• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Trưởng giả học làm sang
Ngày xuất bản: 15/09/2023 6:42:04 SA

 


        “Trưởng giả học làm sang” là một trong những vở kịch thành công nhất của Molière, vẽ nên bức tranh xã hội hiện thực, với những nhân vật mang sâu sắc tính chất điển hình của thời đại, ẩn dưới hình thức hài hước nhẹ nhàng chứng tỏ ngòi bút của Molière vô cùng hoạt bát, vô cùng ý nhị. Dựa vào hài kịch “Trưởng giả học làm sang” của Molère (Pháp), văn hóa phương Tây thường lấy khái niệm này để chế giễu những nhà tư bản, những kẻ giàu mới nổi nhưng do ít học nên rỗng tuếch lại hay khoe mẽ, tức cắt nghĩa căn bệnh này thường chỉ có ở nhà giàu, kẻ có tiền.

 

Ông đã tạo nên bức tranh xã hội Pháp thế kỷ XVII vô cùng sinh động và chân thật: những gã trọc phú học đòi quý tộc một cách ngu ngốc, ngô nghê, kệch cỡm, những tên quý tộc kiểu cách rởm đời, giả dối, xảo trá, tham lam. Môlie đặt niềm tin ở thế hệ trẻ (Luyxin, Clêông), những người có hiểu biết, giàu lòng nhân ái. Ông đề cao giá trị đích thực của cá nhân. Nhà viết kịch đã sử dụng tiếng cười như một vũ khí sắc bén, tấn công lối sống cầu kỳ rởm của tầng lớp quý tộc Pháp đương thời và những trưởng giả lố bịch đang quý tộc hóa.

Bên cạnh cách chế diễu thói hợm hĩnh của giới quý tộc nửa mùa, tác phẩm còn mang lại giá trị tư liệu học tập, giúp bồi dưỡng thêm tình yêu văn học, khích lệ tư duy sáng tạo giúp người đọc có được cho mình những nhận định khách quan và hợp lý.

Phòng Thiếu nhi Thư viện tỉnh Yên Bái  xin được trân trọng giới thiệu đến quý độc giả tác phẩm: Trưởng giả học làm sang của  Tác giả: Molière; dịch giả Tuấn Đỗ, NXB: Kim Đồng, ấn hành năm 2022, dài 160 trang, khổ: 19cm (Tủ sách Văn học trong nhà trường). Đăng ký cá biệt: TN71638; TN71639; TN71640; TN71641.  Phân loại: 842.

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

 

                                                                                          Nguyễn Hồng

                                                                                Phòng Thiếu nhi

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP