• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bánh xe tri thức chắp cánh ước mơ
Ngày xuất bản: 19/10/2016 3:33:39 SA

 

“ Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được lựa chọn, lựa chọn càng nhiều, thưởng thức càng nhiều”

“ Good book, like good friends, are few and chosen; the more select, the more enjoyable”

                                                               Louisa May Alcott

Quả thật như vậy, sách là kho tàng tri thức vô cùng quý giá của nhân loại, là nguồn kiến thức vô tận và không bao giờ cạn kiệt. Đọc sách không chỉ để tiếp nhận kiến thức mà còn để hoàn thiện nhân cách, phát triển con người. Tuy nhiên ngày này với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc. Nếu trước đây đọc sách là một thú vui, một thói quen của nhiều người thì ngày nay thói quen ấy đang bị mất dần, đông đảo quần chúng đang có xu hướng giải trí bằng phim ảnh, băng đĩa và sử dụng thông tin trên mạng Internet nhiều hơn.

Mặc dù vậy, đọc sách vẫn luôn khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của nó, một cách thưởng thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu, là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính đi liền với đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao hiểu biết, tạo dựng những vỉa tầng sâu sắc trong toàn bộ hệ thống kiến thức, nhận thức của mỗi con người. Không chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin, người ta đến với sách để thưởng thức vẻ đẹp của kiến thức thông qua lăng kính sáng tạo của tác giả.

Để nâng cao văn hóa đọc và để trở thành nhịp cầu nối giữa sách với độc giả, nhiều năm qua Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ ngoài Thư viện, luân chuyển sách báo xuống 41 tủ sách cơ sở, 20 điểm Bưu điện Văn hóa xã trong chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh và đặc biệt Thư viện tỉnh Yên Bái còn tổ chức xe thư viện lưu động phục vụ 65 điểm trên địa bàn toàn tỉnh.

Sáng ngày 2/10/2016 trong niềm hân hoan khánh thành cây cầu thứ 11 mang tên khuyến học và dân trí, do báo Dân trí phối hợp với quỹ Khuyến học Việt Nam xây dựng. Cây cầu được xây dựng đã giúp cho bọn trẻ được đến trường thường xuyên hơn, không còn phải lội suối đi học trong ngày mưa lũ rất nguy hiểm nữa. Không chỉ vậy cây cầu còn giúp cho bà con thôn bản yên tâm đi lại, thúc đẩy sản xuất nâng cao đời sống cho nhân dân địa phương.

 

(Nguồn báo Dân trí)

Theo chân Hội khuyến học của tỉnh, Thư viện Yên Bái đã tổ chức xe thư viện lưu động phục vụ bà con nhân dân, học sinh ở thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Xe thư viện lưu động là dự án hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Val De Marne (Cộng hòa Pháp). Đây là lần đầu tiên xe thư viện lưu động của thư viện tỉnh Yên Bái phục vụ nhân dân địa phương và các em học sinh ở xã Kiên Thành. Từ thành phố Yên Bái phải đi hơn 30km đường khó đi với toàn “ổ gà” ta mới vào được trung tâm xã. Nhân dân địa phương rất tò mò với một chiếc xe chở nhiều sách báo, nhất là các em học sinh. Có em còn hỏi “Chị ơi! Cái xe này như một ngôi nhà thu nhỏ ý, có nhiều sách, có máy tính, có quạt... Xe này ngày nào cũng vào thì ngày nào em cũng lên xe. Lúc nào lớn em sẽ đóng một chiếc xe như thế này”. Do đặc thù thường xuyên phải đi phục vụ bạn đọc ở cơ sở bên ngoài thư viện nên chiếc xe thư viện lưu động được kết cấu như một thư viện thu nhỏ để phù hợp với đặc điểm của công việc. Trên xe được trang bị trên 3000 bản sách với nhiều chủ đề phù hợp với nhiều lứa tuổi và luôn được bổ sung các đầu sách mới, có 5 máy tính (một máy tính sách tay), các thiết bị nối mạng và bộ đèn chiếu.

Mới đầu nhân dân địa phương còn nghĩ đây là xe mang sách đến bán, nhưng khi được các cán bộ thư viện tỉnh giải thích rõ thì nhân dân địa phương và các em học sinh đã đến chọn sách báo đọc tại chỗ, các em học sinh là những người tích cực nhất trong việc đọc sách báo trên xe thư viện lưu động. Đây sẽ là nguồn động viên không nhỏ cho những cô chú đi phục vụ ở cơ sở, khi thấy được sự hồn nhiên trong trẻo của các em. Mong rằng những chuyến xe như thế này sẽ nhân lên lòng yêu mến sách của các em, cũng như góp phần phát triển văn hóa đọc cho người dân ở cơ sở.

            

Thông qua các hoạt động phục vụ ngoài thư viện của Thư viện tỉnh Yên Bái, đặc biệt là hoạt động của xe thư viện lưu động, một phần nào đó sẽ làm cho văn hóa đọc lấy lại vị thế của mình. Đặc biệt sẽ tạo cho thế hệ trẻ ngày nay một thói quen thưởng thức văn hóa có chiều sâu, tiếp cận kiến thức theo các lăng kính khác nhau của tác giả.

Những chuyến xe lưu động trở đầy tri thức của Thư viện tỉnh Yên Bái đến với trẻ em nơi đây cũng sẽ là những cây cầu nối ước mơ của các em bay cao, bay xa.

 Nguyễn Thị Mai Loan

Phòng xây dựng phong trào và phục vụ lưu động


 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP