• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Phòng tránh các bệnh thường gặp theo mùa
Ngày xuất bản: 16/11/2023 7:25:25 SA

 


        Sức khỏe là vốn quý của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội… Quan tâm các điều kiện để mỗi người dân được bảo vệ, nâng cao sức khỏe, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi và hải đảo.

Nước ta có điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, do đó nhiều bệnh dịch thường phát sinh theo mùa. Thực tế hiện nay người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Vì vậy, việc cung cấp các kiến thức cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh các bệnh dịch theo mùa cho người dân là hết sức cần thiết nhằm giảm thiểu những biến chứng, rủi ro về tính mạng mà người bệnh có thể gặp phải.

Cuốn sách “Phòng tránh các bệnh thường gặp theo mùa” của hai tác giả Ngũ Duy Nghĩa và Ngô Huy Tú biên soạn được Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc phát hành năm 2023, với độ dày 95 trang, khổ 21cm.

 

Sách giới thiệu một số bệnh thường xảy ra vào một mùa nhất định, do vi rút hoặc vi khuẩn, hoặc do các tác nhân khác, hoặc trung gian truyền bệnh trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa và các điều kiện thời tiết thuận lợi khác sinh sôi, phát triển, lây nhiễm, gây bệnh. Một số bệnh có thể bùng phát thành dịch.

Cuốn sách được chia làm 2 phần:

Phần thứ nhất: Các bệnh thường gặp vào mùa xuân, mùa hè giới thiệu nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và biện pháp phòng tránh: Bệnh thủy đậu, bệnh sốt xuất huyết Dengue, bệnh viêm não Nhật Bản, bệnh do vi rút Zika, bệnh do vi rút Adeno, bệnh tay chân miệng, bệnh liên cầu lợn ở người, bệnh tả, bệnh lỵ trực khuẩn, bệnh xoắn khuẩn vàng da, bệnh dại ở người, bệnh thương hàn, nệnh viêm kết mạc.

Phần thứ hai: Các bệnh thường gặp vào mùa thu, mùa đông giới thiệu nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và biện pháp phòng tránh: Bệnh cúm, bệnh ho gà, bệnh bạch hầu, bệnh quai bị, bệnh Rubella (bệnh sởi Đức), bệnh tiêu chảy do vi rút Rota, bệnh sởi, bệnh viêm phổi, bệnh viêm màng não do não mô cầu, bệnh cúm gia cầm ở người.

Nội dung cuốn sách được biên soạn dựa trên cơ sở những kiến thức cơ bản về dịch tễ học các bệnh, những kinh nghiệm của các tác giả đã làm việc và nghiên cứu lâu năm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hy vọng sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho người dân để phòng chống bệnh dịch một cách hiệu quả.

Sách đang được phục vụ tại kho phòng Đọc và phòng Mượn của Thư viện tỉnh Yên Bái với số ĐKCB: VV56680; MT60152; MT60153; MT60154. KHPH: 616 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

         

Nguyễn Thị Hồng Điểm

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP