• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Người ở núi thương nhớ Bác Hồ
Ngày xuất bản: 24/03/2022 2:37:15 SA

 


 

  Lời tựa tác giả:

 “Bác Hồ là vị cứu tinh của dân tộc Việt Nam, đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ lầm than. Bác là người sáng lập ra Đảng cộng sản Việt Nam, cùng Đảng đưa đường chỉ lối, dẫn dắt đồng bào các dân tộc vùng lên làm Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, lập lên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, sau đó đã lãnh đạo toàn dân kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đem lại độc lập tự do cho dân tộc, đem lại hòa bình, cơm no áo ấm, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Công lao của Bác Hồ như biển rộng, trời cao, tình cảm của Bác bao trùm mọi kiếp người. Vì thế có biết bao thơ ca của các tầng lớp nhân dân ca ngợi công lao, tài đức của Bác, nhất là hiện nay mọi người đang thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác.

 

Thơ ca của người miền núi trong cả nước viết về Bác Hồ thì nhiều lắm, không ai có thể đi khắp các tỉnh miền núi trong cả nước để sưu tầm, tập hợp được. Trong phạm vi công trình sưu tầm, hợp tuyển thơ ca “Người ở núi thương nhớ Bác Hồ” ngoài một số câu ca dao, dân ca chung trong nước, tôi chỉ tập trung sưu tầm, hợp tuyển được thơ ca quần chúng và thơ ca của một số nhà thơ chuyên nghiệp ở vùng miền núi Hoàng Liên Sơn, nhất là ở tỉnh Yên Bái viết về Bác Hồ. Ngay cả ở vùng đất này, tôi cũng không thể sưu tầm hết được, mong mọi người thông cảm.

Ngoài một số nhà thơ chuyên nghiệp viết hay, viết có nghệ thuật về tài năng đức độ của Bác Hồ, chúng ta còn bắt gặp rất nhiều tác giả quần chúng các dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Mường, Dao, Cao Lan, Thái, Giáy, Hoa, Pa Dí… làm ở nhiều nghành nghề khác nhau vì yêu Bác, thương Bác, nhớ Bác mà làm thơ. Thơ họ mộc mạc, giản dị như tấm lòng của họ giản dị đối với Bác Hồ, mà còn luôn bộc lộ nỗi lòng yêu thương Bác, nhớ Bác da diết, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác.”

Lời tựa của tác giả thay cho lời giới thiệu về tác phẩm Người ở núi thương nhớ Bác Hồ: Hợp tuyển thơ ca các dân tộc Hoàng Liên Sơn - Yên Bái viết về Bác Hồ mà Phòng Địa chí Thư viện tỉnh Yên Bái giới thiệu tới quý bạn đọc, sưu tầm và biên soạn: Hoàng Việt Quân, Nxb. Hội Nhà văn ấn hành năm 2022, sách dày 768 trang, khổ 21cm. Số ĐKCB: DC6160, KHPL: 895.9221

Xin trân trọng giới thiệu tới quý bạn đọc!

  

 

 

                                                                                                 Bùi Thị Dịu 

                                                                                 Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP