• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Hiếu kính – Giá trị đạo đức ngàn đời
Ngày xuất bản: 15/04/2024 2:49:28 SA

                                     Núi Thái cao ngàn dặm,

Biển Đông thăm thẳm sâu

Ơn sinh thành dưỡng dục,

Khắc ghi đến bạc đầu

Từ xưa đến nay, Hiếu kính được ghi nhận trong tâm thức của mỗi con người ngay từ khi sinh ra đó là sự kính trọng, thương yêu và hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Hiếu Kính hay còn gọi là Đạo Hiếu, là giá trị đạo đức được lưu truyền từ ngàn đời nay, không phụ thuộc vào giai tầng xã hội, được nhìn nhận như một loại hình, một thước đo trong khuôn khổ đạo đức xã hội. Dù tồn tại trong hệ tư tưởng, Nho gia, hay bất cứ hệ tư tưởng nào khác, thì Đạo Hiếu cũng luôn được nhìn nhận là “Gốc của mọi đức”.

Theo tư tưởng nhà Phật, đạo hiếu còn được nhìn nhận sâu, rộng hơn, với “Tâm hiếu là tâm Phật, Hạnh hiếu là hạnh Phật”, thực hành hiếu thảo chính là con đường đúng đắn của người con Phật – hiểu và thực hành chánh

Pháp một cách chân chính “Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu”. Hiếu đạo chính là truyền thống văn hóa tinh thần tốt đẹp, là một trong bốn tứ trọng ân mà người Phật tử luôn mang trong cuộc đời mình.

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cuốn sách “ Hiếu kính – Giá trị đạo đức ngàn đời” của tác giả Thích Hoằng Trí được Nhà xuất bản Dân trí phát hành năm 2023, với độ dày 259 trang, khổ 21cm.

 

Cuốn sách nhỏ xinh xắn gồm 7 phần, chứa đựng đầy đủ xúc tích về ý nghĩa của Hiếu kính trong mọi hệ tư tưởng xã hội từ xưa đến nay, đặc biệt là tinh thần Hiếu kính trong Phật giáo và sự ảnh hưởng của nó đến xã hội, đặc biệt là xã hội Việt Nam.

Nội dung cuốn sách giới thiệu nền tảng luân lý hiếu kính của Nho gia, Phật gia; Những dung hòa và xung đột giữa quan điểm đạo hiếu Nho và Phật; Tinh thần hiếu kính của Phật gia; Những câu chuyện về hiếu kính và bất hiếu trong kinh điển; Ảnh hưởng của Nho – Phật đến lòng hiếu kính của người Việt Nam chúng ta trong đời sống văn hóa dân tộc. Nói lên giá trị đạo đức cao đẹp, mang tính nhân văn được lưu truyền từ hàng ngàn năm nay. Nói đến hiếu kính tức là đề cập đến lối sống đạo đức của một cá nhân trong quan hệ gia tộc, quan hệ xã hội, đặc biệt là mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ. Đây không những là tiền đề để xây dựng nếp sống gia phong mà còn là phương châm giáo dục để chúng ta nhận thức rõ truyền thống văn hóa dân tộc và thực hiện nếp sống đạo đức trong xã hội hiện tại.

Sách đang được phục vụ tại kho phòng Đọc và phòng Mượn của Thư viện tỉnh Yên Bái với số ĐKCB: VV56647; MT60030; MT60031; MT60032. KHPH: 294.35

Trân trọng giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc!

                                                                   Nguyễn Thị Hồng Điểm

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP