh, giúp các em nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách, đặc biệt tạo ra một không gian học tập vui chơi, giải trí lành mạnh cho các em. Thư viện tỉnh tổ chức cho các em hiện đang có thẻ phòng thiếu nhi của thư viện Viết bài cảm nhận về một cuốn sách hoặc một bộ sách mà các em cảm thấy tâm đắc, hữu ích; hoặc viết bài về lợi ích đọc sách, làm thế nào để có sự đam mê đọc sách, kỹ năng đọc sách hiệu quả… Thời gian tham gia từ ngày 01/6/2017 đến ngày 01/8/2017 Thư viện tỉnh sẽ lựa chọn 20 bài viết hay để trao giải. Mỗi bài viết hay được chọn sẽ nhận được 1 túi quà trị giá 100.000 đồng và các bài viết sẽ được đăng tải trên Wesite của Thư viện tỉnh.

 Có thể nói sự kiện Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hàng năm là những hoạt động hết sức có ý nghĩa, đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả to lớn nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, đã thu hút đông đảo bạn đọc, các em học sinh, sinh viên, những người yêu sách tham dự, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách. Qua đó khuyến khích đọc, hình thành thói quen đọc, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       Trần Thị Thủy

Phòng Phục vụ bạn đọc

* Hình ảnh sự  kiện:

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP