• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Con hỏi hay - Mẹ dạy đúng
Ngày xuất bản: 22/08/2016 7:44:43 SA

 Tại sao trẻ hay hỏi? Đó là một băn khoăn chưa có câu trả lời thật sự thỏa đáng cho con của các bậc làm cha mẹ. Thực ra giai đoạn từ 3 – 6 tuổi, trẻ rất hay tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh. Với vốn kinh nghiệm và hiểu biết non nớt, ngay những điều đơn giản nhất cũng là điều mới lạ mà bé muốn người lớn giải thích. Thực tế, không phải câu hỏi nào của con trẻ cũng cần trả lời chính xác theo cách nghĩ hay hiểu biết của người lớn. Hơn nữa, có khi người lớn giải thích nhưng con trẻ vẫn cứ hỏi lại, vì không nói đúng ý của chúng. Vậy nên, khi trả lời những câu hỏi của con, điều quan trọng không phải đúng hay sai mà các bậc cha mẹ hãy chú ý đến cảm xúc, hứng thú, niềm tin của các bé về thế giới xung quanh.

 Để các bậc phụ huynh có cơ hội gieo nhu cầu đọc, kích thích tính tò mò, giúp trẻ khám phá sự hiểu biết về thế giới xung quanh, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu đến quý phụ huynh và các em nhỏ chuyên đề sách “Con hỏi hay - Mẹ dạy đúng” . Chuyên đề gồm 30 cuốn sách, trong mỗi cuốn sách có rất nhiều câu hỏi liên quan đến sự phát triển trí tuệ của trẻ thơ và những gợi ý dễ hiểu nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá của trẻ cũng như các bậc phụ huynh.

 

Mời các em đến với một chuỗi câu hỏi tại sao để cùng tìm hiểu về thế giới loài vật nhé: Câu hỏi thứ nhất Tại sao ong mật bay đi xa lấy mật hoa mà không bị lạc đường?  Vì cơ thể của chúng có chất mang từ tính và nhờ có từ tính này mà nó có thể dựa vào lực từ trường của Trái đất để định hướng đường về tổ mà không bị lạc. Câu hỏi thứ hai Tại sao bướm có đôi cánh sặc sỡ xinh đẹp? Và trên đôi cánh của bướm có những lớp vảy nhỏ xếp chồng lên nhau và trên những lớp vảy này có lớp sắc tố. Những lớp sắc tố này phản xạ lại ánh sáng mặt trời tạo nên những tia sáng làm cho đôi cánh tán sắc sặc sỡ. Câu hỏi thứ ba Tại sao Dơi có thể bay được trong đêm tối? Vì cổ họng của Dơi có thể phát sóng siêu âm rất mạnh, thoát ra ngoài miệng và lỗ mũi của nó, những sóng siêu âm này con người không nghe được mà chỉ có loài vật khác mới bắt được tín hiệu. Khi gặp lại vật thể sóng siêu âm phản xạ trở lại, tai của Dơi nghe được âm thanh phản hồi, nên có thể phán đoán được khoảng cách và kích cỡ to nhỏ của vật thể. Câu hỏi thứ tư Tại sao chim hải âu lại biết báo bão? Và Chim Hải âu là loài có khả năng cảm nhận trước những biến đổi của khí hậu nhằm đảm bảo cho sự sinh tồn của chúng. Vậy nên, trước khi có bão, không khí trở nên nóng hơn, độ ẩm không khí cũng tăng nhanh nên chim hải âu có thể cảm nhận được và chúng có những chuẩn bị để tránh bão. Kinh nghiệm của những ngư dân đi biển thường quan sát thấy hành động bất thường của loài Hải âu để tránh bão cho tàu thuyền của mình đấy các em ạ!...còn rất nhiều câu hỏi tại sao đang chờ các em khám phá.

Bộ sách được Thư viện tỉnh giới thiệu trên đây mang thông điệp gần gũi, yêu thương, rút ngắn khoảng cách giữa cha mẹ và con cái như những người bạn tâm giao cùng nhau khám phá. Cha mẹ hãy lắng nghe những âm thanh của thế giới bên ngoài cuộc sống bằng đôi tai của con, hãy nhìn cuộc sống muôn màu muôn vẻ bằng đôi mắt của con và hãy cảm nhận, suy nghĩ về tất cả bằng tâm hồn ngây thơ trong sáng của con... Cha mẹ sẽ cùng con trải nghiệm lại cuộc sống và lớn lên cùng con trẻ.                                                                        

 Nguyễn Thị Hồng

 Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP