• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Búp sen xanh
Ngày xuất bản: 18/05/2022 8:39:47 SA

 


              Tác giả Sơn Tùng, người thương binh luôn âm thầm gắn bó cuộc đời mình với Bác Hồ. Ông đã không ngừng sáng tác và cho ra đời những tác phẩm văn học nhưng thành công hơn hết là những tác phẩm đề tài viết về Bác, mà đỉnh cao là tác phẩm Búp sen xanh. Tác phẩm đã được nhà văn dày công sưu tầm tư liệu và chắp bút hơn 30 năm từ (1948 – 1980) và được xuất bản đầu tiên vào năm 1981.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Bác, Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm: Búp sen xanh của tác giả Sơn Tùng, do Nxb Kim Đồng ấn hành năm 2007, dài 351 trang, khổ 19cm; (Tủ sách vàng. Tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi); KHPL: V23; SĐKCB: TN30416. Cầm cuốn sách Búp sen xanh trên tay, bạn đọc sẽ ấn tượng với trang bìa có gam màu xanh đậm, nổi bật biểu tượng bông sen cách điệu tượng trưng cho sự tinh túy, thanh cao: “ Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ”.

Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu, người cha già của dân tộc đã ra đi tìm đường cứu nước và dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng non sông mang lại sự tự do, ấm no cho dân tộc Việt Nam. Quay ngược dòng thời gian, cuốn sách Búp sen xanh, sẽ đem đến cho bạn đọc một góc nhìn hoàn toàn mới, là cuốn tiểu thuyết lịch sử đầu tiên của tác giả đã dựng lại quãng đời niên thiếu của Bác Hồ một cách công phu, mà gia đình chính là cái nôi hình thành nên một nhân cách lớn của một bậc vĩ nhân sau này.

Nội dung cuốn sách được chia thành 3 phần:  

                  - Thời thơ ấu;

                  - Thời niên thiếu;

                  - Tuổi hai mươi.

Đọc những trang đầu tiên, tác giả đã đưa người đọc về làng quê xứ Nghệ những năm đầu thế kỷ XX. Nơi ấy là: Làng sen quê cha, làng chùa quê mẹ cùng với câu dân ca, bài vè, điệu hò ví dặm, với tên suối, tên sông đậm chất Nghệ nghĩa tình.

Ngày 19/5/1890 tại nơi làng Chùa nhòe khói sương lam, cậu bé Nguyễn Sinh Cung đã cất tiếng khóc chào đời. Khi ấy chưa ai biết rằng thời khắc đáng nhớ đó đã trở thành một mốc son lịch sử không chỉ trong gia đình thầy Nguyễn Sinh Sắc mà còn của cả dân tộc Việt Nam. Đó chính là ngày sinh của vị lãnh tụ kính yêu mà chúng ta vẫn quen gọi thân thương là Bác Hồ. Đắm chìm vào những trang sách, bạn đọc sẽ cảm nhận được qua từng cử chỉ, lời nói đầy tình yên thương của cậu bé Cung với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong nhà, với bạn bè cùng trang lứa...

Tác giả đã khắc họa chân dung của Bác qua qua nhận thức sâu sắc ngay từ nhỏ về hai chữ: “ độc lập – tự do”. Đó là những năm tháng theo Cha vào kinh đô Huế, là cậu học trò thông minh hiếu học, sáng dạ nơi mái trường Pháp – Việt Đông Ba trường quốc học. Trên cuộc hành trình đó, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã chứng kiến biết bao cảnh cơ hàn của người dân vô tội. Trong hoàn cảnh đất nước lầm than, từ đó nuôi ý chí ra đi tìm đường cứu nước.

Hình ảnh để lại đặc biệt khó quên trong lòng người đọc là cuộc chia tay trên bến thuyền Nhà Rồng vào ngày 5/6/1911, giữa cô út Huế và anh Ba. Cả hai chỉ biết nén niềm tâm sự sâu xa thầm kín vào lòng, một người gửi tâm sự vào những dòng nước mắt, còn anh Ba nhìn thấy gương mặt của cô gái Sài Gòn trước mắt như một búp sen chứa đựng hình bóng quê hương và cả khuôn mặt Việt Nam choàng lấy trái tim anh. Một trái tim chân thật, trách nhiệm, cảm động đầy tình người nhưng cao hơn cả vẫn là tình yêu quê hương đất nước, quyết chí ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân bằng hai bàn tay trắng, bằng trí tuệ và nghị lực phi thường của bản thân.

Thông qua cuốn tiểu thuyết đã cho chúng ta thấy về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh không kì bí hóa hay thần thánh hóa một vĩ nhân lịch sử khi viết về thời niên thiếu của vĩ nhân đó. Do vậy, bản thân mỗi chúng ta luôn ra sức thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo… phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.!

                    

                            Nguyễn Thị Hồng

                           Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP