• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Lược sử loài người bằng tranh = Sapiens: A graphic history
Ngày xuất bản: 05/06/2023 12:44:41 SA

 


Bạn đọc thân mến!  Lược sử loài người bằng tranh là bộ truyện bạn không thể đặt xuống bởi thiết kế trong lần ra mắt này quá tuyệt vời và thu hút. Bạn có thể chưa đọc phiên bản sách chữ vì choáng ngợp, vì không thích thú nhưng phiên bản truyện tranh lần này không có lí do nào để bạn có thể trì hoãn thêm.

Bộ sách là một chặng đường nhỏ trong hành trình đi xuyên suốt toàn bộ lịch sử loài người được tóm lược trong 2 tập truyện:

Tập1: Khởi đầu của loài người. Dịch giả Trân Trí, độ dài 245 trang. Số ĐKCB:  TN70276; TN70277. Nội dung tập trung vào sự hình thành nên loài người đang thống trị Trái đất hiện nay.

 Cấu trúc của tập gồm 4 phần:

Phần 1: Những kẻ nổi loạn trên đồng cỏ.

Loài người ban đầu chỉ là một động vật bình thường như bao loài khác, và đã tồn tại nhiều loài người khác nhau trong quá trình tiến hóa. Bộ não lớn là đặc điểm khác biệt với các loài vật khác, từ đó khiến loài người có khả năng học hỏi, sống tập trung theo nhóm có cấu trúc phức tạp, và chế tạo công cụ hay biết sử dụng lửa trong cuộc sống. Các loài người có khả năng đã lai giống với nhau, tuy nhiên việc tại sao chỉ còn loài người Sapiens tồn tại trong khi các loài người khác bị tuyệt chủng vẫn còn là câu hỏi để ngỏ.

Phần 2: Những bậc thầy hư cấu.

70.000 năm trước, Sapiens đã có một cuộc Cách mạng Nhận thức. Loài người đã để lại những công trình, thành quả nhân tạo nhờ vào việc hợp tác trên quy mô lớn, thông qua quá trình giao tiếp bằng ngôn ngữ và trao đổi thông tin. Dưới ngưỡng 150 cá thể, con người có thể duy trì hợp tác dựa trên sự thân quen, còn trên ngưỡng đó, con người đã sáng tác ra những câu chuyện, truyền thuyết và tin tưởng vào chúng. Những thứ như công ty, tôn giáo, thần linh đều là kết quả từ trí tưởng tượng của con người, chúng tạo thành cái gọi là đặc điểm văn hóa, giúp đẩy nhanh quá trình tiến hóa.

Phần 3: Tình dục, nói dối và tranh hang động.

Phần này kể về cuộc sống của con người sau Cách mạng Nhận thức và trước Cách mạng Nông nghiệp. Các nhóm Sapiens rất khác nhau về cấu trúc xã hội, gia đình, niềm tin tôn giáo. Tuy nhiên, nói chung họ sống thành các nhóm nhỏ, sống xê dịch, phụ thuộc vào nhiều nguồn thức ăn tự nhiên. Họ có kiến thức và kĩ năng vượt trội trong môi trường sống của họ. Hiện có rất ít bằng chứng để có thể khẳng định về đời sống văn hóa tinh thần của người tiền sử. 

Phần 4: Những kẻ sát nhân liên lục địa.

Trong quá trình tỏa ra khắp địa cầu, con người đã gây ra nhiều thảm họa sinh thái, làm nhiều loài động vật bản địa tuyệt chủng. Tác giả đã nêu ra một phiên tòa giả tưởng xét xử loài Sapiens vì tội ác này, và tất cả con người đều góp phần chịu trách nhiệm chung.

Các bạn theo chân người hướng dẫn là Yuval Noah Harari, cùng một loạt các nhân vật “toàn cầu” như: Bill Tiền sử, Tiến sĩ Hư cấu và Thám tử Lopez,  tham gia vào hành trình khám phá quá khứ. Vượt qua sự ồn ào của thế giới bị che khuất thông tin, lùi lại và nhìn vào bức tranh lớn: Toàn bộ lịch sử của loài người. Trọng tâm cuộc khám phá là tìm ra câu trả lời cho một câu hỏi hóc búa: Làm thế nào trên trái đất, một loài vượn bình thường lại trở thành kẻ thống trị hành tinh, có khả năng tách nguyên tử, bay lên Mặt Trăng và điều khiển mã di truyền của sự sống?

Tập 2: Các trụ cột của nền văn minh. Dịch giả Minh An, độ dài 255 trang. Số ĐKCB:  TN70278; TN70279. Nội dung tập trung vào sự phát triển xã hội loài người từ khi nổ ra cách mạng nông nghiệp.

Cấu trúc của tập gồm 4 phần:

Phần 1: Những mầm mống của sự hãi hùng

Cách mạng Nông nghiệp đã xuất hiện và làm thay đổi toàn bộ đời sống của Sapiens như thế nào. Từ chỗ chỉ kiếm ăn nhờ săn bắt-hái lượm, con người đã biết trồng trọt và chăn nuôi. Nhưng đời sống mới này là phúc hay họa thì Sapiens không thể dự liệu được.

Phần 2: Những huyền thoại và con người

Từ của cải lương thực có được sau cách mạng nông nghiệp và nhờ những trật tự tưởng tượng mà xã hội con người dần định hình. Những câu chuyện hư cấu bén rễ và có tác động ngày càng sâu rộng, giúp hàng triệu Sapiens hợp tác.

Phần 3: Lạc lối trong mê cung  

Xã hội ngày càng phát triển, Sapiens càng có nhiều thông tin cần lưu trữ, từ đó đã họ đã phát minh ra chữ viết.

Phần 4: Điều tra Tiến sĩ Hư cấu

 Con người tự nghĩ ra những câu chuyện nhưng lại coi chúng là chân lý bất biến.Nhân vật thám tử Lopez đã mở cuộc điều tra về Tiến sĩ Hư cấu, khi cô cho rằng những trật tự tưởng tượng tồn tại hàng ngàn năm qua thật bất công và phân biệt đối xử, như trọng nam khinh nữ, da trắng da màu.

Điều gì sẽ xảy ra nếu những tai ương lớn của nhân loại – chiến tranh, bệnh dịch, nạn đói và bất bình đẳng – bắt nguồn từ 12.000 năm trước, khi người Homo sapiens chuyển đổi từ những người du mục thành những người định cư, theo đuổi tưởng tượng về năng suất và hiệu quả? Điều gì sẽ xảy ra nếu bằng cách tìm cách kiểm soát thực vật và động vật, con người cuối cùng lại bị kiểm soát bởi các vị vua, linh mục và bộ máy quan liêu Kafkaesque?…Hãy theo chân Yuval Noah Harari để cùng khám phá!      

Chuyên đề sách kỳ này, Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu bộ sách: Lược sử loài người bằng tranh = Sapiens: A graphic history : Dành cho lứa tuổi 13+ của tác giả: Yuval Noah Harari, David Vandermeulen, Daniel Casanave; do Nxb: Dân trí ấn hành năm 2022; tranh màu; khổ 28cm; ký hiệu phân loại: 909

Phòng Thiếu nhi trân trọng giới thiệu tới các em!

 

Nguyễn Hồng

 

Phòng Công tác bạn đọc

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP