• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Người thu gió
Ngày xuất bản: 12/04/2022 2:10:45 SA

 


       “Những gì sách dạy chúng ta cũng giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”  

                                                                                                    (Voltaire)

Đây là một trong rất nhiều, rất nhiều danh ngôn nổi tiếng về sách mà người xưa đã từng truyền lại. Điều mà danh ngôn nói về sách sẽ được minh chứng bằng câu chuyện người thật, việc thật về tác dụng của sách. Đó là cuốn sách “Người thu gió” được nhà xuất bản Dân trí và Công ty Sách Alpha xuất bản năm 2020. Sách gồm 419 trang, khổ 21cm. Đây là cuốn hồi ký, mà ở đó nhân vật chính – cũng là đồng tác giả - William Kamkwamba, kể về chặng đường đời từ cậu bé nghèo ở một quốc gia châu Phi kém phát triển trở thành một hình mẫu vượt lên số phận bằng lòng đam mê đọc sách, và quan trọng hơn cả là thực hành làm đúng như tinh thần giáo dục STEM. William Kamkwamba sinh ra tại nơi mà ma thuật vẫn thống trị còn khoa học là điều bí ẩn. Đây cũng là vùng đất kiệt quệ vì hạn hán và nạn đói. Nhưng cậu đã đọc về các guồng gió và mơ ước dựng một guồng gió để mang lại cho ngôi làng nhỏ của mình hai thứ xa xỉ điện và nước máy. Sinh ra và lớn lên ở một nơi như vậy nhưng cậu bé rất đam mê đọc sách. Từ một chồng sách khoa học tại thư viện, một chút kim loại vụn cùng trí tò mò và lòng quyết tâm, cậu bé bắt đầu tạo nên một cỗ máy “cối xay gió”…

 

Cuốn sách “Người thu gió” được rất nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới. Tại sao lại như vậy, khi bạn đọc hết cuốn sách sẽ có câu trả lời rõ ràng cho điều này. Và sách cũng đang chờ bạn tại Phòng Thiếu nhi của Thư viện tỉnh Yên Bái với kí hiệu phân loại là: 621.453092 cùng các số đăng kí cá biệt là: TN67423; TN67424; TN67425.

Thiết nghĩ, không phải chờ đến đại học như bên Mỹ, mà các bạn học sinh có thể tìm đến với cuốn sách này như một người bạn tin cậy. Và những người không còn trẻ, sẽ thấy bóng dáng của mình trong đó, để nuôi giữ những khát vọng và đam mê trong thông điệp nhờ sách mà vượt lên số phận, sẻ chia, giúp đỡ con người.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

 

 

                                                            Nguyễn Thị Thái

                                                           Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP