• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đọc cùng con yêu
Ngày xuất bản: 12/08/2016 7:40:14 SA

Đọc sách được xem là một trong các nhu cầu giải trí đầy tính văn hóa giáo dục, giúp con người tự điều chỉnh mình sao cho phù hợp với văn hóa mà sách báo mang lại. Cha mẹ hướng con có thói quen đọc sách báo, con sẽ hiểu được những giá trị cuộc sống trong xã hội hôm nay, các con sẽ chăm chỉ, biết vâng lời cha mẹ mà không đòi hỏi những nhu cầu vật chất không phù hợp với túi tiền của cha mẹ. Đọc sách cùng bé là cách hình thành tình yêu sách tốt nhất, giúp bé thu lượm được nhiều điều bổ ích.

Với mong muốn hướng tới những điều tốt đẹp nhất dành cho bé yêu của mình. Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu bộ sách: “Đọc cùng con yêu” gồm 3 tập do Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin xuất bản năm 2012.

 

1 – Tập  sách “Những câu chuyện cổ tích đầu tiên cho con” nội dung gồm 7 câu chuyện, mỗi câu chuyện lại giúp bé rút ra bài học bổ ích cho sự phát triển nhân cách của mình.

Câu chuyện : Nhổ củ cải  - “ Ông lão trồng cây củ cải, củ cải lớn rất nhanh, to ơi là to. Ông muốn nhổ củ cải, nhưng ông kéo, kéo mãi mà củ cải vẫn không bật lên khỏi mặt đất. Ông bèn nhờ bà lão giúp. Bà ôm ông, ông nắm củ cải và kéo, kéo mãi không được. Bà lão gọi thêm cháu gái ra giúp. Họ kéo, kéo mãi không được. Cháu gái lại gọi chó. Chó gọi mèo. Mèo gọi thêm chuột...và cuối cùng đã nhổ được củ cải lên được...”  - Bài học rút ra từ câu chuyện là: Tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau dù bất cứ khó khăn gì cùng vượt qua được.

Câu chuyện : Chiếc găng tay – “ Mùa đông năm xưa, Có một ông lão vào rừng với một con chó. Chó mải nô đùa và làm rơi chiếc găng tay của ông lão. Một con chuột nhắt nhặt được và nói: Ái chà, nó sẽ là ngôi nhà tốt cho ta đây, chui vào đây chẳng sợ bão tuyết. Một con ếch suýt chết rét. Ếch nhìn thấy chiếc găng tay và hỏi: Có ai ở trong đó không? Hãy cho tớ sống chung với, tớ rét lắm! Chuột nói: Cậu vào đi. Thỏ, Sóc, Sói, Lợn đều lang thang trong rừng tìm nơi trú ẩn. Chúng nhìn thấy chiếc găng tay, trong găng ta động đậy. Chúng hỏi: Có ai ở trong đó không? Trời lạnh quá, cho chúng tớ ở cùng với nhé! Được, được! Rồi tất cả 6 con vật cùng trú trong chiếc găng tay len chật căng đó nhưng lòng tràn đầy hạnh phúc...” – Bài học rút ra từ câu chuyện: Tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau cùng vượt qua cơn hoạn nạn.

2. Tập sách “ Những câu chuyện hay nhất về mèo ”. Nội dung gồm 6 câu chuyện kể về loài mèo. Mèo còn là loài vật có ích, thông minh và láu lỉnh. Nào các em, chúng mình cùng tìm hiểu những truyện hay nhất về loài mèo nhé!

Câu chuyện:  Vì sao mèo và chó thành kẻ thù – “ Ngày xửa, ngày xưa có hai vợ chồng bác nông dân nghèo sống trong ngôi nhà xiêu vẹo bên sông cùng một con chó và một con mèo. Một hôm bác nông dân nhặt được một chiếc nhẫn và đem về nhà rửa sạch nhưng không phải vàng, không có giá trị nên bác ném chiếc nhẫn xuống đất dưới gầm bàn và quên bẵng đi. Kì diệu thay, từ đó trở đi nhà bác nông dân trở nên sung túc. Bác nông dân nghĩ ngay tới chiếc nhẫn. Đoán đây là chiếc nhẫn thần nên liền nhặt lên và cất trong một chiếc hộp treo bên cửa sổ. Sau một thời gian, có người hàng xóm tham lam sống ở bên kia sông đã để ý từ lâu. Một hôm, trời đã khuya người hàng xóm sấu bụng đã bơi qua sông, đến bên bên cửa sổ và đánh cắp chiếc nhẫn. Từ khi mất nhẫn, nhà bác nông dân lại trở về kiếp nghèo xưa kia. Mèo và chó cảm thương cho ông bà chủ. Mèo và chó bàn tính bơi qua sông lấy lại chiếc nhẫn. Lấy được nhẫn. Mèo liền chạy thật nhanh về nhà lập công với chủ mà quên mất có cũng có công rất lớn trong việc tìm lại được chiếc nhẫn. Từ đó trở đi chó nhìn thấy mèo là nhảy xổ vào vố đớp mèo...” – Bài học rút ra từ câu chuyện: Trung thực, trân thành, có phúc cùng hưởng.

3. Tập sách “ Cuộc phiêu lưu kì thú của cậu bé Nin và đàn ngỗng trời ”. Nội dung gồm 14 câu chuyện, mỗi câu chuyện lại kể về một cuộc hành trình khám phá những điều mới lạ nhưng cũng rất thú vị, vừa ảo, vừa thực và cực kì lí thú:

Câu chuyện:  Thành phố không có tên trên bản đồ  - “Nin là một cậu bé thông minh, rất thích khám phá những miền đất mới. Một  hôm đang dạo chơi bên một bãi biển về đêm tuyệt đẹp, bỗng Nin nhận thấy dưới chân mình có một đồng tiền nhỏ, gỉ xanh vì thời gian. Cậu nhặt nó lên, lật đi lật lại trong tay rồi dửng dưng quẳng xuống cát ở đằng sau. Đúng giây phút đó, trên biển âm vang một tiếng Bùm! rất to...Màn đêm tối tăm bỗng chuyển  thành ngày rực rỡ đầy ánh nắng mặt trời, bầu trời xanh biếc, trong trẻo và biển cả xanh thẳm, ấm áp.  Nin rú lên và nheo mắt...bên bờ biển sừng sững một thành phố diễm lệ, lạ thường...Nin chạy khắp thành phố và tưởng rằng không ai nhận ra mình. Cậu ngạc nhiên xiết bao khi bất ngờ ngoảnh lại, cậu phát hiện ra toàn thể cư dân thành phố gặp trên đường toàn đi theo cậu. Với họ, Nin là vị cứu tinh duy nhất cho thành phố mà họ đang sống khỏi cảnh diệt vong do sự đảo ngược của chiếc đồng hồ tận thế. Nin không ngờ rằng thành phố cậu đang đứng sẽ là thành phố của 100 năm sau!...” – Bài học rút ra từ câu chuyện: Sự thông minh, can đảm, gan dạ, dám hy sinh  vì cuộc sống của nhiều người.

Nhân cách của trẻ không chỉ là thiên bẩm mà có. Trẻ sống trong một gia đình hạnh phúc, cha mẹ luôn quan tâm chăm sóc, lớn lên sẽ trở thành con ngoan, trò giỏi, có ích cho xã hội. Ngược lại, trẻ bị bỏ rơi trong bất kì hoàn cảnh nào, hay gia đình không quan tâm chăm sóc sát sao, khi lớn thường có những suy nghĩ lệch lạc, ích kỉ... gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xã hội. Đọc sách cùng con cũng là một cách giáo dục đạo đức, nhân cách sống rất tốt cho bé yêu của bạn.    

 

Nguyễn Thị Hồng

Phòng Thiếu nhi

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP