• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
"Hoa sách" tháng Tư của Thư viện tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 29/04/2024 6:45:25 SA

             Khi hương hoa cau, hoa ngọc lan, hoa nhài thơm ngát hòa quyện với hoa loa kèn trắng tinh khôi xuống phố là lúc tháng Tư về. Mỗi năm khi tháng tư về, Thư viện tỉnh Yên Bái  tổ chức nhiều hoạt động để đón chào tháng Tư - tháng có nhiều ngày lễ kỉ niệm của đất nước. Tháng tư năm 2024, Thư viện tỉnh Yên Bái tưng bừng tổ chức các hoạt động tuyên truyền như: Trưng bày giới thiệu sách theo chuyên đề, xếp mô hình sách nghệ thuật, phục vụ lưu động tại các huyện thị trong tỉnh, trao tặng sách, thành lập tủ sách, tọa đàm…

Đặc biệt, trong tháng tư có ngày 21 tháng 4Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 23 tháng 4 là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới để cả thế giới tôn vinh sách và những người sáng tạo ra chúng, tôn vinh văn hóa đọc.

Song song với hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày l của đất nước. Thư viện tỉnh đẩy mạnh nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. Với phương châm đọc sách để hiểu biết, đọc sách để thấu cảm, đọc sách để ghi nhớ và biết ơn, đọc sách để tự hào, đọc sách để yêu đồng bào, quê hương đất nước...

Vì đọc sách sẽ hiểu biết về ngày 10.3 âm lịch (tức là ngày 18 tháng 4) là ngày giỗ Tổ Hùng Vương và Bác Hồ đã căn dặn Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Từ đồng bào của dân tộc Việt Nam nghe thân  thương cùng một bọc mà ra - bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ và Lạc Long Quân. Truyền thuyết và lịch sử đan xen tiếp nối trên mảnh đất hình chữ S của một dân tộc anh hùng.

Đọc sách để nhớ ngày 11 tháng 4 năm 1900ngày thành lập tỉnh Yên Bái. Với truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc Kinh, Thái, Tày, Mông, Nùng... trong đấu tranh và xây dựng quê hương. Thêm yêu và tự hào, cùng xây dựng quê hương Yên Bái phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đọc sách để biết ngày 24 tháng 4 là Ngày Trái đất. Tại sao phải chung tay nâng niu, bảo vệ trái đất. Và muốn bảo vệ trái đất thì phải bảo vệ từng nhành cây ngọn cỏ, từng dòng suối trong lành, từng con cò, con vạc. .. vì chúng ko phải chỉ  trong lời ru ầu ơ của mẹ mà chúng là một phần sự sống của trái đất, một phần sự sống của loài người chúng ta.

Đọc sách để biết cách đây 49 năm, ngày 30 tháng 4 năm 1975, cả đất nước muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay mừng giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước. Non sông Việt Nam ta từ đây thu về một mối. Để có chiến thắng, đất nước có hòa bình, nhân dân ta được học hành, ấm no, hạnh phúc thì bao nhiêu mồ hôi xương máu của thế hệ cha ông đã đổ xuống. Khúc ca khải hoàn ngày chiến thắng được nhắc lại để biết ơn, tự hào và vững bước xây dựng Tổ quốc ta ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sách sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều như vậy và nhiều hơn nữa. Vì vậy, Thư viện tỉnh Yên Bái với phương châm sách hay tìm bạn đọc đã tổ chức các hoạt động sôi nổi trong tháng Tư như: Tiếp tục ra mắt các tủ sách “Thắp sáng ước mơ” tại một số huyện, thị trong tỉnh. Phối hợp ra mắt tủ sách “Học tập suốt đờitại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Mỗi tủ sách đã trao tặng 200 đến 400 bản sách làm vốn tài liệu ban đầu.

 

Ngoài ra, đúng ngày 21 tháng 4, Thư viện tỉnh đã tổ chức ngày Hội sách năm 2024. Tổ chức Cuộc thi hóa trang các nhân vật trong sách để các nhân vật từ trang sách bước ra ngoài đời thực. Sân chơi lành mạnh này sẽ giúp các em học sinh đọc sách, yêu thích sách.

Cùng với các hoạt động đó là hoạt động bổ sung nguồn lực thông tin mới và giới thiệu sách tới bạn đọc. Đó chính là những cuốn sách hay, sách mới, sách chuyên đề được giới thiệu trong tháng tư trên Website, Fanpage, Facebook như: Hồ Chí Minh – Tình cảm lớn của Người dành cho Văn hóa đọc và ngành thư viện; Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh; Phương pháp đọc sách khoa học và hiệu quả; Trái đất trong 30 giây; Những anh hùng trẻ tuổi trong lịch sử Việt Nam…

Đồng hành cùng các hoạt động trong tháng tư của Thư viện tỉnh Yên Bái về sách và văn hóa đọc là nhiều hoạt động, tuyền truyền của các trường học, cơ quan báo chí, truyền hình… trong tỉnh nhà bởi “Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia” (Henry David Thoreau)

Thư viện tỉnh Yên Bái hy vọng nhiều bạn sẽ thích đọc, hiểu sách, yêu sách, biết ơn sách và cùng sách vẫy chào tạm biệt tháng tư, hân hoan chào tháng năm sắp đến để đón chào nhiều hoạt động mới của Thư viện tỉnh Yên Bái.

 

Nguyễn Thị Thái

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP